(GD&TĐ)- Ngày 13/11, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dẫn đầu đã có buổi kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định số 239/Q Đ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 tại tỉnh Sơn La.
Dự buổi làm việc có ông Nguyễn Ngọc Toa - Phó chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban chỉ đạo PCGDMN cho trẻ 5 tuổi tỉnh Sơn La cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo PCGDMN cho trẻ 5 tuổi và đại diện các ban, ngành phối hợp thực hiện Đề án.
Lớp MN 5 tuổi của trường MN tư thục Ngọc Linh- TP. Sơn La. Ảnh, gdtd.vn |
Qua kiểm tra thực tế tại TP.Sơn La và huyện miền núi còn nhiều khó khăn Mường La, đoàn công tác đã đánh giá tốt việc thực hiện Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi tại đây. Các trường đã tổ chức tốt dạy tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi là người dân tộc thiểu số ít người, tổ chức tốt nuôi dưỡng bán trú. Công tác xây dựng trường lớp học đã được thực hiện tốt với phương thức lồng ghép các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước để đảm bảo cơ sở vật chất cho các trường MN đủ về diện tích, có công trình phụ trợ nhằm từng bước đồng bộ hóa theo hướng xây dựng trường chuẩn...
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo PCMN cho trẻ 5 tuổi, tỉnh Sơn La hiện có 251 trường mầm non (MN), trong đó có 245 trường MN công lập, 6 trường MN tư thục; có 14 trường chuẩn quốc gia mức độ 1, 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Toàn tỉnh có 3.474 nhóm/lớp MN, trong đó tỉ lệ huy động huy động ra lớp của nhà trẻ đạt 12,1%, trẻ mẫu giáo huy động ra lớp đạt 91%. Riêng mẫu giáo 5 tuổi có 1.797 lớp, trong đó có 598 lớp tách riêng độ tuổi, 1.199 lớp ghép các độ tuổi, với 25.453 trẻ đến trường, tỷ lệ huy động đạt 98%; tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày đạt 100%. Tỷ lệ chuyên cần đạt 98%; tỷ lệ trẻ hoàn thành chương trình giáo dục MN đạt 97,1%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng giảm còn 6,3%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm còn 7,1%.
Thực hiện chương trình giáo dục MN mới, đã có 251 trường thực hiện triển khai với 3.474 nhóm/lớp; trong đó có 1.797 lớp 5 tuổi và 25.453 trẻ tham gia học tập 2 buổi/ngày. Công tác tổ chức bán trú được tổ chức dưới các hình thức linh hoạt, tạo điều kiện cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi được học tập, sinh hoạt 2 buổi/ngày tại trường nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với BCĐ PCGDMN 5 tuổi tỉnh Sơn La. Ảnh, gdtd.vn |
Về đội ngũ giáo viên, hiện có 5.345 cán bộ, giáo viên, nhân viên bậc học MN. Riêng giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi có 1.999, đạt tỉ lệ 1,14 giáo viên/lớp. Hàng năm, địa phương tiếp tục giao chỉ tiêu biên chế bổ sung cho ngành giáo dục. Riêng trong 2 năm 2011 và 2012, biên chế bổ sung cho ngành giáo dục lên tới 629 giáo viên. Hiện số cán bộ, giáo viên còn thiếu so với qui mô trường/lớp hiện có là 728 người. Công tác đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên MN đã được ngành giáo dục Sơn La chú trọng. Trong 2 năm qua đã tổ chức gần 150 lớp bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng chuyên đề cấp tỉnh, cấp huyện cho đội ngũ giáo viên MN.
Về cơ sở vật chất, Sơn La tập trung ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất theo hướng đồng bộ cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ của Đề án kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012 nhằm từng bước đảm bảo có đủ phòng/lớp.
Hiện toàn bậc học MN của tỉnh có 3.028 phòng học, trong đó có 1.515 phòng kiên cố (chiếm 50%), 539 phòng bán kiên cố (chiếm 17,8%), 974 phòng học tạm (32,2%), vẫn còn 493 phòng phải học nhờ trường phổ thông và nhà văn hóa xã, bản, tiểu khu. Riêng mẫu giáo 5 tuổi có 1.797 phòng, trong đó có 773 phòng kiên cố (43%), 360 phòng bán kiên cố (20%), 539 phòng đạt yêu cầu (30%), còn 125 phòng phòng học tạm, học nhờ.
Ảnh, gdtd.vn |
Hàng năm ngành giáo dục tỉnh tổ chức rà soát, bổ sung kế hoạch kiên cố hoá trường lớp học của tỉnh giai đoạn 2012 - 2015, trong đó chú trọng xây dựng mới số phòng học kiên cố cho các lớp 5 tuổi để xóa phòng học tạm và học nhờ; Đảm bảo có đủ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi đáp ứng mục tiêu của công tác phổ cập.
Hiện nay, đã có 77/204 xã phường của tỉnh được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi (PCGDMN), chiếm tỉ lệ 37,7%; theo kế hoạch, Sơn La phấn đấu sẽ có thêm 60 xã sẽ hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2013. Địa phương này đang phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Trong đó đảm bảo hầu hết trẻ em 5 tuổi ở các địa bàn trong tỉnh được đến trường, lớp MN, được học đủ 9 tháng/năm học và được chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý sẵn sàng vào học lớp 1 ở trường Tiểu học.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao công tác triển khai thực hiện Quyết định số 239/Q Đ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 của tỉnh Sơn La. Hiện toàn tỉnh đã không còn xã nào trắng trường mầm non. Sơn La chỉ có hai loại hình trường MN là công lập và tư thục, tỉnh đã xây dựng thành công mô hình trường MN tư thục có các hoạt động giáo dục chất lượng cao, đã có một trường MN tư thục được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2...
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đề nghị: Trong thời gian tới, bên cạnh việc giữ vững các trường đã đạt mục tiêu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, Ban chỉ đạo PCGDMN của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác dạy tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi. Để công tác này phát huy hiệu quả, các trường cần bố trí giáo viên lớp 5 tuổi biết tiếng dân tộc để có thể dạy song ngữ trên lớp. Qua đó nhằm củng cố vốn Tiếng Việt cho học sinh. Với các trường không có giáo viên biết tiếng dân tộc, cần dạy tiếng dân tộc cho giáo viên dạy lớp 5 tuổi.
Tỉnh Sơn La phải có kế hoạch cụ thể để từng bước tiến tới xóa bản trắng trường MN. Trong quy hoạch mạng lưới trường lớp, cố gắng xóa các điểm trường MN nhỏ lẻ; tại địa bàn phù hợp nên dồn các điểm trường nhỏ vào trường chính để được đầu tư tốt hơn về cơ sở vật chất, cô và trò đủ các điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời tăng cường tách các lớp 5 tuổi, đảm bảo sĩ số theo quy định để đảm bảo chất lượng dạy học được đảm bảo tốt nhất.
Tăng cường công tác tuyên truyền để các cấp, các ban, ngành đoàn thể, tầng lớp nhân dân hiểu hết được ý nghĩa và cùng tham gia vào thực hiện Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Từ đó tranh thủ được sự ủng hộ, đóng góp của các lực lượng này cùng nhà trường, chăm sóc trẻ.
Ưu tiên ngân sách cho việc triển khai thực hiện Đề án. Trong xây dựng cơ sở vật chất cho các trường MN, tỉnh cần chú trọng tăng cường lồng ghép các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước để phát huy hiệu quả các nguồn vốn; tăng cường huy động các nguồn vốn hợp pháp khác từ xã hội lồng ghép với vốn ngân sách nhà nước để xây dựng cơ sở vật chất, trường, lớp học đảm bảo lớp học MN có công trình vệ sinh, công trình phụ trợ.
Về đội ngũ, tỉnh cần giao đủ các chỉ tiêu biên chế cho các trường học, đảm bảo tỉ lệ giáo viên đứng lớp 5 tuổi theo quy định, đảm bảo nhân viên phục vụ công tác cấp dưỡng trong các trường; ngành giáo dục phải chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên MN; tạo điều kiện cho giáo viên học tập, nâng cao trình độ.
Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phải thường xuyên chú ý đôn đốc các nhà trường phối kết hợp với Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên và các đoàn thể khác đảm bảo đủ ấm cho trẻ, đảm bảo theo dõi sát sao cùng nhà trường giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, tỉ lệ còi xương cho trẻ, nhất là trẻ 5 tuổi nhằm chuẩn bị tốt nhất về thể lực, trí lực cho các em bước vào học Tiểu học.
Bá Hải