Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng

Cứ đến mùa nước là 13 hộ dân ven sông Hồng thuộc phường Phúc Xá (Hà Nội) lại phải kéo những ngôi nhà phao vào sát bờ neo đậu chống chọi với dòng nước chảy xiết.

Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng

Mỗi người một hoàn cảnh trôi dạt về đây sinh sống tạm bợ. Hàng ngày họ sống bằng những bữa cơm đạm bạc với những con cá, tôm, tép đánh bắt ở ven sông Hồng. 

Mọi sinh hoạt hàng ngày trên những căn nhà nổi rộng vài mét vuông kết bằng những chiếc thùng phi sắt hay những hộp xốp kết lại thành bè neo đậu bằng cọc dọc bờ sông Hồng.

Bác Học, 50 tuổi, quê Hưng Yên sống tại khu nhà nổi từ năm 1991 đến nay, cách đây vài năm được khuyến khích trồng rau tăng gia sản xuất đã nuôi được con đi học, là người đầu tiên khai phá bãi sông Hồng để trồng rau củ.

Ngày trước bác Học thường xuyên ốm yếu, tàn tật, ngồi xuống là hai chân đau nhức. “Hàng ngày thường dẫn con đi ăn xin, nhặt phế liệu ở chợ đêm, từ khi được tổ dân phố vận động đã khai phá bãi lau sậy, trồng rau đem ra chợ bán và nuôi được 3 người con ăn học. Hiện nay 2 người con lớn của bác Học đã có việc làm, cô con gái nhỏ nhất cũng đang được đi học lớp 4” - Bác Học nói.

Ông Nguyễn Văn Bình Tổ trưởng dân phố 7 (Phúc Xá) - cho biết: “Ngày trước tất cả các hộ dân ở đây đều thuộc tổ dân phố số 7, nhưng hiện nay chỉ còn 3 hộ dân ở lại và 10 hộ khác đã di chuyển xuống ven sông của tổ dân phố số 8, 9”.

Rác thải, cùng những sinh hoạt hàng ngày xả thẳng xuống sông Hồng gây mất vệ sinh và những ngôi nhà phao tạm bợ không an toàn có thể nguy hiểm đến tính mạng những người sống trên những ngôi nhà đó.

Bà Vũ Kim Xuyến (53 tuổi) đến định cư ở những ngôi nhà nổi này từ năm 1997 – 1998 đến nay được hơn 10 năm, cả gia đình có 6 nhân khẩu sống trong ngôi nhà chỉ được hơn 10 m2. Do không có hộ khẩu, giấy chứng sinh nên cháu trai của bà Xuyến là Nguyễn Văn Nam (SN 2003) giờ mới đang học lớp 3.

Tất cả những hộ dân trên những ngôi nhà phao này đã có điện để sử dụng, dùng công tơ điện riêng với những nhà phía bên trên với giá 4.000 đồng 1 số điện.

Sống trên những ngôi nhà phao tạm bợ phía dưới sông Hồng là 13 hộ dân được tổ dân phố sổ 7, 8, 9 và UBND phường Phúc Xá quản lý.

Đại diện UBND phường Phúc Xá cho biết: “Hiện tại 13 hộ dân sinh sống ven sông Hồng thuộc địa bàn phường là bất hợp pháp, do sinh sống theo kiểu du mục trên những ngôi nhà nổi không an toàn thường hay di dời địa điểm và không có hộ khẩu nên rất khó quản lý. Hiện tại phường có mái ấm khuyến khích, vận động học miễn phí cho con em của những hộ gia đình đến học”.

Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng ảnh 1Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng ảnh 2Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng ảnh 3Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng ảnh 4Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng ảnh 5Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng ảnh 6Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng ảnh 7Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng ảnh 8Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng ảnh 9Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng ảnh 10Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng ảnh 11Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng ảnh 12Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng ảnh 13Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng ảnh 14Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng ảnh 15Những ngôi nhà phao nổi ven sông Hồng ảnh 16
Theo Tiền phong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.