Nhập nhèm chất lượng giỏ quà Tết "núp bóng" hàng ngoại

Được đặt với những cái tên sang trọng, mang ý nghĩa tài lộc, sản phẩm được chủ hàng "nổ" hàng ngoại khiến nhiều người không cảnh giác tới chất lượng bên trong.

Thị trường bán giỏ quà Tết bùng nổ trên "chợ mạng"
Thị trường bán giỏ quà Tết bùng nổ trên "chợ mạng"

Tết truyền thống của người Việt còn khoảng 20 ngày. Nhiều cửa hàng tạp hóa tại Hà Nội đã nhộn nhịp trưng bày nhiều giỏ quà biếu Tết.

Năm nay các giỏ quà tết được chủ hàng đặt tên rất ấn tượng, chẳng hạn như Thịnh vượng, Phúc lộc, Bình an, Tài lộc,…

Thế nhưng sản phẩm trong mỗi giỏ quà tết cũng như mọi năm thường là rượu vang, bánh quy, kẹo trái cây, trà, ô mai, mứt,…

Tại các "chợ online", mặt hàng giỏ quà Tết năm nay khá phong phú, giá cả đa dạng, mẫu mã đẹp khiến nhiều người mê mẩn.

Giá dao động từ 250.000 - 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, cùng một mặt hàng nhưng giá cả lại chênh lệch giữa nhiều trang bán hàng.

Sản phẩm được chủ hàng ‘nâng cấp’ bằng hàng ngoại như rượu Việt Pháp, kẹo trái cây Thái Lan,… được bày trí cùng các sản phẩm trong nước như trà nestea, ô mai, bánh quy,…

Các giỏ quà được sắp theo số lẻ từ 5, 7, hoặc 9 loại sản phẩm. Giá dao động từ 300.000 – 900.000 đồng. Tại một cửa hàng bánh kẹo ở Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), các giỏ quà được chính tay chủ hàng thiết kế, trang trí bằng nơ, màu bắt mắt, vỏ bọc bên ngoài bằng túi ni lông, đế được làm bằng mây tre phủ màu gỗ trông rất sang trọng.

Theo chủ hàng, thông thường giỏ quà có 5 sản phẩm thì giá khoảng 300.000 đồng, loại giỏ 7 sản phẩm giá khoảng 500.000 – 800.000 đồng. Loại giỏ quà nhiều sản phẩm và hàng ngoại thì giá thường trên một triệu đồng.

“Hiện giờ mới đầu tháng chị chỉ bày mẫu thôi. Hàng chị đóng đảm bảo, chuyên đóng hàng cho công ty luôn đấy em.

Giá vài trăm nghìn thậm chí cả triệu cũng có, tùy vào chủng loại sản phẩm”, chủ cửa hàng xởi lởi. Chủ hàng này còn đon đả giới thiệu, các sản phẩm trong giỏ quà được lấy ngay từu cửa hàng để xếp, khách muốn lấy bao nhiêu cũng có.

Được đặt tên sang trọng, tuy nhiên khi mở giỏ quà thì phần lớn là sản phẩm sản xuất trong nước như: Hộp trà, ô mai, bánh quy, kẹo...

Riêng kẹo trái cây Thái Lan và rượu Việt Pháp,…thì người tiêu dùng rất khó để thẩm định được chất lượng sản phẩm có phải hàng chính hãng hay không.

Nhap nhem chat luong gio qua Tet

Nhiều chủ hàng "nổ" giỏ quà tết năm nay đa phần là hàng ngoại.

Vớ những hộp quà tết trị giá khoảng 1,5 triệu, những mặt hàng bên trong thường là Bánh Walkers giá 110.000đ/hộp (loại đắt nhất), cà phê hòa tan Gold 100gr giá 130.000 - 170.000đ/hộp, tùy điểm bán, rượu JW Black Label 520.000đ/chai, trà ô long Tâm Châu hộp gỗ 100g giá 95.000-100.000đ/kg, tổng cộng phần “ruột” chỉ ở mức 1,1 – 1,2 triệu đồng.

Một số chủ hàng cũng cho biết, hiện nay nhiều khách hàng chú trọng bề ngoài đựng sản phẩm sau đó mới tới chất lượng bên trong, như bánh, mứt kẹo, rượu.

Tại Thanh Hóa, vào dịp Tết các hàng tạp hóa nhập la liệt các mặt hàng từ giỏ quà tết, bánh kẹo, rượu, các loại hạt,… Riêng giỏ quà tết được nhiều khách mua làm quà biếu Tết.

Chị Phương, làm việc tại Thanh Hóa cho rằng, các giỏ quà biếu Tết hầu hết được chủ quán đóng để bán dịp Tết, sản phẩm cũng được lấy ngay tại cửa hàng.

Mặc dù hình thức trông rất sang trọng, thu hút người mua, tuy nhiên, chất lượng sản phẩm bên trong cũng chỉ như hàng bình dân, đó còn chưa kể hàng nhái, hàng kém chất lượng bị trộn lẫn vào để qua mặt khách hàng.

“Ở quê, phần lớn người dân mua giỏ quà tết về gành Tết cho đẹp. Giá cũng khá chát ít nhất là 300.000 đồng/giỏ, nhiều giỏ quà được quảng cáo hàng ngoại giá lên tới cả triệu đồng.

Giá đắt nhưng chất lượng lại không ra gì, rượu gắn mác ngoại thế nhưng uống vào nhạt thếch, chỉ có màu là đậm đặc, bánh kẹo ăn chẳng khắc gì hàng bình dân” - Chị Phương chia sẻ.

Theo Phụ Nữ News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.