Nghiên cứu sản xuất Heparin từ ruột lợn

GD&TĐ - Trong khuôn khổ chương trình Hội thảo kết nối các nhà Khoa học (Researcher Links workshop) thuộc Quỹ Newton do Hội Đồng Anh thực hiện, hội thảo quốc tế “Heparin và Heparan sulfate: Từ nghiên cứu đến sản xuất và ứng dụng trong y học” đã chính thức khai mạc ngày hôm nay 7/5, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa ULIS – Jonathan KS Choi thuộc Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Hội thảo nhằm kết nối các nhà khoa học Việt Nam – Vương quốc Anh trong việc nghiên cứu sản xuất và đưa vào ứng dụng trong y học của Heparin và Heparan sulfate sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 10/5/2018.

Heparin là thuốc chống đông máu đang được sử dụng phổ biến tại các bệnh viện, có nguồn gốc từ ruột lợn. Tiềm năng kinh tế và thị phần cung ứng heparin trên toàn thế giới đang ngày càng tăng, dự kiến sẽ chạm mức khoảng 10 tỷ USD vào năm 2020.

Bên cạnh đó, các sản phẩm phụ trong quá trình sản xuất Heparin cũng rất tiềm năng trong ứng dụng lâm sàng, đặc biệt trong việc giúp phục hồi và tái tạo các mô bị tổn thương như bỏng, loét hay trong việc kiểm soát một số bệnh truyền nhiễm như cúm, sốt xuất huyết, zika.

Xuất phát từ giá trị ứng dụng thực tiễn và nhu cầu phát triển sản phẩm dược phẩm từ nguyên liệu rẻ tiền trong nông nghiệp, Hội thảo được tổ chức với mục tiêu: Thiết lập và thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác giữa các nhóm nghiên cứu liên ngành của Vương Quốc Anh và Việt Nam.

Hình thành hệ thống nghiên cứu xuyên suốt từ chiết xuất, tinh sạch Heparin và các chế phẩm của Heparin từ các phụ phẩm chăn nuôi đến ứng dụng trong thực tiễn, thực hành lâm sàng tại các bệnh viện tại Việt Nam và qua đó thúc đẩy phát tiển kinh tế, xã hội của Việt Nam, cũng như tạo được sản phẩm thiết thực phục vụ cộng đồng.

Phát biểu tại Hội thảo Khoa học, PGS.TS Nguyễn Thanh Hải - Phó chủ nhiệm Phụ trách Khoa Y Dược cho rằng: “Hội thảo sẽ cung cấp tri thức mới lạ, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và cách thức để chuyển một ý tưởng nghiên cứu khoa học thành các sản phẩm thương mại thông qua việc liên kết Viện - Trường - Doanh nghiệp cũng như là nơi để các nhà khoa học trong và ngoài nước tương tác, trao đổi học thuật”

Hội thảo có ý nghĩa đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, khai thác thế mạnh của nông nghiệp, đặc biệt là ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản để làm nguồn nguyên liệu cho sản xuất dược phẩm.

Hội thảo được diễn ra nhân dịp chào mừng 8 năm thành lập Khoa Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội, góp phần đánh dấu sự phát triển hợp tác quốc tế của Khoa với các trường đại học của Vương quốc Anh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ