Nghi phạm tấn công Stockholm thừa nhận hành động khủng bố

Nghi phạm chính trong vụ tấn công bằng xe tải ở Stockholm, Thụy Điển khiến bốn người thiệt mạng và 15 người bị thương hôm qua (11/4) đã thừa nhận tội danh cố tình thực hiện hành động khủng bố của mình.

Nghi phạm tấn công Stockholm thừa nhận hành động khủng bố

Guardian đưa tin, Johan Eriksson, luật sư của nghi phạm Rakhmat Akilov, 39 tuổi, phát biểu trong phiên luận tội tại tòa án quận Stockholm rằng: “Nghi phạm đã thừa nhận tội danh khủng bố và vì vậy thân chủ của tôi đã chấp nhận bị giam giữ”.

Akilov, đến từ Uzbekistan, xuất hiện trước tòa trong trang phục áp khoác trùm đầu màu xanh và luôn cúi đầu. Sau khi luật sư của nghi phạm tuyên bố thừa nhận tội trạng, chủ tọa đã tiến hành họp kín trong phòng riêng và đề nghị phía công tố cũng như báo chí chờ bên ngoài.

Hôm 10/4, nghi phạm Akilov đã yêu cầu thay thế luật sư do chính phủ chỉ định bằng một luật sư người Hồi giáo theo dòng Sunni, tuy nhiên đề nghị này đã bị từ chối.

Nghi pham tan cong Stockholm thua nhan hanh dong khung bo - Anh 1

Cảnh sát Thụy Điển tăng cường an ninh sau vụ tấn công. Nguồn: Reuters

Trong số những nạn nhân thiệt mạng, có một bé gái 11 tuổi, cô bé bị chiếc xe tải tông trúng khi đang có mặt tại khu phố mua sắm đông đúc ở trung tâm thủ đô Thụy Điển hôm 7/4.

Akilove, một công nhân xây dựng, đã bị bắt ở Marsta, khu vực ngoại ô phía bắc Stockholm, một vài tiếng sau khi vụ tấn công xảy ra. Cảnh sát cho biết họ đã truy lùng Akilov kể từ tháng 2 vì “những nghi ngờ hợp lý rằng nghi phạm đang chuẩn bị thực hiện tấn công khủng bố”.

Năm 2014, Akilov nộp đơn xin cư trú dài hạn ở Thụy Điển nhưng mùa hè năm 2016, đơn của Akilov bị từ chối và nghi phạm này phải đối mặt với lệnh trục xuất. Tháng 2/2017, cảnh sát Thụy Điển đã được lệnh tiến hành trục xuất Akilov nhưng nghi phạm đã biến mất.

Ngày 24/2, cảnh sát đã công bố nhận diện của Akilov, nằm trong số 10.000 trường hợp đang xử lý để trục xuất tại thời điểm đó. Cảnh sát cho biết, lá đơn xin cư trú của Akilov được nộp đúng theo những quy định thông thường.

“Nếu chúng tôi không biết họ ở đâu thì chúng tôi không thể thực hiện lệnh trục xuất bắt buộc được”, cảnh sát trưởng Jonas Hysing cho biết.

Thủ tướng Thụy Điển, Stefan Lofven, phát biểu tại một hội nghị của đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền hôm 9/4 cho hay: “Điều này khiến tôi thực sự tức giận, nếu lá đơn của ai bị từ chối thì người đó cần phải rời khỏi Thụy Điển ngay lập tức”.

Theo Infonet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.