Nâng cao chất lượng bán trú tiểu học tỉnh Bắc Giang

GD&TĐ - Ngày 06/09/2019, Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” đã được tổ chức dành cho 37 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn địa bàn tỉnh. Hội nghị do Công ty Ajinomoto Việt Nam và Sở Giáo dục & Đào tạo (GDĐT) tỉnh Bắc Giang phối hợp tổ chức.

Chăm sóc dinh dưỡng trẻ em lứa tuổi học đường giúp trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất.
Chăm sóc dinh dưỡng trẻ em lứa tuổi học đường giúp trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất.

Tham gia Hội nghị có đại diện Bộ GDĐT, lãnh đạo Sở GDĐT tỉnh Bắc Giang; lãnh đạo và chuyên viên các Phòng GDĐT, Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng đại diện Hội Phụ huynh học sinh các trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch nhân rộng Dự án Bữa ăn Học đường trên toàn quốc.

Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam, Bộ GDĐT và Viện Dinh dưỡng quốc gia, Bộ Y tế phối hợp triển khai từ năm 2012 với mục tiêu “Thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”.Dự án gồm 3 nội dung trọng tâm là Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng, Bộ Áp phích Ba phút thay đổi nhận thức và Mô hình Bếp ăn mẫu bán trú.

Với Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng, nhà trường có thể sử dụng 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung, Nam. Các thực đơn trên đã được phát triển trong hơn một năm với các công cuộc khảo sát, phân tích và được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và Hội đồng thẩm định của Bộ GDĐT. Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website của Dự án: http://buaanhocduong.com.vn/. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong Phần mềm.

Giao diện website Dự án, các trường tiểu học chỉ cần đăng ký tài khoản để sử dụng miễn phí các tính năng.
Giao diện website Dự án, các trường tiểu học chỉ cần đăng ký tài khoản để sử dụng miễn phí các tính năng. 

Song song đó, Dự án cũng hướng đến việc giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh tiểu học thông qua Bộ áp phích Ba phút thay đổi nhận thức. Áp phích chứa thông tin dinh dưỡng được minh họa bằng hình ảnh trực quan, sinh động, giúp các em dễ tiếp thu và ghi nhớ, từ đó hiểu rõ về vai trò, lợi ích của các loại thực phẩm, tạo nền tảng hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh.

Ngoài ra, Dự án cũng đã phát triển Mô hình Bếp ăn mẫu bán trú –mô hình bếp ăn một chiều chuẩn Nhật, được trang bị hiện đại, hợp lí, giúp tiết kiệm thời gian, nhân công cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến. Hiện Dự án đã xây dựng thành công 2 bếp ăn mẫu tại trường Tiểu học Trưng Trắc, Quận 11, TP. HCM và trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, Lạng Sơn. Những mô hình mẫu này mỗi năm đều tiếp đón nhiều đơn vị và trường học đến tham quan, học hỏi và áp dụng tùy vào thực tế ở từng địa phương.

Ông Triệu Trí Bình - Trưởng chi nhánh khu vực Đông Bắc, Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ về các nội dung của Dự án tại Hội nghị.
 Ông Triệu Trí Bình - Trưởng chi nhánh khu vực Đông Bắc, Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ về các nội dung của Dự án tại Hội nghị.

Tínhđến tháng 7/2019, Dự án đã mang đến bữa trưa bán trú cân bằng dinh dưỡng cho học sinh của 3.123 trường tiểu học tại 50 tỉnh/thành phố trên toàn quốc và nhận được những phản hồi tích cực từ phía nhà trường cũng như các phụ huynh học sinh.

Ngay sau Hội nghị, Đại diện từ Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ đến thăm từng trường tại tỉnh Bắc Giang để hỗ trợ các trường trong công tác áp dụng Dự án vào thực tế. Những cải tiến trong công tác bán trú thông qua Dự án Bữa ăn học đường sẽ góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn học đường, từ đó cải thiện tầm vóc của các em học sinh tại tỉnh Bắc Giang.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ