Mỹ đang cố bắt kịp Tu-160M

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự Dmitry Drozdenko, Mỹ đang cố bắt kịp Tu-160M, loại máy bay chiến lược có khả năng răn đe hạt nhân không ai sánh kịp.

Oanh tạc cơ Tu-160M của Nga.
Oanh tạc cơ Tu-160M của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện chuyến bay trên máy bay mang tên lửa-ném bom chiến lược Tu-160M ​​được nâng cấp hôm 22/2.

"Công nghệ này rất tuyệt vời. Nó thực sự thuộc về thế hệ mới. Tất nhiên nó được Lực lượng vũ trang chấp nhận", Tổng thống Putin nói sau khi hoàn thành chuyến bay trên chiếc Tu-160M ​​'Ilya Muromets'.

Tu -160M ​​là phiên bản nâng cấp của Tu-160, được phi công Nga mệnh danh là Thiên nga trắng. Máy bay mới thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 12 tháng 1, có động cơ được nâng cấp, hệ thống điện tử hàng không tinh vi, hệ thống kiểm soát vũ khí và tác chiến điện tử mới.

Dmitry Drozdenko, nhà phân tích quân sự kiêm tổng biên tập tạp chí Tổ quốc Arsenal, nói: "Trên thực tế, những gì còn lại của chiếc máy bay cũ là thân máy bay. Các động cơ đã được thay thế bằng NK-32-02 thuộc thế hệ thứ hai. Tức là tiên tiến hơn.

Máy bay đã hoàn toàn thay đổi về hệ thống điện tử hàng không, thiết bị điện tử vô tuyến, hệ thống điều khiển, mọi thứ từ thế kỷ 20, nó đã trở thành máy bay chiến đấu của thế kỷ 21".

Động cơ NK-32-02 cho phép Thiên nga trắng nâng cấp tăng tầm bay thêm một nghìn km, như chuyên gia quân sự Nga Yury Knutov nói với TASS vào tháng 2 năm 2022.

Động cơ của máy bay chiến đấu là sản phẩm trí tuệ của các kỹ sư Nga. Nguyên mẫu xa xôi của NK-32-02 là NK-6, động cơ mạch kép đầu tiên trên thế giới có bộ đốt sau tạo ra lực đẩy tối đa 22 tấn.

Nó được phát minh bởi nhà thiết kế nổi tiếng của Liên Xô Nikolai Kuznetsov vào những năm 1950 và thử nghiệm thành công vào năm 1956. Những động cơ như vậy xuất hiện ở Mỹ chỉ 15 năm sau đó.

Công việc chế tạo động cơ NK-32 cho Tu-160 bắt đầu từ năm 1977. Năm 1983, động cơ mới này được xếp hạng đầu tiên trên thế giới về lực đẩy cho máy bay chiến đấu. Nhiều thập kỷ sau, vào năm 2016, PJSC "Kuznetsov" tuyên bố sẽ sản xuất phiên bản mới của NK-32 nổi tiếng.

Tu-160M ​​có khả năng mang 12 tên lửa hành trình tầm xa – bao gồm Kh-555 và Kh-101 phi hạt nhân, cũng như Kh-102 hạt nhân – trong hai bệ phóng bên trong thân máy bay với trọng tải tối đa 45 tấn.

Trước đó, một nguồn tin trong ngành máy bay nói với thông tấn Nga rằng Tu-160M ​​có thể được trang bị radar quan sát phía sau, cho phép máy bay chiến đấu bắn tên lửa "ngược" chống lại tên lửa không đối không, đất đối không và máy bay chiến đấu.

Nguồn tin nói thêm rằng "việc sử dụng radar quan sát phía sau trên máy bay ném bom hạng nặng là hợp lý, vì chúng có độ cơ động thấp và có thể không có thời gian để quay về phía kẻ thù".

'Mỹ đang cố gắng bắt kịp'

"Tại sao chúng ta nâng cấp máy bay chiến đấu Tu-160? Thực tế là, từ quan điểm khái niệm của quân đội Nga, máy bay chiến lược hiện đại không chỉ là máy bay ném bom mà còn là nền tảng để phóng tên lửa hành trình chiến lược.

Chúng được phóng ở khoảng cách 1.000 km. Vì vậy, nhiệm vụ của máy bay hiện đại là tiếp cận khu vực phóng và tiến hành phóng một cách nhanh chóng và hiệu quả", Drozdenko giải thích.

Vị chuyên gia cho biết thêm, do khoảng cách của Tu-160 với hầu hết các máy bay chiến lược khác trên thế giới vẫn chưa bị nước nào đuổi kịp, nên việc tập trung vào nâng cấp Tu-160M có vẻ hợp lý và tiết kiệm chi phí, thay vì đổ hàng tỷ đô la vào các dự án quân sự cực kỳ tốn kém như F-35 của Mỹ.

Chương trình Máy bay chiến đấu tấn công chung Lightning II có chi phí lên tới con số khổng lồ 416 tỷ USD vào năm 2023.

Chuyên gia quân sự giải thích rằng Tu-160M ​​không có loại tương tự trên thế giới. Ví dụ, B-1B do Mỹ sản xuất chỉ phục vụ như một máy bay ném bom được trang bị vũ khí hạt nhân cho đến năm 2007.

Máy bay chiến đấu B-2 hiện đại của Mỹ, còn được gọi là máy bay ném bom tàng hình, có thể mang vũ khí hạt nhân, nhưng nó không thể bắn nhiều tên lửa hành trình được gắn trong bệ phóng xoay, giống như Tu-160/160M của Nga.

"Kết quả là B-2 Spirit chỉ có thể thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân khi nó thực sự ở phía trên mục tiêu, tức là không phải ở khoảng cách 1.000 km; nó phải dựa vào 'khả năng tàng hình' của mình để vượt qua mọi hệ thống phòng không đối phương - một nhiệm vụ phi thực tế", chuyên gia nhấn mạnh.

Theo Drozdenko, hiện nay Mỹ đang hiện đại hóa các máy bay ném bom B-52 cũ của mình. Hồi tháng 1, truyền thông Mỹ đưa tin Lầu Năm Góc có kế hoạch trị giá 48,6 tỷ USD để B-52 kéo dài thời gian phục vụ đến năm 2060.

Chiếc Boeing B-52 Stratofortress đã thực hiện chuyến bay đầu tiên cách đây 71 năm. Đồng thời, Mỹ đang gấp rút phát triển máy bay B-21 Raider mới.

Chuyên gia này lập luận rằng Tu-160/160M của Nga, có khả năng đạt tốc độ gần như Mach 2 (2.200 km/h), vẫn không ai sánh kịp.

"Khi NATO cố gắng đánh chặn, máy bay chỉ cần gập cánh lại và trong chớp mắt đã biến mất. Tiêm kích F-35 của Mỹ không thể đuổi kịp chỉ xét về tốc độ. Đó là trường hợp độc nhất vô nhị: một Máy bay ném bom bay nhanh hơn tiêm kích. Điều này khá quan trọng", ông nói.

Nhiệm vụ của Tu-160M ​​là gì?

Chuyên gia quân sự nhấn mạnh, mục đích chính của Tu-160 là thực hiện nhiệm vụ chiến đấu bằng tên lửa, yếu tố quan trọng trong lực lượng răn đe và hạt nhân của Nga.

Drozdenko chỉ ra: "Mục tiêu chính của nó là phóng nhanh tên lửa thông thường hoặc hạt nhân nếu cần thiết, điều này đồng nghĩa với việc một đô thị có thể bị phá hủy bởi phát bắn. Đây là một trong những lực lượng răn đe hạt nhân quan trọng nhất".

Andrey Krasnoperov, chuyên gia quân sự và Thiếu tá hàng không vũ trụ Nga, nói với Sputnik: "Tu-160M ​​sẽ thực hiện các nhiệm vụ tương tự mà trước đây các máy bay hàng không tầm xa đã thực hiện".

"Chúng tôi có cả loạt máy bay Tu-16, Tu-95, Tu-22M. Chúng có tầm hoạt động khác nhau. Một số có tốc độ thấp hơn; Tu-16 và Tu-95 đều là máy bay cận âm và chiến lược. Có máy bay siêu thanh Tu-22 nhưng tầm bay của chúng không dài bằng Tu-160.

Hai chiếc Tu-160 từng bay an toàn tới Venezuela mà không cần tiếp nhiên liệu, tức là chúng có tầm bay rất xa, và chúng là những phương tiện vận chuyển bom và tên lửa chiến lược chính của Nga. Đó là một vũ khí răn đe chưa quốc gia nào có loại tương tự", Thiếu tá Nga nhấn mạnh.

Clip Tổng thống Putin trong khoang lái oanh tạc cơ Tu-160M hôm 22/2.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Gió mạnh trong cơn bão gây đổ cây, tốc mái.

Khi nào bão thành 'thảm họa'?

GD&TĐ - Có nhiều nguyên nhân khiến một cơn bão trở nên nguy hiểm và gia tăng mức độ gây thiệt hại lên đời sống của con người.

Minh họa/INT

Không thể vì không quản lý được thì cấm!

GD&TĐ - Tình trạng quản không được hoặc khó quản là cấm và cấm được coi là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề là thực tế đang tồn tại...