Thông tin này được tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ Savunma Sanayi ST đưa tin.
"Chúng tôi đã bắt đầu sản xuất hàng loạt Kizilelma trong năm nay và hy vọng sản phẩm sẽ có hàng vào năm sau. Chúng tôi đang tiếp tục sản xuất. Hiện tại chiếc Kizilelma thứ 6 đang trên dây chuyền lắp ráp", Chủ tịch Baykar - ông Selcuk Bayraktar, cho biết.
Ông Bayraktar nhấn mạnh rằng trước đây Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí còn không thể thiết kế được máy bay của riêng mình, nhưng ngày nay họ đã đạt được vị trí dẫn đầu thế giới về công nghệ máy bay không người lái (UAV). Tổng cộng Ankara có ý định sản xuất 12 chiếc UAV phản lực Kizilelma (UAV) mỗi năm.
Thiết kế máy bay không người lái phản lực của Thổ Nhĩ Kỳ, hiện được gọi là Kizilelma, lần đầu tiên được trình làng vào năm 2021. Khi đó hệ thống UAV chiến đấu này được gọi là MİUS - bắt nguồn từ Muharip İnsansız Ucak Sistemi của Thổ Nhĩ Kỳ, và chỉ trong vòng một năm, nó đã đạt đến giai đoạn nguyên mẫu.
Ban đầu, dự kiến chuyến bay đầu tiên của UAV sẽ diễn ra vào năm 2023, nhưng kế hoạch đã đạt được sớm hơn dự kiến - chiếc Kizilelma đầu tiên bay lên bầu trời vào tháng 12 năm 2022 .
Một tháng sau, vào tháng 1 năm 2023, máy bay không người lái chiến đấu Bayraktar Kizilelma của Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ hai. Các bài kiểm tra tiếp theo cũng thành công.

Được biết vào năm 2021, công ty Baykar đã đặt hàng động cơ phản lực AI-322F và AI-25TLT từ doanh nghiệp nhà nước Ukraine Ivchenko - Progress để lắp đặt trên 1 máy bay không người lái chiến đấu đầy triển vọng của Thổ Nhĩ Kỳ. Việc cung cấp động cơ tiếp tục diễn ra vào năm 2024.
Kizilelma (MIUS-A) có độ cao bay tối đa 13.700 mét, độ cao hoạt động là 7.600 mét. Máy bay có khả năng hoạt động liên tục trên không hơn 3 giờ. Tốc độ hành trình Mach 0,6 và lớn nhất là Mach 0,9. Chiếc UAV có sải cánh 10 mét, chiều dài 14,5 mét và chiều cao 3,5 mét.
Trong tương lai, dự kiến sẽ chế tạo phiên bản MIUS-B với động cơ mới, cho phép đạt tốc độ siêu thanh. Để làm được điều này, dự kiến sẽ sử dụng động cơ AI-322F của Ukraine, và sau đó là động cơ TEI TF-6000 nội địa, dự kiến thay thế sản phẩm tương tự của Ukraine.
Trọng lượng cất cánh tối đa của UAV khi đó là 8.500 kg, tải trọng chiến đấu 1.500 kg. Mọi giai đoạn bay, bao gồm cất cánh, hạ cánh, bay hành trình và lăn bánh, đều được thực hiện tự động.
UAV này sẽ được trang bị hệ thống ngắm quang điện tử, hệ thống quang học hồng ngoại và radar đa chế độ với AESA. Dự kiến UAV này sẽ được trang bị đạn dẫn đường bằng laser và tên lửa hành trình tầm xa.