Không thể làm được nếu không có phương Tây
Quân đội Ukraine đã nhiều lần tấn công các tàu của Hạm đội Biển Đen bằng USV chứa đầy chất nổ. Chúng ta đang nói về dòng Magura V5, được phát triển bởi doanh nghiệp nhà nước Spetstechnoexport của Ukraine.
Đặc điểm được công bố: Magura V5 có chiều dài 5,5 mét, chiều rộng 1,5, tầm hoạt động 450 hải lý, tốc độ hành trình 22 hải lý/giờ (tối đa 45 hải lý).
Đây là phương tiện nửa chìm: phần trên của thân tàu chỉ nhô lên khỏi mặt nước nửa mét nên rất khó bị phát hiện. Thông tin liên lạc được thực hiện thông qua một bộ lặp trên không hoặc vệ tinh.
Magura V5 không phải là xuồng không người lái tự sát duy nhất của Kiev. Như vậy, để tấn công cầu Crimea vào ngày 17/7/2023, lực lượng Ukraine đã sử dụng xuồng Sea Baby, có khả năng mang theo hơn 800 kg thuốc nổ.
Kiev cho biết những chiếc xuồng không người lái này là sản phẩm hoàn toàn do Ukraine phát triển. Mức độ tham gia của phương Tây là không rõ ràng. Tuy nhiên, nếu không có sự hỗ trợ của NATO, hoạt động của USV rất có thể sẽ không thể thực hiện được.
Một nguồn thông tin từ RIA Novosti trước đây đã báo cáo rằng việc chỉ định mục tiêu trong các cuộc tấn công vào tàu của Hạm đội Biển Đen được cung cấp bởi các phương tiện trinh sát và vệ tinh của Mỹ.
Trong quá trình hoạt động tại Biển Đen, đã có ít nhất một chiếc Magura V5 hoàn chỉnh đã rơi vào tay các chuyên gia Nga hồi tháng 11 năm 2023 ở bờ biển phía tây Crimea.
Biết cách đối phó
Theo các chuyên gia quân sự tại Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Ilya Kramnik, Magura V5 đang được Moscow nghiên cứu để chống lại sự nguy hiểm của chính những hệ thống như vậy.
Thực tế chiến trường đã cho thấy, những cuộc tấn công bằng tên lửa diệt hạm, ngư lôi có thể sẽ sớm lùi vào quá khứ. Chúng được thay bằng những chiếc xuồng không người lái cảm tử ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn.
Ông Kramnik nhấn mạnh, hiện Nga cũng đã có những vũ khí như vậy và biết cách đối phó hiệu quả với loại vũ khí này.
Cũng theo chuyên gia Nga, về cơ bản, đây được gọi là mô-đun điều khiển từ xa, được sử dụng trên các phương tiện giao thông trên bộ.
Các trạm quang-điện tử được tích hợp có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách vài km. Ngày nay, chúng đã được lắp đặt trên phương tiện mặt nước.
Hướng tới tương lai
Nga cũng đang phát triển và sản xuất USV của riêng mình. Vào cuối tháng 1, tập đoàn công nghiệp quân sự KMZ đã tuyên bố sẵn sàng sản xuất hàng loạt USV. Lô đầu tiên đã được thử nghiệm tại khu vực Quân khu phía Bắc.
Tên hoạt động của thiết bị là BBKN Dandelion. Chữ viết tắt của "Tàu chở hàng không người lái tốc độ cao".
Mục tiêu của Dandelion sẽ không phải tấn công các tàu chiến Ukraine: đơn giản là họ không còn chiếc tàu nào nữa. Kramnik giải thích: Những hệ thống này đang được phát triển với mục tiêu hướng tới tương lai.
Ông lưu ý: "Chúng tôi cần các thiết bị có khả năng chống lại tàu nổi, tàu vận tải của đối phương và tiêu diệt các mục tiêu tại cảng. Ngoài ra, chúng tôi cần máy bay không người lái trinh sát có khả năng phát hiện cả mục tiêu trên mặt nước và dưới nước".
Ngay bây giờ, phương tiện không người lái sẽ có ích trong việc phòng thủ bom mìn. Lĩnh vực ứng dụng không giới hạn - trong chiến tranh dưới nước.
Ví dụ, nếu một chiếc tàu ngầm có thể điều khiển phương tiện không người lái đi trước, tầm nhìn của nó sẽ mở rộng đáng kể.
Mỹ đang chuẩn bị gì?
Thủy quân lục chiến Mỹ vừa giới thiệu Tàu không người lái tầm xa (LRUSV) - phương tiện trinh sát và tấn công bán tự động được trang bị một số loại vũ khí khác nhau, trong đó có UAV tự sát tương tự như Lancet của Nga.
Con tàu được thiết kế để hoạt động lâu dài ở vùng biển rộng. Có khả năng điều khiển một bầy đàn với các máy bay không người lái khác. Nếu cần thiết, chúng sẽ là phương tiện đổ bộ cỡ nhỏ.
Lầu Năm Góc không che giấu mục đích phát triển LRUSV: chúng được thiết kế để chống lại Hải quân hùng mạnh của Nga và một số đối thủ ngang hàng khác.
Trong bối cảnh thành công của các hệ thống không người lái hàng hải, giới quân sự Mỹ bắt đầu nói về sự kết thúc của kỷ nguyên tàu chiến lớn. Tuy nhiên, Kramnik không đồng ý với điều này.
Chuyên gia chỉ ra: "Tàu nhỏ cũng dễ bị tổn thương giống như tàu lớn, đồng thời mang theo ít vũ khí và thiết bị điện tử hơn nhiều. Chưa kể những hạn chế khi gặp phải điều kiện thời tiết không thuận lợi. Đơn giản là chúng sẽ không ra khơi khi thời tiết xấu".
Tuy nhiên, ông nói thêm: vấn đề vũ khí phòng thủ và phương tiện bảo vệ tàu lớn cần được xem xét lại một cách triệt để ngay bây giờ.