Mời góp ý dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia về Bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước

GD&TĐ - Dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia về Bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước giai đoạn 2020 – 2030 do Bộ TN&MT xây dựng nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 66/2019/NĐ-CP về Bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước.

Mời góp ý dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia về Bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước

Theo dự thảo này, việc bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước nhằm bảo vệ, duy trì đa dạng sinh học và đặc tính sinh thái các vùng đất ngập nước; mang lại lợi ích từ các dịch vụ hệ sinh thái cho thế hệ hiện tại và duy trì tiềm năng để đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai.

Mục tiêu đặt ra là bảo tồn các vùng đất ngập nước ở Việt Nam thông qua việc thúc đẩy phát triển các giá trị sinh thái, văn hóa, kinh tế và xã hội của vùng đất ngập nước trên toàn quốc, đồng thời huy động được sự tham gia của các bên có liên quan, cộng đồng, các khu vực tư nhân trong quản lý và sử dụng bền vững các dịch vụ hệ sinh thái đất ngập nước nhằm đáp ứng các cam kết quốc tế của Việt Nam về quản lý đất ngập nước và đa dạng sinh học, góp phần xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế – xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên trên các vùng đất ngập nước.

Cụ thể, đến năm 2025, Việt Nam sẽ kiện toàn hệ thống chính sách, pháp luật, tổ chức quản lý và cơ chế phối hợp liên ngành cấp trung ương và địa phương về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước.

Phục hồi ít nhất 10% diện tích các vùng đất ngập nước quan trọng có dấu hiệu suy thoái; thành lập được 5 khu bảo tồn đất ngập nước và đề cử thành công 3 khu Ramsar. Triển khai các mô hình công – tư, mô hình kết hợp sự tham gia của các bên liên quan trong quản lý, sử dụng khôn khéo tài nguyên và dịch vụ hệ sinh thái các vùng đất ngập nước quan trọng…

Đến năm 2030, sẽ đảm bảo tất cả các vùng đất ngập nước quan trọng trên toàn quốc được tổ chức quản lý, bảo tồn và sử dụng khôn khéo. Phục hồi 25% diện tích các vùng đất ngập nước quan trọng; thành lập được ít nhất 10 khu bảo tồn đất ngập nước và đề cử thành công ít nhất 5 khu Ramsar trên toàn quốc…

Độc giả cũng có thể gửi văn bản góp ý gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường theo địa chỉ: Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học - Tổng cục Môi trường; số 10 Tôn Thất Thuyết, Nam Từ Liêm, Hà Nội; điện thoại: (04)37956868, máy lẻ 3111/di động: 0986101328, fax: (04)39412028, email: ngadtq@vea.gov.vn trước ngày 5/12/2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quyền và trách nhiệm công vụ

GD&TĐ - Có thể thấy, để có nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, ngoài các quy định pháp luật, yếu tố quan trọng là tinh thần trách nhiệm.