(GD&TĐ) Mới đây, hãng hàng không khổng lồ của Châu Âu EADS đã tiết lộ về kế hoạch sản xuất máy bay siêu thanh không gây ô nhiễm môi trường.
Theo đó, loại máy bay này được đặt tên là Zehst. Vào năm 2050, khi chính thức có mặt trên thị trường, Zehst có khả năng bay từ Paris đến Tokyo chỉ mất 2 tiếng rưỡi.
Jean Botti, giám đốc kĩ thuật của EADS cho hay, tôi hình dung về những chiếc máy bay của tương lai sẽ giống như chiếc Zehst này. Bạn sẽ không gây ô nhiễm môi trường khi bạn ở tầng bình lưu.
Tuyên bố trên được đưa ra khi hãng này công bố về dự án ở sân bay Le Bourget (Pháp), một ngày trước khi Hội chợ hàng không quốc tế Paris khai mạc.
Loại máy bay này có khả năng chở 50 đến 100 hành khách. Nó cất cánh nhờ một động cơ thường sử dụng nhiên liệu sinh học làm từ tảo biển. Sau đó nó mới chuyển sang sử dụng động cơ phản lực.
Động cơ phản lực này chỉ sử dụng hiđrô và ôxy do đó chỉ thải ra hơi nước. Nó sẽ đẩy máy bay đến độ cao 32 km so với mặt đất, trong khi đó máy bay chở khách thông thường chỉ bay ở khoảng 10km.
EADS hi vọng máy bay mẫu sẽ hoàn thành vào năm 2020 và đi vào khai thác 30 năm sau đó. Dự án này được phát triển với sự cộng tác từ phía Nhật Bản.
Tại sân bay Le Bourget, EADS có trưng bày mẫu máy bay Zehst dài 4m, trông tương tự như các mẫu máy bay siêu thanh Concorde hiện đã không còn tồn tại.
Linh Ngọc
Theo Physorg