Tiến sĩ Mamdouh G. Salameh, một chuyên gia năng lượng toàn cầu, nói với Izvestia rằng ông Donald Trump có thể giúp Tesla và ngành công nghiệp xe điện trong nước bằng cách áp thuế rất cao đối với xe điện xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ.
Ông cho biết: "Điều này sẽ thúc đẩy Tesla trong nước phát triển, để đổi lại sự hỗ trợ về tài chính và chính trị mà CEO Tesla Elon Musk đã dành cho chiến dịch tranh cử của mình".
Đánh giá về lời cam kết trong chiến dịch tranh cử của Trump là "chấm dứt lệnh bắt buộc sử dụng xe điện ngay từ ngày đầu tiên", nhà bình luận địa chính trị Thomas W. Pauken II suy đoán rằng các khoản trợ cấp cho xe điện của Tổng thống Biden không thực sự hướng đến mục tiêu kinh doanh.
"Đó là trường hợp chính phủ chi tiêu cho những chiếc xe điện không được ưa chuộng… Nó không làm cho những chiếc xe trở nên rẻ hơn. Vì vậy, các khoản trợ cấp lại được chuyển cho các nhà sản xuất để tự động hóa các nhà máy của họ", ông nhấn mạnh.
Nhà bình luận cho biết, tổng thống đắc cử Donald Trump đã đúng khi phản đối những loại trợ cấp này.
Pauken II nói thêm: "Khi Tổng thống Biden phải quyết định công ty nào sẽ nhận được trợ cấp, tôi khá chắc rằng ông ấy đã xem danh sách các nhà tài trợ cho doanh nghiệp để xem công ty nào xứng đáng nhận trợ cấp hơn và công ty nào thì không".
Ông Biden đã đưa xe điện trở thành trọng tâm trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu của chính quyền ông, phân bổ hàng tỷ đô la cho các nhà sản xuất, chương trình Cơ sở hạ tầng xe điện quốc gia (NEVI) để lắp đặt thêm nhiều bộ sạc xe điện, các ưu đãi cho các nhà máy sản xuất pin và tín dụng thuế cho người mua.
Tuy nhiên, ông Trump đã chỉ trích nỗ lực của chính quyền Biden là xe quá đắt và làm suy yếu ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.
Trong bài phát biểu đề cử của mình tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump cho biết ông sẽ "chấm dứt lệnh bắt buộc sử dụng xe điện ngay từ ngày đầu tiên", đồng thời nói thêm rằng điều này sẽ "cứu ngành công nghiệp ô tô của Mỹ khỏi sự xóa sổ hoàn toàn, điều đang xảy ra ngay lúc này, và giúp khách hàng Mỹ tiết kiệm hàng nghìn đô la cho mỗi chiếc xe".
Elon Musk, người đã quyên góp hơn 119 triệu đô la cho một ủy ban hành động chính trị để ủng hộ ông Trump, theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang, đã bác bỏ những lo ngại về khả năng chấm dứt tín dụng thuế đối với xe điện của chính quyền Biden.
"Hãy xóa bỏ các khoản trợ cấp. Điều đó sẽ chỉ có lợi cho Tesla", Musk đăng trên X vào tháng 7.
Cổ phiếu của Tesla, Inc. tăng vọt 15% sau kết quả bầu cử ngày 5 tháng 11, giúp giá trị tài sản ròng của Musk tăng thêm khoảng 15 tỷ đô la.
Tiến sĩ Mamdouh G. Salameh, chuyên gia kinh tế dầu mỏ quốc tế, nói với rằng mục tiêu của Donald Trump là thúc đẩy các công ty dầu mỏ của Mỹ tăng sản lượng càng nhiều càng tốt.
Chuyên gia năng lượng toàn cầu lưu ý rằng ông ấy sẽ "đảm bảo rằng ông ấy và đất nước của ông ấy không tham gia vào các sáng kiến năng lượng xanh toàn cầu".
"Quan điểm của Tổng thống đắc cử Trump về nhiên liệu hóa thạch và năng lượng xanh rất nổi tiếng. Ông ấy ủng hộ việc sản xuất nhiều dầu hơn với mức giá từ 65-70 đô la một thùng vì lợi ích của nền kinh tế Mỹ.
Ông ấy cũng muốn làm cho năng lượng Mỹ độc lập. Ông Trump không ủng hộ các mục tiêu về biến đổi khí hậu. Đó là lý do tại sao ông ấy rút nước Mỹ khỏi Hiệp ước Paris về Biến đổi Khí hậu", chuyên gia này nhận xét.
Năm 2017, chính quyền Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về giảm thiểu biến đổi khí hậu, cho rằng điều này sẽ "làm suy yếu" nền kinh tế.
Hiệp định Paris, một hiệp định khí hậu mang tính bước ngoặt được ký kết tại thủ đô nước Pháp năm 2015, nhằm mục đích giữ nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng dưới hai độ C (3,6 độ F) bằng cách giảm phát thải khí nhà kính.
Trong khi Trump quyết tâm khuyến khích các công ty dầu mỏ của Mỹ tăng sản lượng để "làm giảm giá dầu và làm suy yếu các chính sách sản xuất của OPEC+", khả năng tác động đến giá năng lượng toàn cầu của ông "ở một mức độ nào đó sẽ rất hạn chế", chuyên gia suy đoán.
"Lý do là sản lượng dầu của Mỹ, bao gồm cả dầu đá phiến, đã đạt đỉnh, vì vậy chúng ta có thể không mong đợi thêm bất kỳ sự bổ sung dầu nào từ các công ty Mỹ. Logic tương tự cũng áp dụng cho sản xuất khí đốt, đặc biệt là do nhu cầu trong nước tăng cao ảnh hưởng đến xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Âu", nhà kinh tế giải thích.
Ông dự đoán giá khí đốt và LNG sẽ tăng đáng kể vào năm 2025 do nhu cầu tăng cao và nói thêm:
"Giá dầu cũng sẽ tăng đôi chút, nhưng chúng sẽ tiếp tục phải chịu áp lực đáng kể khiến giá giảm do sự thao túng thị trường do Mỹ dàn dựng và thông đồng với Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và các nhà giao dịch dầu mỏ".
Ông Trump đã lên tiếng trong suốt chiến dịch tranh cử của mình về việc đảo ngược các chính sách năng lượng tái tạo mang dấu ấn của Biden, thay vào đó là nhấn mạnh vào nhiên liệu hóa thạch.
Ông đã biện minh cho những thay đổi như vậy là rất quan trọng để cắt giảm chi phí năng lượng và đạt được "sự thống trị về năng lượng".
Tổng thống đắc cử Trump đã thề sẽ "tiếp tục đánh bại lạm phát" bằng cách chấm dứt Thỏa thuận Xanh Mới của Joe Biden, mà ông gọi là "Trò lừa đảo Xanh Mới", tuyên bố rằng đó là một "sự lãng phí" tiền bạc.
"Nó thực sự khiến chúng ta thụt lùi, thay vì tiến lên. Và tôi sẽ hủy bỏ mọi khoản tiền chưa chi theo Đạo luật Giảm lạm phát được đặt tên sai", Trump nói thêm, ám chỉ đến luật khí hậu đặc trưng của Tổng thống Biden được thông qua vào năm 2022 để thúc đẩy phát thải sạch.