Lại phạt 200 nghìn đồng?

GD&TĐ - Đây là câu mà rất nhiều người buột miệng khi biết rằng, người đàn ông có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy ở một chung cư tại quận 4, TPHCM, được camera an ninh ghi lại và phát tán trên mạng hôm 2/4, là một công dân Đà Nẵng. 

Lại phạt 200 nghìn đồng?

Vụ việc sẽ không được đẩy lên đỉnh điểm của sự phẫn nộ từ công chúng nếu như ông ta không từng là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng - cơ quan mà việc hiểu và “thuộc” luật pháp giống như làm một phép trừ đơn giản.

Chắc mọi người còn nhớ, cách đây hơn một tuần, chuyện “hôn trong thang máy” cũng đã từng xảy ra tại một chung cư ở Hà Nội. Dư luận cũng “nổi điên” với hành vi dâm ô này nhưng “uất” hơn cả là pháp luật chẳng làm gì được gã đàn ông kia ngoài việc công an sở tại phạt y 200 nghìn đồng.

Từng ấy tiền phạt cho một hành vi mà nhắc đến ai cũng phẫn nộ, chả khác gì “gãi ghẻ” đối với kẻ phạm pháp! Đúng là công an khu vực xảy ra vụ việc đó cũng không biết làm gì khác hơn là “phạt theo quy định”. Luật là do con người soạn thảo và ban hành nên việc sửa luật sao cho phù hợp với thực tế thì là việc cần làm và phải làm chứ không vì bất cứ lý do nào để chần chừ cả.

Ông nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng, dù đã nghỉ hưu gần năm nay nhưng hẳn đã nghe nói đến vụ sàm sỡ trong thang máy này tại Hà Nội? Hẳn là ông ta đã mỉm cười khi nghe mức phạt 200 nghìn đồng này. Nếu vụ việc ở Hà Nội mà các cơ quan bảo vệ pháp luật làm căng thì có đưa vàng, ông nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND Đà Nẵng kia cũng chả dám đâu. Cứ tin như thế đi. Sự nghiêm minh của pháp luật bao giờ cũng kèm theo hình phạt tương xứng.

Là người từng ngồi ở vị trí cao trong những lần xét xử tội phạm, hẳn ông nguyên Phó Viện trưởng kia thừa biết mình sàm sỡ như thế là phạm pháp. Nhưng ông ta không biết, việc sờ soạng cháu bé đáng tuổi cháu của mình như thế còn là hành vi vi phạm các quy ước về đạo đức của một người già nữa. Thật khó tin ở ngưỡng tuổi đã về hưu, lại từng là lãnh đạo một cơ quan hiểu rõ về luật mà lại có hành động dại dột như vậy.

Sẽ tiếp tục bị phạt 200 nghìn đồng như gã thanh niên hôm nào tại Hà Nội hay sẽ nâng số tiền phạt lên để “hạ nhiệt” dư luận? Dù có nâng tiền phạt lên bao nhiêu đi nữa thì cũng không thể nào xóa được vết đen mà những người như ông ta đã nhúng vào. Luật đời mới là điều đáng sợ hơn cả luật pháp - ít ra là trong trường hợp này. Giờ chỉ cần mở mạng, gõ từ khóa tên ông ta là có hàng trăm bài viết, hàng ngàn lời xỉ vả mắng nhiếc không tiếc lời dành cho ông ấy. Vợ con nào sống nổi với búa rìu này?

Cần phải sửa lại luật dành cho hành vi này, thậm chí phạt thật nặng để mỗi khi “máu bùi kiệm” của ai đó nổi lên thì cũng phải ghìm lòng lại chứ 200 nghìn thì cũng chỉ là phạt cho… vui thôi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.