Kỳ vọng cách nghĩ, cách làm mới trong nghiên cứu Khoa học Giáo dục Việt Nam

GD&TĐ - Sáng nay (12/11), tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGDVN), Bộ GD&ĐT công bố quyết định bổ nhiệm Viện trưởng Viện KHGDVN. 

Kỳ vọng cách nghĩ, cách làm mới trong nghiên cứu Khoa học Giáo dục Việt Nam
Kỳ vọng cách nghĩ, cách làm mới trong nghiên cứu Khoa học Giáo dục Việt Nam ảnh 1Kỳ vọng cách nghĩ, cách làm mới trong nghiên cứu Khoa học Giáo dục Việt Nam ảnh 2Kỳ vọng cách nghĩ, cách làm mới trong nghiên cứu Khoa học Giáo dục Việt Nam ảnh 3

Dự buổi lễ có đại diện Công đoàn GDVN, Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ GD&ĐT), GS.TS Phan Văn Kha – Nguyên Viện trưởng Viện KHGDVN.

Tại buổi lễ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ - Bộ GD&ĐT Bùi Mạnh Nhị đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tiếp nhận GS.TS Trần Công Phong, Chủ tịch Công đoàn GDVN về công tác tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và giữ chức vụ Viện trưởng.

Trao quyết định bổ nhiệm cán bộ cho GS.TS Trần Công Phong và phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chúc mừng GS.TS Trần Công Phong đã nhận được sự tín nhiệm của Đảng bộ, lãnh đạo Bộ cũng như sự tín nhiệm của toàn thể cán bộ, công chức Viện KHGDVN chính thức đảm nhiệm vị trí công tác mới; chúc đồng chí đạt được nhiều thành công trên cương vị mới.

Bộ trưởng hy vọng cùng với tập thể cán bộ, công chức, cán bộ quản lý và các nhà khoa học của Viện, GS.TS Trần Công Phong sẽ nhanh chóng hòa nhập, tạo được xung lực mới làm nên những đổi mới trong hoạt động công tác của Viện; đề nghị tập thể cán bộ công chức, cán bộ quản lý và các nhà khoa học của Viện dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, đón nhận, đoàn kết cùng với đồng chí Viện trưởng mới để nhanh chóng ổn định, làm việc với tinh thần mới, cách tiếp cận mới.

Kỳ vọng những đổi mới từ Viện KHGDVN

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thẳng thắn phân tích: Thời gian qua trong hoạt động công tác của Viện chưa có nhiều sự thay đổi đặc biệt. Khoa học giáo dục phải đi trước sự đổi mới của Ngành. Tuy nhiên, trên thực tế thì ngược lại, hoạt động khoa học giáo dục (trong đó có cả các trường sư phạm) lại thay đổi chậm nhất trong công cuộc đổi mới giáo dục.

Các ấn phẩm của Viện vẫn còn nhiều bài viết đứng ngoài dòng chảy, hoạt động đổi mới của ngành Giáo dục. Dòng chảy đổi mới của Ngành luôn có những hoạt động cuồn cuộn thay đổi. Trong khi đó, nhiều đồng chí trong Viện còn có những phát biểu, có quan điểm, bài viết lạc lõng không ăn nhập với quan điểm đổi mới.

Điều đó chứng tỏ trong công tác hoạt động chuyên môn, các đồng chí không quan tâm đến công việc của Ngành nên đã không nhận thấy được dòng chảy mới, cốt lõi của những vấn đề đổi mới ở các cấp học, bậc học.

Bộ trưởng chỉ rõ: Ở bậc học phổ thông hiện nay đang đổi mới, chuyển từ cách dạy truyền thụ kiến thức một chiều sang cách dạy mới là phát triển năng lực học sinh. Trên thực tế, ở bậc học này đã có nhiều bước chuyển rõ nét về cách dạy và học tại tất cả các địa phương trong cả nước với hàng trăm ngàn học sinh và hàng chục ngàn thầy cô giáo;

Trong khi đó Viện lại không có sự phát hiện, tuyên truyền phổ biến, không nghiên cứu, tổng kết những bước chuyển mình đổi mới đó.

Ở giáo dục đại học, vấn đề đào tạo theo nhu cầu xã hội, theo yêu cầu của thị trường lao động, gắn cơ sở đào tạo với nghiên cứu khoa học, với doanh nghiệp đang là một trong những công tác được đổi mới. 

Thực tế đào tạo tại nhiều trường ĐH, CĐ đã có những thay đổi tích cực, làm tốt vấn đề này và đã được các phương tiện truyền thông phản ánh tốt, ghi nhận tích cực. Trong khi đó Viện lại không có nghiên cứu về vấn đề này.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận mong muốn trong thời gian tới cán bộ, công chức và các nhà khoa học của Viện thay đổi cách nghĩ, cách làm cũ trong hoạt động của mình để bám sát vào thực tế giáo dục, hòa nhập vào hoạt động chung của Ngành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ