Kỳ thi đổi mới, trường vùng sâu khởi sắc

GD&TĐ - Lớp 12T1 Trường THPT Tân Long (xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) thuộc vùng sâu, vùng xa, có 39 học sinh nhưng có đến 38 em thi đỗ vào đại học nguyện vọng 1. 

Kỳ thi đổi mới, trường vùng sâu khởi sắc

Theo chia sẻ của lãnh đạo nhà trường và giáo viên, đạt kết quả cao như vậy là nhờ Kỳ thi THPT quốc gia có nhiều đổi mới; tạo điều kiện để thầy trò chủ động học tập và ôn luyện, không còn nhiều áp lực thi cử như trước…

Thành quả của kỳ thi đổi mới

Nói về thành tích lớp học đạt được, cô Phạm Từ Mỹ Linh - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12T1 - cho biết: Đáng lẽ lớp đỗ đại học 100% nhưng do 1 em đi nước ngoài đoàn tụ cùng gia đình nên không đăng ký xét tuyển đại học. Hầu hết các em đậu vào Trường Đại học Cần Thơ, Đại học Y Dược Cần Thơ, chỉ có 4 em đậu Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

Theo cô Lê Thị Cúc - Quyền Hiệu trưởng, kết quả đã phản ánh đúng tinh thần, sự phấn đấu của giáo viên và các em HS. Tuy là trường xã, lại ở vùng sâu nhưng các em học sinh rất chịu khó và nỗ lực. Đặc biệt là vai trò của giáo viên chủ nhiệm luôn “truyền lửa” đam mê cho các em…

Cô Cúc cho rằng, năm nay là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia nên phần lớn các em học sinh tự học là chính, thầy cô đóng vai trò hướng dẫn. Kết quả thi đã minh chứng cho hiệu quả của việc đổi mới phương pháp dạy, học, kiểm tra đánh giá. Khi ngành GD&ĐT có định hướng tốt thì nhà trường sẽ bám sát và triển khai dạy, ôn thi hiệu quả. 

Thành tích cả lớp cùng đỗ đại học nhờ phong trào thi đua cùng nhau tiến bộ, trên cơ sở Kỳ thi THPT quốc gia có nhiều đổi mới, đặc biệt là giảm nhiều áp lực thi cử.

Nói về Kỳ thi THPT quốc gia, cô Phạm Từ Mỹ Linh, cho biết: Ưu điểm của kỳ thi là giúp học sinh đỡ tốn chi phí vì chỉ cần một lần thi và sử dụng kết quả chung cho việc xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. 

Ngoài ra, mỗi thí sinh có một tài khoản trên hệ thống thi tốt nghiệp THPT, các em có quyền điều chỉnh thông tin cá nhân, xem địa điểm thi và điểm thi của mình một cách thuận lợi và nhanh chóng. 

Đặc biệt nhờ hệ thống dữ liệu dùng chung, các em tránh được những sai sót đáng tiếc khi cộng điểm khu vực ưu tiên… Tuy nhiên, theo cô Linh, cũng còn một số khó khăn như thời gian xét tuyển kéo dài dẫn đến sự lo âu của các em học sinh và phụ huynh; đặc biệt vào giai đoạn cuối của mỗi đợt xét tuyển, khi tình hình rút, chuyển hồ sơ liên tục.

Xác định đúng mục tiêu

Cô Phạm Từ Mỹ Linh chia sẻ: Đặc thù của lớp là phần lớn các em thi khối A và B nên ngay từ đầu năm, giáo viên chủ nhiệm đã phối hợp với giáo viên bộ môn theo dõi sát tình hình học tập của học sinh từng môn. Còn các lớp phó phụ trách bộ môn (Toán, Lý, Hóa, Sinh) đều báo cáo tình hình học tập của lớp vào giờ sinh hoạt chủ nhiệm.

Ngoài ra, các lớp phó phụ trách bộ môn còn sưu tầm những bài tập nâng cao dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn để tổ chức luyện tập chung cho các bạn. 

Đồng thời, sau mỗi kỳ thi (kiểm tra chất lượng đầu năm, giữa học kỳ, thi học kỳ và thi thử), trường đều gửi giấy báo kết quả về phụ huynh. Đối với từng học sinh chưa đạt yêu cầu, giáo viên chủ nhiệm làm việc riêng để tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách khắc phục cùng học trò...

Song song đó, mỗi một kỳ thi, giáo viên chủ nhiệm thảo luận cùng lớp phó học tập (phụ trách chung) khảo sát tình hình học tập của các bạn và đề nghị điểm phấn đấu ở từng kỳ thi. Nếu học sinh đạt điểm yêu cầu sẽ được tuyên dương, khen thưởng… 

Chia sẻ về thành tích đạt được, em Nguyễn Thị Mỹ Duyên, tâm sự: “Trong quá trình học, ngoài việc nắm vững kiến thức ở lớp. Về nhà em còn nghiên cứu và học thêm các bài tập nâng cao. Khi gặp những vấn đề chưa hiểu thì hôm sau vào lớp nhờ thầy cô hướng dẫn…”.

Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Duyên đạt 23,5 điểm, đỗ vào ngành Sư phạm Hóa học Trường Đại học Cần Thơ. Còn em Lâm Thị Yến Nhi, đạt 24,75 điểm, đỗ vào ngành Hóa dược Trường Đại học Cần Thơ chia sẻ: 

“Em ôn tập theo kế hoạch của giáo viên bộ môn. Bên cạnh đó, ở nhà em tự ôn bằng chương trình ôn tập trực tuyến trên máy tính. Do đề thi đại học trong những năm gần đây đòi hỏi thí sinh tư duy, vận dụng kiến thức nên việc học thuộc lòng là rất ít; thí sinh như em cảm thấy ít áp lực hơn trước rất nhiều”.

Năm học 2014 - 2015, Trường THPT Tân Long có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 96,7% (cao hơn tỷ lệ trung bình chung của tỉnh Hậu Giang là 93%), trường cũng nằm trong tốp đầu của tỉnh. 

Trường có 439 học sinh ở ba khối, trong đó khối 12 có bốn lớp với 150 học sinh thi. Kết quả kỳ tuyển sinh đại học vừa qua, trường có 92 học sinh thi đỗ đại học nguyện vọng 1, chiếm 63%. 

Cô Lê Thị Cúc - Quyền Hiệu trưởng - cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, trong phạm vi toàn tỉnh thì trường có môn Văn xếp hạng Nhất; Hóa học, Lịch sử hạng Nhì và môn Toán hạng Ba...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ