Không thể nói không đủ diện tích thì không mở trường

GD&TĐ - Trên 440.000 trẻ, số trẻ mầm non của Hà Nội bằng đến 1/10 tổng trẻ mầm non trên cả nước. Với số lượng như vậy, để đạt 82% số trẻ được học tại các trường công lập như hiện nay, bà Phạm Thị Hồng Nga - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - cho biết, công tác tuyển sinh mầm non luôn là ưu tiên số 1 trong các cấp học của Thủ đô.

Không thể nói không đủ diện tích thì không mở trường

Với số lượng trẻ học mầm non tăng rất nhanh bình quân hàng năm tăng 28 nghìn trẻ một năm, điều kiện đất đai khó khăn, nhất là những quận nội thành “lõi”, năm học 2014 - 2015, Hà Nội có đảm bảo đủ chỗ học cho trẻ?

- Nếu như cuối năm học 2013 - 2014, Hà Nội có tổng số 905 trường mầm non thì đến đầu năm học con số này đã lên tới 948 trường. Với điều kiện đất đai như ở Hà Nội, đây là một nỗ lực rất lớn. Không thể nói không đủ diện tích thì không mở trường.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga 
Chính sách chung của thành phố vẫn là ưu tiên cho việc xây dựng các trường mầm non và nhiều quận đã làm tốt công tác này. Tuy nhiên không tránh khỏi việc một vài trường chưa đáp ứng được các tiêu chí cụ thể , việc này cần phải chấn chỉnh .

Với những trường diện tích không được rộng rãi đã thực hiện nâng tầng và bản thân nhiều trường mầm non đã phải xây đến 5 tầng để có không gian cho trẻ .

Hiện Hà Nội cũng đang xây nhà trẻ và mẫu giáo trong các khu công nghiệp. Các khu đô thị đã xây trường và số trường công lập trong khu đô thị chiếm đến 80%.

Một điểm mới nữa là, dù cơ cấu dân cư ở Hà Nội tăng lên rất nhanh cùng với các khu đô thị mới nhưng vì trường học ở Hà Nội đã đón đầu được vấn đề này nên công tác tuyển sinh năm nay thực hiện khá tốt.

Khi nói đến công tác tuyển sinh thì mầm non là cấp học được ưu tiên nhất vì số lượng trẻ học mầm non tăng rất nhanh, bình quân hàng năm tăng 28 nghìn trẻ.

Thành phố đã có quy hoạch mạng lưới trường lớp, đó là căn cứ vô cùng quan trọng để Hà Nội xác định được vị trí trường học công lập và ngoài công lập. Cũng chính vì vậy mà hiện 82% số trẻ của Hà Nội được học tại các trường công lập.

Thêm nữa, tỷ lệ trẻ huy động trẻ ra lớp rất cao, đặc biệt tuổi mẫu giáo xấp xỉ 97% trở lên. Như vậy phổ cập mầm non 5 tuổi của Hà Nội là bền vững.

Mùa tuyển sinh năm nay, Hà Nội có còn tình trạng phụ huynh thức trắng đêm nộp đơn xin học cho con?

Năm học này, Hà Nội sẽ cố gắng duy trì và phát huy những gì đã làm được trong năm học trước, giữ vị trí là đơn vị đi đầu trong giáo dục mầm non. 

Cụ thể là giữ vững kết quả chuẩn giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, giữ vững chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và tổ chức các chuyên đề cho trẻ về vận động, âm nhạc, về phòng chống suy dinh dưỡng…

- Có thể nói, năm nay Hà Nội đã thực hiện rất tốt việc tuyển sinh. Nếu trường nào quá đông, Sở yêu cầu nhà trường phải thay đổi cách tuyển sinh, phân ra cụ thể ngày nào tuyển trẻ 5 tuổi, ngày nào tuyển 4 tuổi và 3 tuổi. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tuyển ào ào một lúc.

Hiện nay, hầu hết phụ huynh vẫn có nguyện vọng vào học trường công lập vì học phí thấp, chế độ tốt. Bởi vậy, yêu cầu đầu tiên là phải có hộ khẩu Hà Nội, thứ hai phân tuyến phải hợp lý.

Nếu số lượng quá đông so với nhu cầu nhà trường nhận được, trước tiên sẽ phải bốc thăm, có chính quyền địa phương và chính các phụ huynh tham gia. Thực tế hiện nay ở Hà Nội vẫn còn một số trường phải thực hiện công việc này.

Hiện nay, Hà Nội có khoảng gần 20% trẻ học trong các trường mầm non ngoài công lập. Trong khi đó, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở những trường này vẫn khiến nhiều bậc làm cha mẹ lo lắng, băn khoăn. Năm học mới, Hà Nội có những biện pháp gì để xã hội tin tưởng hơn vào nhóm trường này?

- Với những nhóm trẻ ngoài công lập, ở các gia đình, công tác kiểm tra thường xuyên được Hà Nội rất chú trọng. Thành phố có cách quản lý với nhóm trẻ gia đình, đó là cơ chế phối hợp giữa phường với Phòng GD&ĐT, nêu rõ trách nhiệm của ai và trách nhiệm đến đâu.

Kế hoạch kiểm tra luôn có cả thường kỳ và kiểm tra đột xuất. Bởi vậy mà những nhóm trẻ ngoài công lập cũng được học hành bài bản. Tôi cho rằng, công tác thanh tra kiểm tra là quan trọng nhất vì nếu làm tốt việc này thì chúng ta hạn chế những trường hợp đáng tiếc trong thời gian vừa qua.

Cũng xin lưu ý thêm, những trường học phí cao không được coi là chất lượng cao. Vì để đạt được chất lượng cao cần đáp ứng 5 tiêu chí theo quy định. Nếu chưa đáp ứng đủ các tiêu chí mà treo biển chất lượng cao thì cơ sở đó sẽ bị phạt.

Một trong những trăn trở đối với bậc học mầm non là đội ngũ giáo viên. Năm học mới này, có thông tin vui gì đối với các giáo viên mầm non ở Hà Nội thưa bà?

- Để đảm bảo quyền lợi cho trẻ và cả giáo viên, Hà Nội quy định một lớp 35 em bắt buộc phải có 3 cô. Bên cạnh đó, trong vòng thời gian không dài nhưng thành phố đã tuyển biên chế với số lượng rất lớn (3 năm tuyển được hơn 17.642 biên chế) để ổn định công tác cho đội ngũ giáo viên cấp học này.

Để hoàn thiện được những mục tiêu của cấp học mầm non Hà Nội trong năm học mới, không chỉ dừng lại ở chuyện huy động trẻ đến trường, vào hệ thống cơ sở hạ tầng , đủ thiết bị dạy học mà còn có cả yếu tố đội ngũ…

Hiện Hà Nội có đội ngũ giáo viên vượt chuẩn trên 50%, chất lượng chăm sóc trẻ Hà Nội cũng cao nhất cả nước. Năm vừa rồi, thành phố có 14 giáo viên tham gia liên hoan thi giáo viên dạy giỏi cấp mầm non cả nước. 

Khi đó, các tỉnh đều ngỏ ý học tập Hà Nội về phương pháp giáo dục mầm non. Công tác bồi dưỡng đội ngũ cũng được Hà Nội chú trọng và thành phố rất tự tin về hiệu quả của công tác này.

Năm học mới, bà có điều gì cần rút kinh nghiệm với các nhà trường, giáo viên để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ năm học?

- Nhân chuyện này, tôi muốn nói rằng, công việc của Sở không chỉ là xây dựng chính sách. Hàng tuần, lãnh đạo Sở đều có ít nhất 3 buổi đi kiểm tra các cơ sở mầm non của thành phố .

Việc đi kiểm tra này sẽ tạo cơ sở để lên kế hoạch, nhiệm vụ sát với thực tế. Bất cứ việc nhỏ nào xảy ra, lãnh đạo Sở nắm được ngay và xử lý một cách bài bản.

Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi phát hiện ra nhất nhiều vấn đề. Có những trường hợp giờ ăn, có cô giáo để học sinh lại với nồi cháu nóng, đây là việc làm sai nguyên tắc. Hay việc bảo đảm an toàn cho các cháu tại các trường mầm non tại vùng quê với nhiều sông hồ, nguy cơ nguy hiểm là rất cao. ..

Những sự việc đơn lẻ như vậy đều được lãnh đạo Sở rút kinh nghiệm với toàn bộ các trường và lồng ghép vào những chuyên đề cụ thể để giáo viên mầm non có thể rút kinh nghiệm trong công tác chăm sóc trẻ.

Quyền lợi của trẻ phải đưa lên hàng đầu, vì vậy công tác chăm sóc, bảo đảm cho trẻ là rất quan trọng, sau đó mới đến giáo dục; vì nếu các cháu không có sức khỏe tốt thì khó có tư duy tốt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Những ký ức trong tim

Những ký ức trong tim

GD&TĐ - Những năm tháng học trò là quãng thời gian đáng nhớ nhất, là lúc ta được trải nghiệm những giây phút vui buồn, với bao nhiêu khoảnh khắc không thể phai nhạt.