Các ngày lễ lớn trong năm cũng là những mốc thời gian mà các nhà đầu tư đưa ra để các nhà thầu “phấn đấu hoàn thành” công trình mà họ đã trúng thầu và đang thi công.
Áp lực về thời gian cộng với những khó khăn về nguyên vật liệu và giải phóng mặt bằng nên nhiều nhà thầu hoặc là “lỡ hẹn” với chủ đầu tư (như tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, rồi Phan Thiết - Vĩnh Hảo đã phải một lần khất thêm thời gian) hoặc là ba chân bốn cẳng thi công không kể ngày đêm vào giai đoạn cuối để kịp bàn giao cho kịp ngày “chào mừng”.
Chính những công trình “chào mừng” này đang tiềm ẩn những mối nguy. Thực tế là, tai nạn giao thông cũng đã xảy ra trên những công trình “chào mừng” từ sau ngày khánh thành đưa vào sử dụng.
Hôm 23/6, một vụ tai nạn xảy ra trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Xe tải chạy hướng Phan Thiết - Đồng Nai, đến địa phận huyện Hàm Tân (Bình Thuận) thì tông vào đuôi xe đầu kéo khiến tài xế tử vong tại chỗ. Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đưa vào sử dụng hôm 28/4 để “chào mừng ngày 30/4” nhưng chỉ mới thông tuyến đường chính.
Các nút giao và đường gom dân sinh chưa xong. Hàng rào ngăn không cho gia súc xâm nhập vào tuyến đường hiện nhiều chỗ chưa hoàn thành. Nhà thầu vẫn đang hoàn thiện nhiều đoạn trên đường trong khi lưu lượng xe cộ ngày một đông.
Hôm 24/6, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Nha Trang -Cam Lâm giữa xe container và ô tô chạy cùng chiều làm hai người tử vong và nhiều người bị thương.
Vụ tai nạn xảy ra chỉ sau ngày khánh thành tuyến đường này đúng một tuần! Tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm tuy không chịu áp lực về thời gian nhưng nhà thầu vẫn đăng ký ngày hoàn thành đúng vào dịp 19/5. Tuy nhiên, lần lữa mãi cho đến giữa tháng 6/2023, chủ đầu tư và nhà thầu mới tổ chức lễ bàn giao.
Tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm trên danh nghĩa là đã xong, song suốt hơn hai tháng qua, kể từ ngày “chào mừng”, công nhân vẫn miệt mài thi công các hạng mục còn lại. Chỉ 50km chiều dài nhưng rất nhiều đoạn, công nhân phải dựng biển báo để các tài xế lưu ý là đường đang thi công.
Nhưng đâu phải tài xế nào cũng “lưu ý” khi họ chạy với tốc độ 80km/h như quy định! Cả hai vụ tai nạn cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Nha Trang - Cam Lâm đều “phía sau tông tới”, điều này chứng tỏ các tài xế đã rất chủ quan khi cứ để nguyên tốc độ 80km/h và 100km/h mà chạy, nên xe phía trước chỉ cần thắng đột ngột là lập tức xe sau tông vào đuôi ngay.
Đưa ra mốc thời gian để hoàn thành công trình là việc không có gì đáng chê trách cả. Tuy nhiên, đừng vì quá phụ thuộc vào lời cam kết, nhất là để “lập thành tích chào mừng” rồi vội vàng đưa công trình vào sử dụng trong khi nhiều hạng mục chưa xong, chưa đảm bảo an toàn thì quá nguy hiểm.
Hiện trên cả nước có khá nhiều tuyến cao tốc đưa vào sử dụng nhưng vẫn tiếp tục thi công chứ không riêng gì hai tuyến đường Dầu Giây - Phan Thiết và Nha Trang - Cam Lâm. Tự tạo áp lực cho mình trong khi khả năng thì không đáp ứng được dễ dẫn đến những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc như hai trường hợp trên đây.
Lập thành tích “chào mừng” mà như thế thì không nên chút nào!