Không được đưa cách hành xử “ngoài xã hội” vào trường học.

GD&TĐ - Câu chuyện phụ huynh trường Tiểu học Bình Chánh bắt cô giáo quỳ gối xin lỗi đã khiến dư luận bức xúc. Nhiều phụ huynh cho rằng, cũng sự việc đó nếu phụ huynh công tâm lắng nghe từ hai phía thì dư luận không phải hứng chịu những hình ảnh không đẹp đó.

Trường Tiểu học Bình Chánh. Ảnh minh họa
Trường Tiểu học Bình Chánh. Ảnh minh họa

Dư luận đã từng bức xúc khi xuất hiện những tình huống cô giáo đánh học sinh, thậm chí có thể nói là hành hạ. Thế nhưng những người cha, người mẹ có con trong trường hợp đó vẫn kiên nhẫn lắng nghe, chấp nhận lời xin lỗi của giáo viên. Đặc biệt, những vị phụ huynh đó dùng cách ứng xử nhân từ để cảm hóa, cho cô giáo đó cơ hội để chuộc lỗi.

Thế nhưng, thật đáng buồn cho cách hành xử của những phụ huynh trường Tiểu học Bình Chánh (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), cách hành xử khiến dư luận khổng thể chấp nhập được.

“Không trực tiếp chứng kiến hình ảnh cô giáo quỳ gối xin lỗi trước mặt phụ huynh nhưng khi báo chí đưa đưa tin tôi cảm thấy không chỉ cô giáo đó, mà chắc hẳn nhiều giáo viên khác sẽ rất đau lòng, cảm thấy bị tổn thương”, Đinh Văn Thành (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

“Tôi nghĩ, sự việc chưa đến mức mà phải hành xử với cô giáo của con mình như vậy. Nếu lúc đó phụ huynh thực sự đặt mình vào vị trí của người làm thầy làm cô, đủ công tâm, đủ kiên nhẫn thì sự việc đã không đi quá xa như thế này”. Anh Thành nói.

Cùng suy nghĩ với anh Thành, chị Đặng Thị Chung (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: “Theo tôi phụ không nên hành xử như vậy, dù sao giáo viên cũng là người dạy dỗ con mình. Đồng thời, dân tộc mình vốn đã từng có truyền thống “tôn sư trọng đạo” từ xưa đến nay. Chính vì vậy, khi phụ huynh có cách hành xử bắt cô giáo phải quỳ xin lỗi là việc làm thiếu nhân văn”.

Theo chị Chung, có thể hình phạt cô giáo đưa ra khi học sinh mắc lỗi chưa phù hợp nhưng phụ huynh không nên kéo đến trường làm ầm ỹ, nên trao đổi với ban giám hiệu và cô giáo trên tinh thần xây dựng.

Nhiều phụ huynh cũng cho rằng, cách ứng xử đó của một số phụ huynh Tiểu học Bình Chánh đang cỗ vũ cho những học sinh khác khi phạm lỗi, bị cô giáo phạt sẽ gọi bố mẹ lên “xử lý” cô giáo. “Vô hình chung, môi trường giáo dục thành một nơi mà cô, thầy phải khép mình, “làm xong phận sự” của một giáo viên truyền đạt kiến thức cho học sinh, hết giờ là về”, anh Thành lo lắng chia sẻ.

Một điều mà một số phụ huynh trường Tiểu học Bình Chánh quên là môi trường giáo dục là môi trường văn minh, quá trình giáo dục con người vô cùng nhạy cảm, đòi hỏi sự mềm dẻo trong cách ứng xử và linh hoạt trong cách giao tiếp, giải quyết tình huống.

Chính vì vậy, nếu phụ huynh muốn con trẻ trân trọng thầy cô của mình thì chính bậc phụ huynh là người đầu tiên phải biết trân trọng thầy cô của con. Phụ huynh không nên nghe từ một phía đã dùng cách hành xử “ăn miếng trả miếng” như ngoài xã hội để đối xử với thầy cô của con mình. Hãy cùng đồng hành với thầy cô để tạo ra một trường học thân thiện cho con trẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.