Không biến sân chơi NCKH của học sinh thành công tác thi đua

GD&TĐ - Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tại Hội thảo “Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong trường trung học” diễn ra sáng nay (14/3) tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Vũng Tàu.

Không biến sân chơi NCKH của học sinh thành công tác thi đua

Tham dự Hội thảo người đại diện các Sở GD&ĐT, thầy cô giáo làm công tác hướng dẫn học sinh NCKH còn có sự hiện diện của các Cục, vụ chức năng của Bộ GD&ĐT.  Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu là các thầy cô trực tiếp tham gia công tác hướng dẫn học sinh NCKH, cán bộ quản lý các trường đã cùng nhau thảo luận sôi nổi nhiều nội dung  nhằm đẩy mạnh công tác NCKH cho học sinh, cũng như làm sao để công tác NCKH của học sinh thực chất, hiệu quả, gắn kết thiết thực với việc học của các em.

Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên cho rằng: Quy mô cuộc thi ngày càng mở rộng, các dự án tham dự ngày càng thể hiện được hơi thở của cuộc sống hàng ngay nhiều hơn. Tuy nhiên, tính liên kết của cuộc thi vẫn chưa cao. Các trường ĐH- CĐ vẫn còn “đứng ngoài” cuộc thi khiến cho các ứng dụng, NCKH của học sinh chưa “chạm” đến được cơ hội tiềm năng để khởi phát và phát triển đề tài.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền của cuộc thi vẫn còn chưa mạnh, nhiều giáo viên vẫn chưa thực sự hiểu và thấy rõ tầm quan trọng của cuộc thi, khiến việc kết nối giữa cuộc thi với Doanh nghiệp chưa cao, Bộ GD&ĐT cần đẩy mạnh công tác này.

Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai đề xuất Bộ GD&ĐT nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung Thông tư 38 làm sao để tăng thêm quyền lợi cho học sinh khi tham gia cuộc thi, giúp các em hào hứng tham gia cuộc thi nhiều hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại hội thảo
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại hội thảo 

Phát biểu kết thúc hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tin tưởng qua Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia cho học sinh trung học hàng năm sẽ giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thấy bản thân cần tự bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên hơn.

Cuộc thi thật sự là tiền đề thúc đẩy và nuôi dưỡng niềm đam mê NCKH cho học sinh, giúp các em thổi bùng thêm ngọn lửa đam mê với NCKH, nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp cho chính mình.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa lưu ý các trường cần tránh tạo áp lực lên học sinh, biến sân chơi khoa học của học sinh cả nước này thành nơi để thi thố, làm ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

“Lứa tuổi của các em là lứa tuổi đang tập làm quen, đi những bước khởi đầu trong công tác tìm hiểu và NCKH. Vì vậy, chúng ta cần phải tạo ra sân chơi thật sự đúng nghĩa, thiết thực, vừa sức với các em, làm sao để thông qua sân chơi khoa học này, chúng ta giúp học sinh phát triển năng lực, phẩm chất tốt nhất. tiến đến đổi mới sáng tạo trong công tác dạy và học như lời Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã phát động”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì hội thảo
 Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì hội thảo

Thứ trưởng lưu ý các Sở GD&ĐT, các trường cần phải nhớ rõ mục đích lớn nhất của cuộc thi là xây dựng phong trào NCKH, tập dượt cho học sinh công tác NCKH, truyền cho các em ngọn lửa đam mê NCKH; đề nghị các Sở GD&ĐT và các trường cần phải tăng cường nhiều hơn nữa công tác tuyên truyền, tập huấn cho giáo viên hướng dẫn các em học sinh NCKH, giúp công tác hướng dẫn học sinh tốt hơn, hiệu quả hơn.

Tăng cường đẩy mạnh việc gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất trong tỉnh nhằm tạo cơ hội cho các sản phẩm nghiên cứu của học sinh được phát triển, ứng dụng vào thực tiễn.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa yêu cầu Vụ Giáo dục Trung học nhanh chóng xem xét lại các hướng dẫn trong Thông tư 38 để sớm có những điều chỉnh, bổ sung sao cho phù hợp với tâm sinh lý, khả năng của học sinh khi tham gia cuộc thi.

Đặc biệt, tuyệt đối không được biến cuộc thi thành công tác thi đua, để cuộc thi thật sự là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.