NASA tìm cách lái thiên thạch đang lao vào Trái đất

NASA tìm cách lái thiên thạch đang lao vào Trái đất

(GD&TĐ) – Một thiên thạch có bề rộng hơn 140 mét đang bay trong vũ trụ theo một chiều hướng có thể va vào Trái đất. Cơ quan vũ trụ NASA đã xác định được mối nguy hiểm của thiên thạch này đối với hành tinh của chúng ta khi nó có thể tới Trái đất vào ngày 5 tháng 2 năm 2040.

The asteroid 2011 AG5 will pass near to Earth in 2040, with a one in 625 chance of hitting our planet, according to scientists  Read more: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2107654/Nasa-identifies-new-asteroid-threat-hit-Earth-2040--UN-begun-discussing-divert-it.html#ixzz1nk79qpIU
Thiên thạch 2011 AG5 có thể va vào Trái đất năm 2040 

Thiên thạch 2011 AG5 đã thu hút sự quan tâm của của nhóm UN Action nghiên cứu về các vật thể gần Trái đất và họ đang tìm cách để chuyển hướng thiên thạch này. Nhóm này đã tính nguy cơ thiên thạch này va vào trái đất là 1/625 mặc dù tỷ lệ này sẽ thay đổi khi thời gian tới gần. 

Nếu thiên thạch “hạ cánh” xuống một thành phố, nó có thể khiến hàng triệu người thiệt mạng, mặc dù con người cũng có thể sống sót qua sự kiện này. Thiên thạch từng khiến loài khủng long diệt chủng 65 triệu năm trước rộng 14,4 km so với kích cỡ hơn 140 mét của 2011 AG5.

Các nhà khoa học cũng mới chỉ biết kích cỡ của nó vì họ chỉ quan sát được một nửa quỹ đạo của hành tinh này. Tuy nhiên, từ năm 2013 tới 2016, họ có thể theo dõi từ mặt đất và có những đánh giá chi tiết hơn.

Theo NASA, một trong những cách làm chệch hướng của thiên thạch là đưa một tàu tham dò vũ trụ lên đó và sử dụng thêm trọng lượng mà con tàu tạo ra để lái thiên thạch đi. Một cách khác là đưa tàu vũ trụ lên và cú va đập với thiên thạch cũng có cùng tác dụng. Vũ khí hạt nhân cũng được bàn luận nhưng nó sẽ tạo ra cơn mưa đá thay vì chỉ một hòn đá.

Có khoảng 19.000 thiên thạch “cỡ trung” như thế trong khoảng cách 192 triệu km với Trái đất – NASA cho biết và những thiên thạch cỡ trung này có thể phá hủy một thành phố nếu chúng va vào Trái đất.

Nếu dự đoán kia chính xác thì khi thiên thạch còn cách Trái đất 29.280km, hầu hết người dân ở châu Âu, châu Phi và châu Á đều có thể nhìn được. Tuy nhiên các chuyên gia chưa biết nó có thể rơi xuống ở đâu và chỉ đoán rằng nơi đó có thể là phía nam Berlin (Đức) và phía bắc Wellington (New Zealand).

Phương Hà (Theo Mail Online)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.