Mang robot vào trường học

GD&TĐ - Nhiều quốc gia đã nhận ra tầm quan trọng của robot trong lớp học, từ đó họ bắt đầu tạo ra các chương trình cũng như nguyên tắc liên quan đến robot để kết hợp nó vào hệ thống giáo dục. Bằng cách dạy cho học sinh những điều cơ bản về robot, các nhà giáo dục có thể mở ra một thế giới hoàn toàn mới cho học sinh và những cơ hội thú vị mà các em sẽ không thể tiếp cận được nếu không được tiếp xúc với công nghệ.

Robot giúp học sinh trưởng thành hơn và chuẩn bị cho các tình huống đầy thách thức trong thế giới thực. 	Ảnh: Imperial
Robot giúp học sinh trưởng thành hơn và chuẩn bị cho các tình huống đầy thách thức trong thế giới thực. Ảnh: Imperial

Giới thiệu về lập trình

Học lập trình máy tính là một kỹ năng tuyệt vời giúp học sinh tăng giá trị của bản thân, từ đó có nhiều cơ hội việc làm trong tương lai và kiếm được nhiều tiền hơn trong cuộc sống. Dạy học sinh nhỏ tuổi chủ đề trừu tượng của lập trình có thể là một công việc đầy thách thức. Lập trình thường quá phức tạp và rất khó nắm bắt đối với hầu hết học sinh. Tuy nhiên, robot lại là một cách giới thiệu đơn giản, dễ hiểu và hữu hình hơn về lập trình.

Khi học sinh lập trình robot vật lý, họ sẽ dễ dàng nhận ra những điều thú vị với những gì robot có thể hoặc không thể làm. Bên cạnh đó, học sinh được học các kỹ năng cần thiết, những bài học giá trị mà vẫn cảm thấy thư giãn. Dạy kiến thức về robot trong trường học mang đến cho học sinh cơ hội đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các môn học STEM trong trường. Nói cách khác, kiến thức về robot sẽ hỗ trợ học sinh tiến bộ hơn về lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, toán học và công nghệ.

Tăng tính sáng tạo

Robot là một mô-đun học tập dựa trên mô hình sản xuất. Học sinh có cơ hội tạo ra một cái gì đó hữu hình, có thể thực hiện các hành động nhờ được lập trình. Thực tế không có nhiều lĩnh vực kết hợp sự sáng tạo với kỹ thuật và công nghệ như robot. Khi học sinh tạo ra những vật thể có khả năng tương tác, niềm cảm hứng với học tập sẽ tăng lên, não họ sẽ nạp được nhiều thông tin hơn. Ví như, bạn có thể ngạc nhiên về những điều trẻ em tạo ra khi chúng được cung cấp đầy đủ thông tin và công cụ phù hợp.

Chuẩn bị cho tương lai

Không còn nghi ngờ gì về việc STEM sẽ là nhóm nghề nghiệp phát triển nhanh nhất và được dự đoán sẽ tăng thêm 17% trong thập kỷ tới. Các ngành công nghiệp như máy bay không người lái đã phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng trong vài năm qua. Các nhà nghiên cứu kinh tế đã báo cáo rằng, hơn 15.000 máy bay không người lái đang được bán ở Mỹ mỗi tháng. Các ngành công nghiệp đang phát triển như thế này sẽ cần những người có thể đưa ra những ý tưởng mới và sáng tạo, được trang bị kiến thức để thiết kế và tạo ra công nghệ cần thiết.

Trong tương lai không xa, hơn một nửa số công việc có sẵn sẽ thuộc lĩnh vực STEM và một phần lớn còn lại sẽ yêu cầu nhân viên có kiến thức về STEM. Khi HSSV được giới thiệu về robot trong quá trình học tập, họ có thể tự khám phá những sở thích và thế mạnh của bản thân để đáp ứng thị trường việc làm này. Ngược lại, nếu không được tiếp xúc với robot và không có kiến thức về công nghệ, HSSV sẽ không thể xây dựng niềm hứng thú trong các lĩnh vực liên quan đến STEM. Nói một cách dễ hiểu, robot tạo cảm hứng và đánh thức tiềm năng trong mỗi người.

Biến thất vọng thành động lực thay đổi

Công nghệ đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết, góp phần định hướng tương lai HSSV. Vì thế, giảng dạy những kiến thức về robot trong suốt thời gian đi học có thể tạo ra những nhà sáng tạo và đổi mới cho xã hội.

Học cách xây dựng và lập trình robot có thể là một quá trình phức tạp và khó khăn. Ban đầu, khi mới tiếp xúc, nhiều học sinh sẽ phải vật lộn với các khái niệm phức tạp và thường bị nản lòng. Nhưng robot trong trường học có thể giúp những học sinh này biến sự thất vọng của mình thành sự sáng tạo và đổi mới. Đây là một bài học quý giá trong cuộc sống, dạy cho học sinh sự kiên trì và quyết tâm khi đối mặt với thử thách. Học sinh học robot có thể hướng sự thất vọng của mình vào việc cố gắng nhiều hơn và nhắm mục tiêu cao hơn. Không chỉ dạy học sinh về công nghệ, rèn tính kiên trì, khả năng giải quyết vấn đề, mà robot còn giúp học sinh trưởng thành hơn và chuẩn bị cho các tình huống đầy thách thức trong thế giới thực.

Thúc đẩy tính toàn diện

Robot là một lĩnh vực có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều HSSV với các tài năng và kỹ năng khác nhau. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, robot làm rất tốt việc thu hút trẻ tự kỷ. Trẻ tự kỷ có thể dễ dàng phản ứng với các tương tác nhất quán, bình tĩnh, chậm rãi mà robot mang lại. Các robot như ASK NAO và Milo đã được phát triển để hỗ trợ HSSV tự kỷ học tập và thấu hiểu cảm xúc của họ.

Robot cũng là một lĩnh vực có khả năng đòi lại sự công bằng và quyền lực cho phụ nữ. Theo suy nghĩ truyền thống, những người có khả năng theo đuổi nhóm nghề STEM thường là nam giới, điều này khiến các sinh viên nữ tự đặt câu hỏi về khả năng lập trình máy tính của họ. Tuy nhiên, với việc mang robot vào trường học, chúng ta có thể bắt đầu thay đổi quan niệm cũ kỹ này. Khi các cô gái nhận ra khả năng chế tạo và lập trình robot, họ biết rằng mình cũng có thể tạo ra công nghệ tiên tiến, từ đó mở ra một tương lai thành công và tươi sáng.

Theo Thetechedvocate

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.