Khổ vì xe quá khổ

GD&TĐ - Chuyện một chiếc xe “quá khổ, quá tải” gây tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết ba người, bị thương một người ở tỉnh Hòa Bình là không lạ với nhiều người khi tiếp nhận thông tin ấy.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Nó chỉ lạ ở chỗ, một vị lãnh đạo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sau khi thị sát hiện trường vụ tại nạn đã nói một câu quen thuộc: “Đề nghị lực lượng chức năng tăng cường xử lý các vấn đề liên quan tới vấn nạn xe quá khổ, quá tải trên địa bàn”.

Xe quá khổ, quá tải được người dân ví như những hung thần xa lộ, gây bao đau thương cho nhiều gia đình thì chỉ đạo dẹp ngay tắp lự chứ còn “đề nghị” gì nữa?

Không có gì qua mắt được người dân. Không nói ra chứ họ biết lý do vì sao những “con vật quá tải” ấy đã tồn tại và tham gia vận chuyển nguyên vật liệu trên các tuyến đường như một chuyện dĩ nhiên.

Người dân đặt câu hỏi, nếu không có sự “chống lưng” của một thế lực có máu mặt nào đó thì không một chủ xe nào dám cơi nới những chiếc xe tải để chuyên chở vượt trọng lượng một cách kinh sợ như thế cả.

Nhiều chủ xe đứng tên sở hữu, song ông chủ thật sự của chiếc xe ấy thì luôn đứng phía sau các cánh gà của “sân khấu vận tải”. Nếu đó không phải là những chiếc xe tải của “anh Ba, anh Sáu” nào đó thì liệu có lọt lưới một cách dễ dàng mỗi khi đăng kiểm xe không?

Tuần nào, tháng nào cũng xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe quá tải, quá khổ. Đặc biệt ở những công trường giao thông trọng điểm đang thi công hoặc trên các tuyến đường dẫn về khu chế biến gỗ dăm thì tình trạng tai nạn giao thông từ các “hung thần quá tải” này là khá thường xuyên.

Hầu hết các nhà sản xuất xe tải đều tính toán rất kỹ về chiều cao thùng xe và trọng lượng hàng hóa vận chuyển của từng loại xe, song vì tham lam, các chủ xe đã không ngần ngại “độ chế” bằng cách cơi nới thùng xe để chở khối lượng nhiều hơn, bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra. Một va chạm nhỏ cũng đủ để chiếc xe quá tải lật nhào vì tính cân bằng của xe đã mất. Vụ tai nạn ở Hòa Bình mới đây là một ví dụ.

Ngoài việc gây tai nạn khiến bao người bị chết oan, các loại xe quá tải này còn gây “đau khổ” cho bao người dân có nhà ven đường và cả những người tham gia giao thông. Tình trạng đất đá rơi vãi gây bụi bặm và bất an cho người dân từ những chiếc xe cơi nới ấy đã được phản ánh nhiều lần trên các phương tiện truyền thông nhưng sau những ngày “ra quân rầm rộ” của lực lượng chức năng thì đâu lại vào đấy.

Hôm tháng 4 vừa qua, tỉnh Nghệ An đã làm quyết liệt, xử lý rốt ráo vụ xe cơi nới nên các gara xe đã “quá tải” vì chủ xe đã ùn ùn mang đến để cắt bỏ những vị trí đã từng được cơi nới. Một khi cơ quan chức năng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông làm quyết liệt, công tâm thì không có chỗ cho xe quá tải, quá khổ tồn tại, dù đó là xe của ai!

Người dân đang rất cần sự chỉ đạo quyết liệt từ các nhà quản lý ở địa phương để cơ quan chức năng làm đúng phận sự của mình. Có như vậy thì tính mạng người dân mới được an toàn, đỡ phải khổ sở vì xe quá khổ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ