Xe quá khổ, quá tải tập trung chủ yếu ở tuyến đường nông thôn
Theo Bộ trưởng, việc xử lý xe quá khổ, quá tải hiện nay thuộc trách nhiệm của Bộ và chính quyền địa phương. Ngoài ra, việc quản lý xe quá khổ, quá tải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.
Bộ trưởng cho biết, ở Bộ có trung tâm đăng kiểm, Cục đăng kiểm và khi đăng kiểm các xe phải bảo đảm đúng quy trình, đúng kích thước trọng tải trong hồ sơ. Tuy nhiên, trong thực tế, sau khi đăng ký, đăng kiểm có một số chủ phương tiện dùng hộp thùng, cơi nới.
“Việc này xảy ra ở địa phương, thanh tra giao thông các cấp, cùng với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các xe quá khổ, quá tải, đây là hành vi vi phạm pháp luật và được chúng tôi thực hiện rất nghiêm” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng hiện nay tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn còn xảy ra ở một số địa phương, tập trung chủ yếu các tuyến đường nông thông, tuyến đường tỉnh, huyện. Các xe này, không dám lưu thông trên đường quốc lộ.
“Chúng tôi sẽ báo cáo với chính quyền địa phương, cùng với công an các cấp, tăng cường kiểm tra giám sát ở các tuyến đường mà chúng ta có được thông tin để xử lý nghiêm các hành vi. Đây là hành vi phá hoại tài sản của nhà nước bởi vì xe quá khổ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng kết cấu mặt đường” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
TNGT nghiêm trọng thường xảy ra với những lái xe có thâm niên từ 8- 10 năm
Đại biểu Phạm Huyền Ngọc (đoàn Ninh Thuận) chất vấn: tình trạng lái xe sử dụng ma túy, rượu bia gây tai nạn nguyên nhân do sát hạch, đào tạo, cấp giấy phép lái xe lỏng lẻo; Bộ trưởng Bộ GTVT có giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng này.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, tình trạng lái xe sử dụng ma túy, rượu bia gây tai nạn là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến TNGT phức tạp. Do đó Bộ GTVT rất tập trung cho công tác đào tạo sát hạch lái xe, đã chỉ đạo cục đăng kiểm, thanh tra bộ tiến hành thanh tra các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cho biết hiện nay, Bộ đang dự thảo điều chỉnh Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính cũng như Nghị định 86 đã lồng ghép nội dung như tăng cường giám sát giờ học của các học viên, tăng cường thời gian tập trên đường, tăng độ khó đề thi và đưa ra một số tình huống có thể rớt ngay.
“Ví dụ xe khi vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt thì hậu quả rất nghiêm trọng… sẽ không thể khắc phục được; do đó những lỗi như thế này chúng tôi đề xuất cho rớt ngay” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn giải.
Với trách nhiệm của mình, Bộ trưởng Bộ GTVT hứa sẽ cải tiến hơn nữa công tác đào tạo, sát hạch lái xe để đáp ứng yêu cầu mỗi lái xe sau khi nhận bằng có thể lái xe tốt.
Ngoài công tác lái xe, Bộ trưởng cũng cho biết tiến hành song song với công tác quản lý lái xe, vận hành. Theo số liệu thống kê những vụ TNGT nghiêm trọng thường xảy ra với những lái xe có thâm niên từ 8- 10 năm (theo số liệu của Công an).
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, không phải lái xe mới gây ra những tai nạn nghiêm trọng này mà thông thường gặp ở những lái xe có công ăn việc làm ổn định sau một thời gian mới vi phạm.
Do đó chúng tôi nghĩ rằng, để xử lý vấn đề này, ngoài việc tăng cường công tác đào tạo sát hạch, còn tăng cường công tác kiểm tra giám sát hoạt động của các lái xe nhất là tình trạng sử dụng bia rượu của các lái xe, trách nhiệm này chúng tôi đang lồng ghép vào trong Nghị định 46 và Nghị định 86 đang sửa đổi để nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện, chủ các doanh nghiệp sử dụng các lái xe và tăng mức hình phạt với các lái xe nếu vi phạm các điều cấm như sử dụng ma túy, bia rượu quá nồng độ cho phép.