Xử lý xe quá khổ, quá tải: Tín hiệu mừng cho các tuyến đường

GD&TĐ - Rõ ràng, việc nhiều chiếc xe bị cơi nới thùng bệ đã bị “khai tử” bởi 10/2014/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 15/6) đã cho thấy hiệu quả từ việc xử lý quyết liệt xe quá khổ quá tải đang ngày đêm cày xới những con đường huyết mạch trong cả nước…

Xe “hổ vồ” sau khi cắt phần cơi nới thùng bệ vận chuyển vật liệu thi công công trình QL1A đoạn qua xã Đồng Trạch huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình
Xe “hổ vồ” sau khi cắt phần cơi nới thùng bệ vận chuyển vật liệu thi công công trình QL1A đoạn qua xã Đồng Trạch huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình

Thông tư này bắt buộc mỗi lần kiểm định thì in ảnh hiện trạng vỏ xe lên “Giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện cơ giới đường bộ” và căn cứ hình ảnh này, lực lượng thanh tra giao thông, CSGT khi tuần tra kiểm soát trên đường sẽ phát hiện và xử lý các chủ xe cố tình vi phạm việc cơi nới thành thùng bệ để tăng thêm diện tích chứa gây ra tình trạng quá tải. 

Sau gần 2 tháng áp dụng thông tư này, hàng ngàn chiếc xe trên cả nước đã bị “gọt” ngang thùng bệ vĩnh viễn và đưa về trọng tải thực theo thiết kế của xe.

Một trong những loại xe quá tải được các đơn vị thi công sử dụng trong các công trình để vận chuyển đất đá vật liệu xây dựng đó là xe HOWO hay còn gọi là “Hổ vồ”. 

Đây chính là thủ phạm cày nát các tuyến quốc lộ bởi trọng tải của xe này cao từ 1,5 đến 2 lần trọng tải thực của xe bởi thùng xe được cơi nới cao cả mét.

Mới đây ngày 31/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Đình Thọ trong lúc kiểm tra hoạt động tại Trạm cân lưu động số 15 trên QL1A thuộc địa bàn xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) đã buộc các xe “Hổ vồ” cắt gọt trực tiếp phần cơi nới thùng bệ của xe ngay tại chỗ. Cụ thể đó là xe tải mang biển kiểm soát 37C – 03488 đã tự ý cơi nới chiều cao của thùng xe từ 1,5 m lên 1,88 m.

Quan sát hoạt động của các xe “Hổ vồ” đang vận chuyển vật liệu thi công công trình QL1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình thì nhiều xe đã cắt phần thùng cơi nới theo chiều cao trả lại nguyên trạng theo đăng ký để hoạt động, một số xe vẫn chưa thực hiện bởi chưa đến thời kỳ đăng kiểm hoặc cố tình để vậy và trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Anh Việt Long trong nhà có một xe tải chuyên vận chuyển vật liệu ở Bố Trạch cho biết, xe anh có thùng 24 m3 giờ phải cắt gọt trở về nguyên trạng chỉ 12 m3 nên việc vận chuyển vật liệu giờ cực kỳ khó khăn. Khối lượng vận chuyển thì giảm mà mức hao tốn nhiên liệu vẫn thế còn cước vận chuyển không tăng thì làm sao để hoạt động có lãi?

Như vậy, việc Bộ GTVT đã có phương án xử lý hiệu quả xe tải cơi nới thùng bệ đó là tín hiệu mừng nhằm giảm thiểu thực trạng xe quá tải cày nát các tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ trong toàn quốc ở thời gian rất ngắn tới đây.

Với việc xử lý xe quá tải cương quyết như vậy thì mới đây ông chủ tập đoàn Sơn Hải ở Quảng Bình đã cam kết là sẽ bảo hành tuyến đường QL1A mở rộng của mình thi công trong 5 năm không có vết nứt, lún. Xem ra lời hứa này sẽ là sự thật nếu các đơn vị thi công công trình đảm bảo được kỹ thuật cũng như chất lượng thi công…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Ứng xử nơi tôn nghiêm

GD&TĐ - Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam vừa mới khai trương đã thu hút sự chú ý của nhiều người.