(GD&TĐ) - Chuẩn bị khai giảng năm học mới, Bộ GD&ĐT đề nghị các sở GD&ĐT triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm.
Học sinh với cờ, hoa trong lễ khai giảng tại Trường tiểu học Trưng Trắc (Hà Nội) năm 2012. ẢNh: gdtd.vn |
Theo đó, về công tác chuẩn bị năm học mới, Bộ GD&ĐT yêu cầu chủ động tham mưu với tỉnh ủy/thành ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp và toàn dân tích cực tham gia phát triển sự nghiệm giáo dục tại địa phương; ban hành kế hoạch thời gian năm học 2013-2014, Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm công tác GD-ĐT năm học 2013-2014 phù hợp với hoàn cảnh thực tế của địa phương; chỉ đạo chấm dứt tình trạng dạy thêm học thêm trái quy định, làm thu dưới mọi hình thức.
Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường học, mua sắm, bổ sung thiết bị dạy học đảm bảo yêu cầu của các hoạt động dạy và học; bố trí đủ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cho các trường học; cung ứng đủ sách giáo khoa, giấy, vở cho học sinh; huy động học sinh đi học theo kế hoạch; quan tâm phát hiện và giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh là con các đối tượng chính sách, học sinh khuyết tật, bảo đảm cho các em được hưởng đầy đủ chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước;
Xây dựng và tổ chức học nội quy nhà trường, hoạt động sinh hoạt tập thể trong tuần đầu năm học mới nhất là ở những lớp đầu cấp học; xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động thiết thực kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục (15/10/1968 – 15/10/2013) và đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành đã tổng kết thành các hoạt động thường xuyên, hiệu quả trong các cơ sở giáo dục.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch tổ chức khai giảng, báo cáo và mời các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự khai giảng để động viên các thầy cô giáo, các em học sinh, nhất là tại các trường còn nhiều khó khăn; phối hợp với các cơ quan, đoàn thể của địa phương trong mọi công việc chuẩn bị cho năm học mới nhằm tạo được sự đồng thuận trong xã hội đối với sự nghiệp phát triển giáo dục ở địa phương. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục báo cáo, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về kế hoạch tổ chức lễ khai giảng để có sự chỉ đạo, lãnh đạo và sự quant âm, giúp đỡ kịp thời.
Lưu ý, việc tổ chức lễ khai giảng năm học, bao gồm phần “lễ” trang trọng và phần “hội” vui tươi, nhằm tạo tâm lý phấn khởi, sẵn sàng bước vào năm học mới của các thầy cô giáo, các em học sinh, đồng thời thu hút được sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội.
Các hoạt động của buổi lễ được tổ chức linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn, có tác dụng thiết thực, tạo dấu ấn tốt đẹp, thực sự là ngày hội đối với các thầy cô giáo, các em học sinh, tránh phô trương, hình thức.
Lập Phương