(GD&TĐ)- Sáng nay (12/4), học sinh của một số trường trong số 162 trường học của Việt Nam được OECD lựa chọn ngẫu nhiên sẽ chính thức tiến hành kì khảo sát đánh giá PISA. Những trường còn lại tiếp tục tiến hành khảo sát trong hai ngày 13 và 14/4.
Ảnh minh họa/gdtd.vn |
Bài khảo sát PISA sẽ gồm từ 45 đến 60 các câu hỏi về ba lĩnh vực: năng lực đọc hiểu, năng lực khoa học, năng lực toán học. Toàn bộ câu hỏi đều đã được chuẩn bị sẵn bởi Chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA. Học sinh có thời gian 120 phút đề hoàn thành bài khảo sát của mình. Kết quả khảo sát PISA lần này sẽ được chuyển cho OECD đánh giá độc lập.
Chính vì vậy, theo các chuyên gia PISA của Việt Nam, trong quá trình đánh giá, khảo sát, giáo viên tránh gây áp lực để học sinh có thể hoàn tất phần thi của mình một cách trung thực, phản ánh năng lực cá nhân một cách khách quan nhất.
Xuất phát từ việc hơn 5.000 học sinh được OECD lựa chọn ngẫu nhiên tham gia đánh giá PISA lần này đại diện cho một lớp học sinh tuổi 15 của Việt Nam. Kết quả phản ánh của kì khảo sát PISA lần này sẽ phản ánh khách quan năng lực, trình độ nhận biết và giải quyết tình huống, vấn đề của số học sinh này. Qua đó cũng phản ánh năng lực của hệ thống giáo dục tại Việt Nam hiện nay.
Ngày 22 tháng 10 năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã có công văn đề nghị OECD chấp nhận cho Việt Nam tham gia vào PISA năm 2012 và ngày 2 tháng 12 năm 2009, OECD đã có công văn chính thức chấp nhận, cho phép Việt Nam tham gia PISA năm 2012./.
Bá Hải