Học sinh lớp 1 nhận giải thưởng cao tại Cuộc thi Sáng tạo

GD&TĐ - Ngày 12/7, Ban tổ chức cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải thưởng cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Sóc Trăng lần thứ VI năm 2017 cho 50 giải pháp gồm 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba và 20 giải Khuyến khích.

Trọng Nhân (nhỏ nhất) trong lễ trao thưởng
Trọng Nhân (nhỏ nhất) trong lễ trao thưởng

Tại buổi lễ, nhiều đại biểu rất ngạc nhiên và ngưỡng mộ trước sự xuất hiện của một cậu bé trong số những tác giả lên nhận giải thưởng. Đó là em Nguyễn Trọng Nhân, học sinh lớp 1A trường Tiểu học Kế Sách 1, thị trấn Kế Sách (huyện Kế Sách) đạt giải Ba cho giải pháp “Bảng tập đếm”.

Trò chuyện với PV về ý tưởng tạo ra “Bảng tập đếm” của mình, Trọng Nhân rụt rè nói: “Khi mới vào lớp 1, con và nhiều bạn rất khó khăn để tiếp cận với môn Toán. Mỗi khi làm bài, thường dùng hai bàn tay hoặc que tính để đếm, nhưng dễ lẫn lộn. Vì vậy con nảy ra ý tưởng là làm sao để dễ dàng tính toán mà không sử dụng các ngón tay que tính. Ý tưởng đó con nói với ba (là giáo viên-PV) và nhờ ba hỗ trợ để giúp con làm một đồ dùng học Toán hấp dẫn, dễ hiểu. Từ đó “Bảng tập đếm” được ra đời”.

Theo thuyết minh của Nhân, “Bảng tập đếm” là một hộp bằng gỗ có kích thước bằng tờ giấy A4, bên trong có các bóng đèn, có nắp bằng mêka để bảo vệ các bóng đèn. Bảng có hai đèn hiển thị số phía trên (từ 1 đến 9), hai hàng đèn led màu đỏ, vàng và hai hàng công tắc điều khiển đèn và số.

Để làm được sản phẩm này, Nhân đã sử dụng 18 cái công tắc, 8 cái bóng đèn led, 1 cục pin 9 vôn, 2 tấm alu kích thước bằng tờ giấy A4 và một miếng gỗ vụn. Sau khi có các vật liệu trên, Trọng Nhân đã khoan lỗ trên tấm alu để gắn các bóng đèn và công tắc, hàn dây nối công tắc với bóng đèn rồi đóng khung và trang trí.

Theo Trọng Nhân, sau khi hoàn thành, cách sử dụng “Bảng tập đếm” rất đơn giản, chỉ cần dùng các công tắc để điều khiển các đèn. Khi bật bất kỳ một công tắc nào của mỗi hàng, thì đèn từ công tắc đó trở về trước sáng lên. Ví dụ: bật công tắc thứ 8 thì dãy đèn từ 1 đến 8 sáng; bật công tắc thứ 4 thì dãy đèn từ 1 đến 4 sáng lên. Cùng lúc với đèn sáng là các số tương ứng hiển thị ở trên cùng. Ví dụ: bật công tắc thứ 5 thì dãy đèn từ 1 đến 5 sáng lên, đồng thời số 5 cũng được hiển thị ở phía trên. Nhìn vào bảng, học sinh có thể biết được giá trị của chữ số 5 nhờ vào bóng đèn sáng.

Trọng Nhân nhận giải thưởng
Trọng Nhân nhận giải thưởng 

Nhận xét về tác dụng của “Bảng tập đếm” của Nhân, cô Phạm Thị Nguyệt, Hiệu trưởng trưởng trường Tiểu học Kế Sách 1 cho biết: “Bảng tập đếmcủa em Nhân rất hiệu quả trong việc giúp cho học sinh mới vào lớp 1 học tính cộng, trừ đơn giản và thực hiện một số phép tính cộng, trừ đơn giản. Cụ thể, khi học sinh bật công tắc nào đó ở hàng trên cùng (ví dụ bật công tắc thứ 8) thì 8 đèn đỏ ở hàng trên cùng sáng lên, cùng lúc đó, là số 8 ở phía bên trái hiện ra.

Tiếp tục, bật bất kỳ một công tắc nào ở hàng dưới (ví dụ bậc công tắc thứ 3) thì 3 đèn vàng ở hàng dưới sáng lên, và số 3 ở phía bên phải hiện ra ngang hàng với số 8. Học sinh có thể cộng hai số này hoặc trừ hai số này lại với nhau bằng cách gộp lại (đếm tất cả các đèn sáng) hay bớt ra (đối chiếu hai dãy đèn và đếm các đèn đỏ còn thừa).

Bên cạnh đó, với bảng tập đếm này học sinh lớp 1 có thể nhận biết được các chữ số và thực hiện một số phép tính cộng trừ đơn giản. Dựa vào trực quan (các đèn sáng), học sinh có thể biết được giá trị của mỗi chữ số. Bảng tập đếm này còn là phương tiện để xây dựng phép tính cộng, trừ một cách dễ hiểu, khoa học. Ngoài ra, với tính năng của đèn led, rất dễ thu hút đối với học sinh lớp 1 với phương châm học mà chơi, chơi mà học.

Tính khoa học của bảng tập đếm là tương ứng với mỗi số hiện ra là số lượng bóng đèn sáng. Dưới mỗi bóng đèn sáng là chữ số (Một, Hai, Ba...), Học sinh có thể biết được giá trị của mỗi số, đọc và viết các số một cách dễ dàng (khi số hiện ra, muốn biết số đó đọc như thế nào thì nhìn xuống bóng đèn tận cùng bên phải của dãy đèn sáng đọc chữ số; nếu học sinh nào chưa biết đọc thì dựa vào kỹ năng đếm (thuộc lòng) từ 1 đến 9”.

Theo đánh giá của nhiều người, “Bảng tập đếm” này rất cần thiết đối với các em học sinh mới bắt đầu bước vào lớp một, nhất là những em còn bỡ ngỡ không biết làm Toán. Với thiết kế nhỏ gọn (chỉ bằng khổ của 1 tờ giấy A4) và chắc chắn, sử dụng bền lâu nên các em học sinh có thể cho vào cặp để mang đi học rất dễ dàng. Chính vì vậy, sản phẩm của Nhân đã thuyết phục được Hội đồng giám khảo cuộc thi thống nhất trao giải Ba cho em và em là thí sinh nhỏ tuổi nhất đạt giải cao trong cuộc thi năm nay.

Chị Nguyễn Thị Chinh (mẹ Trọng Nhân, cũng là giáo viên) nói về con trai của mình: “Cháu rất thích mày mò tìm hiểu nên gia đình cũng động viên, hướng dẫn cho cháu thực hiện niềm đam mê của mình. Trong học tập, cháu học đều các môn, trong đó môn Toán là môn cháu học giỏi nhất. Cuối năm học vừa qua, cháu đạt danh hiệu Học sinh hoàn thành xuất sắc các môn học và hoạt động giáo dục. Gia đình rất vui khi con đạt thành tích như vậy”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cờ Nga được nhìn thấy kéo lên ở khu vực Kotlyarovka thuộc Kharkov

Cờ Nga tung bay ở Kharkov

GD&TĐ - Lá cờ của Liên bang Nga được nhìn thấy kéo lên ở khu vực Kotlyarovka thuộc vùng Kharkov hôm 4/5/2024.
Công cụ trí tuệ nhân tạo giải quyết nhu cầu học tập đa dạng của sinh viên.

Singapore thận trọng sử dụng AI

GD&TĐ - Các trường đại học Singapore áp dụng cởi mở nhưng thận trọng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và thực hành.
Chùm ảnh sự hỗn loạn ở Haiti

Chùm ảnh sự hỗn loạn ở Haiti

GD&TĐ - An ninh trật tự Haiti liên tục phải chịu những biến cố, từ vụ ám sát tổng thống đến động đất và tình trạng bạo lực từ các băng đảng.