Thích học Sử vì phương pháp dạy mới lạ!
85 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi "Tự hào Việt Nam" trên toàn quốc cùng với học sinh các trường THPT trong địa bàn Hà Nội đã góp mặt trong cuộc tọa đàm này.
Sôi nổi trong buổi tọa đàm, học sinh, giáo viên và chuyên gia cùng nói lên những suy nghĩ của mình về môn học này. Đồng thời, mỗi người cũng đưa ra những giải pháp khắc phục và những đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau học tốt môn Lịch sử.
Lê Thị Thu Uyên đến từ Ninh Bình nhận xét: "Chúng ta có "hơi ít" các bộ phim, phim hoạt hình về lịch sử. Em cho rằng cần có thêm nhiều những sản phẩm phim ảnh, vì nó giúp cho chúng ta ghi nhớ tốt hơn, tưởng tượng tốt hơn".
Nguyễn Đức Mạnh - trường THPT Chu Văn An cho rằng: "Theo thống kê ở trường, 70% các bạn học sinh yêu thích môn Lịch sử. Theo em, việc học sinh có thích học Lịch sử hay không do nhiều yếu tố, trong đó có vai trò của xã hội, xã hội đề cao Lịch sử thì môn học này mới phát triển.
Nhà trường cần tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử nước nhà, lịch sử của trường; giáo viên phải truyền được cảm hứng cho học sinh; các phương tiện truyền thông đại chúng cần phải tuyên truyền các câu chuyện lịch sử...
Ví dụ như em sang Singapore, em thấy người ta treo những bức hình nhân vật lịch sử ở những nơi công cộng, đặt tên đường là những danh nhân lịch sử, đó là cách để tuyên truyền lịch sử".
Chia sẻ bí quyết học lịch sử Nguyễn Thị Ngân -THPT Thác Bà, Yên Bái nói: "Theo em, khi học Lịch sử phải hiểu Lịch sử, nếu chỉ học thuộc thì không thể nhớ được lâu. Cách học Sử của em là học tiêu đề, sau đó học các dữ kiện chính chứ không học từng chữ như học vẹt. Nếu thực sự hiểu các sự kiện lịch sử và yêu thích môn học này thì không khó như nhiều người nghĩ".
Cô, trò đóng góp sáng kiến!
Một học sinh ngoại quốc, bạn Rufino Aybar, lớp 11D1, trường THPT Phan Đình Phùng cho biết: "Theo bố mẹ từ Tây Ban Nha sang Việt Nam từ lớp 1, em xem nhiều bộ phim về lịch sử Việt Nam, và em rất yêu thích Lịch sử Việt Nam.
Em nghĩ cần đề ra những giải pháp để cải thiện chất lượng học cũng như giảng dạy, qua đó giúp học sinh nắm bắt được và hiểu được lịch sử của dân tộc Việt Nam.
Đầu tiên, cần đổi mới chương trình sách giáo khoa, mặc dù đã có nhiều sửa đổi nhưng nội dung chưa phù hợp với thanh thiếu niên ngày nay.
Thứ hai, cần sử dụng tranh ảnh, tài liệu, phim ảnh…về lịch sử Việt Nam trong mỗi tiết học để các bài giảng sinh động và hấp dẫn hơn.
Thứ ba là tổ chức các kỳ thi tìm hiểu về các nhân vật lịch sử; tổ chức các chuyến tham quan các di tích sự, bảo tàng, tượng đài… qua đó, nuôi dưỡng lòng yêu thích môn lịch sử trong mỗi học sinh".
Cô giáo Lê Thị Mỹ Dung – Giáo viên môn Lịch sử trường Phan Đình Phùng cho rằng:"Việc dạy học trong trường hiện nay, những thầy cô đang trực tiếp giảng dạy bộ môn Lịch sử hiện nay rất áp lực.
Đầu tiên, chương trình sách giáo khoa có lượng kiến thức quá nhiều, trong khi đó, thời lượng tiết học Lịch sử quá ít, dẫn đến tình trạng thầy cô giáo phải tìm cách để truyền tải hết lượng kiến thức đó đến với học sinh, điều này khiến các bài giảng không được đầu tư sâu. Đây là một trong những lý do khiến học sinh “oải” không mấy hứng thú với bộ môn Lịch sử.
Thứ 2, việc đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử chưa thực sự hiệu quả, lối dạy truyền thống, thầy dạy trò chép vẫn xuất hiện trong giờ học lịch sử.
Thứ 3, xã hội hiện nay coi trọng các môn khoa học tự nhiên, điều này phần nào khiến môn Lịch sử bị coi nhẹ. Thực tế, nhiều học sinh cho biết rất thích nghe về những câu chuyện lịch sử nhưng lại không chọn làm môn thi vì lý do là cha mẹ không đồng ý cho con thi môn này , nhiều phụ huynh cho rằng các em theo đuổi môn Lịch sử không có tương lai bằng các môn khoa học tự nhiên".
Sau khi lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp của các em học sinh và giáo viên về vấn đề học Sử, Giáo sư Vũ Minh Giang tổng kết: "Những gợi ý của các em học sinh là rất quý. Ai cũng nói lịch sử là quan trọng nhưng nó quan trọng như thế nào chưa phải ai cũng nói được đầy đủ. Điều các em nên nhớ là tầm quan trọng của lịch sử. Có 5 điều các em cần nhớ.
Đầu tiên, Lịch sử là bộ môn có sứ mệnh giúp cho một cộng đồng nhận thức chính mình (mình là ai, sở trường sở đoản như thế nào, tâm tình của người mình ra sao...). Vì vậy, lịch sử cần được trang bị từ bé cho tới lớn, không được cắt xén.
Thứ hai, kinh nghiệm, bài học lịch sử phải được coi là một kho tàng quý giá vô tận. Lịch sử phải làm nhiệm vụ là cánh cửa trao lại những bài học kinh nghiệm ấy cho các thế hệ về sau, không chỉ là lịch sử trong nước mà cả lịch sử thế giới.
Thứ ba là học lịch sử để nắm bắt được quy luật vận động của xã hội.
Thứ tư, lịch sử giúp cho con người trở nên giàu có về tri thức, uyên bác.
Thứ năm, lịch sử dạy tư duy hệ thống, chúng ta có thể đem câu chuyện cách đây hàng trăm năm áp dụng vào hôm nay...".