Tuy nhiên, nếu trẻ đang xem nhiều, phụ huynh có thể đưa ra những lời khuyên để giúp chúng hiểu rõ, đúng về loại hình giải trí đang thịnh hành này.
Giá của độ phủ sóng rộng
Nội dung mukbang trên YouTube, TikTok thường đạt hàng triệu lượt xem. Thực tế, bản thân những người sáng tạo nội dung cũng có hàng triệu người đăng ký. Câu hỏi được đặt ra là: Tại sao? Thực tế, có thể có điều gì đó hấp dẫn kỳ lạ khi xem ai đó cố gắng ăn hết 10.000 calo pizza, 24 chiếc xúc xích trong thời gian kỷ lục, hoặc bị lạnh cóng ở thử thách ăn đá.
Tương tự, một số người sáng tạo nội dung mukbang có nội dung thú vị, thể hiện thói quen ăn uống khác thường. Từ đó, giúp họ xây dựng mạng lưới người hâm mộ trung thành. Giống như những người có sức ảnh hưởng khác, người làm mukbang phổ biến nhất có thể tạo ra các video được tài trợ bởi nhà hàng hoặc thương hiệu thực phẩm. Đồng thời, có thể được trả tiền để chứng thực cho các sản phẩm cụ thể.
Một số người thấy những video mukbang hấp dẫn vì nó có thể tạo ra cảm giác “ASMR” (phản ứng kích thích cảm giác tự động). Cảm giác này thường được mô tả là dễ chịu và ấm áp. ASMR thỉnh thoảng xuất hiện khi chúng ta nhìn hoặc nghe thấy một số cảnh tượng và âm thanh nhất định. Các video mukbang có thể tạo ra ASMR bằng cách giới thiệu một lượng lớn loại thực phẩm phổ biến và khuếch đại âm lượng cũng như chất lượng âm thanh.
Mặc dù vậy, các chuyên gia đã liệt kê một số rủi ro mà người làm mukbang có thể phải đối mặt. Trong đó, việc ăn hàng nghìn calo trong một lần có thể dẫn đến béo phì. Đây là căn bệnh có liên quan đến tiểu đường loại 2, bệnh tim và thậm chí là trầm cảm.
Do đó, những người làm video mukbang thường xuyên có thể chịu tác động lâu dài đến sức khỏe. Một số người cũng chỉ trích xu hướng này vì các video mukbang được cho là khuyến khích các rối loạn như chứng cuồng ăn, chán ăn và ăn uống vô độ.
Cũng như bất kỳ nội dung nào có thể truy cập công khai, bình luận từ người xem có thể mang tính lăng mạ và khán giả phản đối trước những video mukbang. Những nhận xét gây tổn thương có thể được đưa ra về cân nặng hoặc ngoại hình của người làm video.
Trong khi đó, sự lăng mạ có thể trở thành tình trạng bắt nạt trên mạng. Một số người làm mukbang có thể thấy rằng, việc nhận về sự chỉ trích trực tuyến và nhu cầu duy trì lượng khán giả có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của họ.
Ngoài ra, những người làm mukbang cũng có thể cảm thấy áp lực phải thu hút và giải trí cho khán giả bằng cách cố gắng ăn những bữa ăn ngày càng nguy hiểm hơn. Người xem có thể được truyền cảm hứng hoặc bắt buộc phải bắt chước họ.
Áp lực này là nguồn gốc phổ biến của các “thử thách” trực tuyến. Ví dụ, vào năm 2018, có nhiều báo cáo về việc thanh thiếu niên ăn viên tẩy rửa và phải nhập viện.
Những điều cha mẹ cần lưu ý
Một số người làm video mukbang gặp vấn đề về sức khỏe. Trong khi đó, vẫn có những người làm mukbang khác chú trọng tập thể dục thường xuyên và duy trì chế độ ăn uống cân bằng khi không tạo nội dung. Điều này cho thấy, mukbang không nhất thiết phải luôn là thứ gì đó không lành mạnh và có hại.
Vì vậy, nếu trẻ đang xem nhiều video mukbang hoặc muốn tự tạo những nội dung như vậy, phụ huynh có thể nhắc con rằng, hầu hết những người sáng tạo nội dung thực sự không ăn quá nhiều (và không lành mạnh) trong cuộc sống hằng ngày của họ.
Mặc dù, người làm mukbang tạo video để giải trí, nhưng cũng có thể có động cơ tài chính (đặc biệt là đối với các kênh phổ biến hơn). Trong khi những người có sức ảnh hưởng nên tiết lộ nội dung được tài trợ và quảng cáo, họ không phải lúc nào cũng làm như vậy.
Điều đó có nghĩa là những người xem trẻ tuổi có thể gặp khó khăn trong việc nhận ra khi nào mình đang được tiếp thị. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2022 của Ofcom đã chứng minh điều này. Các nhà nghiên cứu phát hiện, có 30% trẻ em từ 12 - 17 tuổi không thể xác định khi nào một người có sức ảnh hưởng được trả tiền để quảng bá sản phẩm.
Do đó, theo các chuyên gia, cha mẹ nên khuyến khích trẻ nghĩ về cả khía cạnh này của mukbang cũng như những nội dung trực tuyến khác. Phụ huynh có thể cho con biết rằng, một số người làm nội dung mukbang mà trẻ yêu thích có thể đang quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu, ngay cả khi trẻ nghĩ rằng, video mang tính giải trí.
Phụ huynh cũng có thể chỉ ra rằng, người sáng tạo nội dung nói chung và làm video mukbang nói riêng thường dành nhiều thời gian để chuẩn bị, lập kế hoạch và tập dượt cho video của mình. Điều này giúp loại bỏ nguy cơ bị thương hoặc bị bệnh trong khi phát sóng.
Cha mẹ có thể thảo luận về cách thức và lý do tại sao mọi người có thể cảm thấy bị áp lực phải giải trí cho người khác bằng việc thực hiện hành động mạo hiểm. Điều quan trọng là trẻ em phải biết rằng, không cần phải làm những việc mà chúng cảm thấy không chắc chắn hoặc hành động trước mặt người khác - bất kể khán giả đông đến mức nào.
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, cha mẹ cần theo dõi những loại video về thực phẩm mà trẻ em tiếp xúc. Đó là vì thói quen ăn uống trong thời thơ ấu có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng trẻ bị béo phì hoặc mắc bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2 sau này.
Tiến sĩ Jenny Radesky - Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ về quảng cáo kỹ thuật số cho trẻ em cho biết: “Cần phải quản lý việc trẻ em tiếp xúc với thực phẩm, đồ uống và nội dung không lành mạnh khác trên YouTube. Cần phải chấm dứt tình trạng ‘bán hàng qua người dẫn chương trình’ - hành vi các nhân vật đáng tin cậy quảng cáo sản phẩm trong video của chính họ - trên YouTube vì điều này không được phép trên tivi”.
Ban đầu, những video mukbang chỉ là cách tìm kiếm bạn đồng hành “ảo” cho bất kỳ ai ăn một mình. Tuy nhiên, càng về sau, trào lưu này đã phát triển thành thứ gì đó giống như cuộc thi ăn uống dành cho khán giả trực tuyến. Đôi khi, mukbang có thể gây rủi ro cho cả người sáng tạo nội dung và người xem.