Hiệu quả từ mô hình học tập “1+1“

GD&TĐ - Việc hỗ trợ, giúp đỡ học sinh chưa ngoan từng bước tiến bộ trong học tập được Ban giám hiệu (BGH) Trường THCS Phú Thuận B (huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) và Ban Thường vụ (BTV) xã Đoàn quan tâm thông qua mô hình học tập “1+1” đã mang lại hiệu quả tích cực nhiều năm học qua.

Hiệu quả từ mô hình học tập “1+1“

Theo đó, Trường THCS Phú Thuận B thí điểm mô hình “1+1” với cách thức: 1 em học sinh có thành tích học tập khá, giỏi (thường là lớp trưởng, lớp phó, ban chỉ huy Liên Đội) hỗ trợ, giúp đỡ 1 học sinh chưa ngoan. Mô hình giúp các em định hướng học tập, quản lý các em trong lớp học và có sự hỗ trợ kịp thời về vật chất lẫn tinh thần để các em học sinh chưa ngoan có động lực vượt lên trong học tập.

Trường hợp của em Nguyễn Minh Trí (lớp 8A3) là một minh chứng cho mô hình. Trước đây, Minh Trí ít tập trung trong học tập, về nhà hay đi chơi cùng bạn bè nên kết quả học tập chưa cao. Tuy nhiên, khi được áp dụng mô hình “1+1”, cùng sự động viên, quan tâm của bạn bè, giáo viên chủ nhiệm và gia đình, em Trí đã có thành tích học tập tiến bộ.

Minh Trí cho biết: “Ở nhà, em dành khoảng 1 tiếng vào buổi tối để ôn tập các môn Toán, Ngữ văn, Hóa. Trước khi đến lớp thì chuẩn bị tốt bài tập. Vào lớp, những vấn đề chưa hiểu thì hỏi bạn bè. Về nhà cân đối thời gian đi chơi với việc học nên kết quả học tập tiến bộ”.

Ngoài việc nhắc nhở của BGH nhà trường và giáo viên chủ nhiệm thì vai trò của Ban cán sự lớp là rất quan trọng trong việc hỗ trợ giúp đỡ những bạn chưa tiến bộ, chưa ngoan cùng học tập, ví dụ như động viên các bạn mạnh dạn phát biểu xây dựng tiết học tốt, tham gia các phong trào do trường, lớp phát động.

Em Nguyễn Văn Khởi - lớp trưởng lớp 8A3 - cho biết thêm: “Em thường giải thích và giúp đỡ bạn khi bạn cần. Đối với những bài tập thầy cô giao, bài nào bạn không hiểu thì em giải thích, làm mẫu để các bạn hiểu. Riêng bạn Trí thì kết quả học tập gần đây có tiến bộ hơn. Bạn đã tích cực phát biểu xây dựng bài trong giờ học và tham gia tốt phong trào của trường”.

Ngay từ đầu năm học, BTV xã Đoàn đã triển khai đến các Liên Đội trường thực hiện tốt công tác hỗ trợ, giáo dục học sinh chưa ngoan, trong đó, chú trọng phối hợp các mối liên kết gia đình, nhà trường và xã hội. Tại các điểm trường thì BGH, Tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm cùng phối hợp triển khai trong các buổi chào cờ đầu giờ, các buổi sinh hoạt lớp, ngoại khóa.

Năm học 2016 - 2017, Trường THCS Phú Thuận B có 12 em học sinh chưa ngoan nhưng đến cuối năm thì đều tiến bộ, nhiều em còn được khen thưởng của trường, lớp về thành tích học tập tốt.

Thầy Bùi Thanh Hải - Giáo viên Tổng phụ trách Đội cho biết: “Căn cứ kế hoạch giữa nhà trường và Hội đồng đội huyện, ngay từ đầu, chúng tôi đã tiến hành rà soát lại số học sinh chưa ngoan, tìm hiểu và vận dụng cách làm khác nhau để giúp đỡ hỗ trợ các em. Tùy trường hợp cụ thể mà có phương thức hỗ trợ phù hợp. Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của BGH nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh và Liên đội trường mà mô hình “1+1” đã mang lại hiệu quả cao”.

Mô hình học tập “1+1” đã góp phần giúp đỡ, hỗ trợ học sinh chưa ngoan tiến bộ trong học tập cũng như về mặt rèn luyện đạo đức. Mô hình đã thật sự mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Trường THCS Phú Thuận B nói riêng, xã Phú Thuận B nói chung.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ