Hệ thống thoát hiểm mới của phi hành gia tên lửa vũ trụ

Cuộc thử nghiệm kết thúc tốt đẹp sau khi khoang phi hành đoàn tách khỏi tên lửa và trở về mặt đất an toàn.

Hệ thống thoát hiểm mới của phi hành gia tên lửa vũ trụ

Công ty hàng không vũ trụ tư nhân Blue Origin vừa thử nghiệm thành công hệ thống thoát hiểm cho phi hành đoàn trên tên lửa New Shepard hôm 5/10, IFL đưa tin.

Tên lửa không người lái được phóng từ bãi phóng của công ty ở phía Tây Texas, Mỹ. Mục đích của cuộc thử nghiệm là để kiểm tra khả năng giải thoát an toàn của phi hành đoàn trong trường hợp khẩn cấp.

Khoảng 45 giây sau khi xuất phát, khoang phi hành đoàn kích hoạt động cơ thoát hiểm để tách khỏi tên lửa. Nó rơi xuống dưới bằng những chiếc dù hình phễu. Sau đó, những chiếc dù lớn hơn và một động cơ đẩy được kích hoạt trong những giây cuối cùng giúp nó tiếp đất an toàn.

"Tất cả các phi hành gia trên tàu sẽ có chuyến đi vui vẻ và an toàn", người bình luận trực tiếp vụ phóng, nói.

Nhà sản xuất ban đầu dự đoán tên lửa sẽ không còn nguyên vẹn sau vụ phóng này. Tuy nhiên, điều bất ngờ là nó vẫn tiếp tục phóng lên không và trở về Trái Đất an toàn bằng cách kích hoạt lại động cơ để hạ cánh xuống bệ phóng.

Cuộc thử nghiệm cho thấy tên lửa New Shepard an toàn cho con người. Vì thế, Blue Origin sẽ khởi động bước tiếp theo để bắt đầu đưa những hành khách trả tiền lên những chặng bay ngắn vào không gian. Tại đây, họ sẽ được trải nghiệm môi trường không trọng lực và chiêm ngưỡng Trái Đất trong 4 phút rồi trở về mặt đất.

Thời gian bắt đầu chuyến bay và mức giá của nó hiện vẫn chưa được quyết định. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm này là một bước tiến lớn để đưa kế hoạch trở thành hiện thực. 

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.