Hạ tầng Khu công nghiệp Minh Phương Đình Vũ xuống cấp: Tại cả đôi bên?

GD&TĐ - Một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp (CN) Minh Phương Đình Vũ “tố” chủ đầu tư chây ỳ trong việc sửa chữa, hoàn thiện cơ sở hạ tầng trong khi chủ đầu tư lại cho rằng một phần trách nhiệm thuộc về phía doanh nghiệp.

Nhiều ổ trâu, ổ voi “mọc” lên giữa một số tuyến đường trong khu CN Minh Phương Đình Vũ
Nhiều ổ trâu, ổ voi “mọc” lên giữa một số tuyến đường trong khu CN Minh Phương Đình Vũ

Hạ tầng xuống cấp

Khu CN Minh Phương Đình Vũ rộng 231 ha, nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng) do Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Minh Phương (Công ty Minh Phương) làm chủ đầu tư. Sau vài năm đi vào hoạt động, một số doanh nghiệp thuê đất tại đây đã lên tiếng “tố” Công ty Minh Phương không đầu tư đồng bộ để hạ tầng khu CN xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư.

Theo phản ánh, nhiều tuyến đường trong khu CN thi công chậm tiến độ, không đạt chuẩn chất lượng như đã cam kết vì vậy nhiều đoạn đã sụt lún sâu, xuất hiện ổ voi, ổ trâu gây nguy hiểm. Một số tuyến đường chưa được làm theo quy hoạch được phê duyệt. Cụ thể, là tuyến đường nội bộ số 5 rộng 31m, tiếp giáp với phần đất của các công ty Yusen Logistics, Tài Anh, CP thương mại vận tải Hoàng Sơn, Hoàng Thành Logistics.

Khu CN Minh Phương Đình Vũ được thành lập theo Giấy chứng nhận đầu tư số 022 210 000 57 ngày 18/4/2012 của Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. Khu CN này nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, nơi phát triển kinh tế cảng biển và công nghiệp trọng điểm của miền Bắc, là đầu nối giao thương quan trọng của quốc gia trong khu tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng và Quảng Ninh.

 

Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng công cộng cũng thiếu đồng bộ, chỗ có, chỗ không; Cỏ dại mọc um tùm không được cắt xén, rác thải vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường; Hệ thống thoát nước kém dẫn đến đường sá ngập lụt khi trời mưa; Biển chỉ dẫn giao thông trong khu CN không có... Thực trạng này đã kéo dài nhiều năm nay, mặc dù nhiều nhà đầu tư đã có ý kiến với Ban quản lý khu CN và gửi đơn kiến nghị lên UBND thành phố Hải Phòng nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

“Cái khó bó cái khôn”

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc điều hành khu CN Minh Phương Đình Vũ xác nhận kiến nghị của một số doanh nghiệp phản ánh việc hạ tầng khu CN xuống cấp. “Hầu hết những phản ánh đều trên tinh thần xây dựng, giúp chúng tôi làm tốt hơn trong công tác đầu tư, cải tạo hạ tầng cũng như công tác quản lý. Tuy nhiên, có một vài doanh nghiệp mặc dù đang nợ chúng tôi phí quản lý nhưng lại có phản ứng thái quá về việc này”, ông Tuấn Anh cho biết.

Vị Giám đốc điều hành giải thích: Trước khi Công ty Minh Phương đầu tư, toàn khu CN này là đầm nước ven biển, lau sậy um tùm, địa chất rất yếu. Sau khi đã đồng bộ hạ tầng, do mật độ xe tải nặng của các doanh nghiệp qua lại lớn nên xuất hiện tình trạng sụt lún. Công ty đã nhiều lần sửa chữa, bảo trì hạ tầng nhưng độ bền không cao.

Liên quan đến hiện tượng ô nhiễm môi trường do túi nilon, hộp cơm, rác thải sinh hoạt, kể cả mùn gỗ được vứt khắp nơi mà không có bãi tập kết chung, ông Tuấn Anh khẳng định: Môi trường ô nhiễm là do ý thức chấp hành của các doanh nghiệp kém. Bởi, từ khi ký hợp đồng tiện ích đối với các doanh nghiệp đều có mục cam kết bảo vệ môi trường chung. Các doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm xử lý rác thải của công ty mình. Bộ mặt khu CN lem nhem là một phần lỗi của các nhà đầu tư.

Nhiều khối gỗ lớn ngang nhiên chất bên lề đường, cũng là nơi xe trọng tải lớn thường xuyên nghênh ngang dừng đỗ
  • Nhiều khối gỗ lớn ngang nhiên chất bên lề đường, cũng là nơi xe trọng tải lớn thường xuyên nghênh ngang dừng đỗ

Một thực tế là, tại khu CN Minh Phương Đình Vũ có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh gỗ, làm kho bãi tập kết gỗ. Những đoạn đường dẫn vào kho gỗ bị hư hỏng nặng nhất. Vỉa hè bị băm nát bởi nhiều xe container trong khi chờ bốc xếp hàng đã chọn khu vực này làm nơi đỗ xe. Thậm chí, nhiều khối gỗ lớn của một số doanh nghiệp biến vỉa hè thành bãi tập kết. Chỉ tay về những bãi gỗ như vậy, ông Tuấn Anh cho rằng, đó chính là một phần nguyên nhân khiến hạ tầng khu CN xuống cấp.

Dù chỉ ra những “lỗi” khách quan đến sự xuống cấp của hạ tầng khu CN, ông Tuấn Anh cũng thẳng thắn thừa nhận: Hiện còn tuyến đường số 5 trong khu CN vẫn chưa được đầu tư. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ làm sớm nhất có thể, chậm nhất là đến cuối năm nay sẽ hoàn thiện.

“Khu CN đang trong thời kỳ khó khăn, chúng tôi rất mong muốn có hạ tầng đồng bộ, hiện đại để phục vụ các nhà đầu tư nhưng “cái khó bó cái khôn”. Hiện, còn nhiều doanh nghiệp nợ tiền phí quản lý hạ tầng với số tiền lên đến 10 tỉ đồng. Do vậy, Công ty Minh Phương cũng gặp khó khăn về tài chính để duy tu, bảo dưỡng. Thực tế, có nhiều nhà đầu tư đóng phí đầy đủ phải chịu thiệt thòi nhưng họ cũng rất hiểu và chia sẻ với chúng tôi”, ông Tuấn Anh khẳng định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ