Ít ai biết rằng, Hằng có bảng thành tích khủng và phương pháp học tập rất khoa học. Yêu thích và đam mê với nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục, tháng 9 tới, cô gái này sẽ nhập học khóa học thạc sỹ tại Trường KU Leuven - Vương quốc Bỉ, chuyên ngành Nghiên cứu Giáo dục.
Đam mê nghiên cứu giáo dục
Trương Minh Hằng cho biết lựa chọn khóa học này là kết quả của một quá trình học tập và làm việc gần 6 năm trong ngành Sư phạm tại Việt Nam.
Mặc dù đã có khá nhiều trải nghiệm thực tế trước khi tốt nghiệp, thực sự chỉ tới khi bước vào nghề một cách chính thức, Hằng mới bắt đầu cảm nhận được những khó khăn, thử thách to lớn mà giáo viên phải đối diện hàng ngày.
“Trong những dịp công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên THCS, THPT tại một số tỉnh thành, tôi nhận thấy phần lớn các thầy cô vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ cần thiết để có khả năng tự phát triển năng lực.
Vì lý do này nên trong thời gian tới, tôi dự định sẽ nghiên cứu sâu hơn về vai trò của giáo viên trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đương đại, từ đó có cái nhìn đa chiều về nghề giáo” – Hằng chia sẻ.
Khi được hỏi về động lực thôi thúc theo đuổi giáo dục, Hằng cho biết, đó là từ trải nghiệm làm khóa luận tốt nghiệp của cô từ hai năm trước.
“Nhờ sự chỉ dẫn tận tâm của giảng viên hướng dẫn - cô Phùng Hà Thanh, tôi đã bảo vệ thành công và sau đó có cơ hội chuyển thể thành một bài báo khoa học. Trải nghiệm này đã giúp thế giới quan của tôi được mở rộng rất nhiều, đặc biệt qua việc tìm hiểu và tiếp xúc trực tiếp với khái niệm tri tạo truyền thông - media literacy.
Trong thế kỷ 21, từ “literacy” trong tiếng Anh đã không còn ý nghĩa nội hàm chỉ là “biết đọc biết viết” nữa. Xã hội truyền thông đòi hỏi con người phải có khả năng “đọc” cả hình ảnh, âm thanh, và ngôn từ để có được tư duy độc lập và đưa ra các quyết định sáng suốt nhất cho bản thân.
Điều này đặt ra một nhiệm vụ cấp bách cho giáo dục, vì vậy tôi thực sự mong chờ được thảo luận sâu hơn về chủ đề này trong chương trình Thạc sỹ sắp tới” – Hằng nói.
Với kiến thức học được từ chương trình, Minh Hằng hi vọng sẽ có cơ hội hợp tác với những chuyên gia và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này tại Việt Nam trong tương lai.
Câu chuyện cuộc đời và giải thưởng!
Trương Minh Hằng trong cuộc thi IELTS Prize. Ảnh do NVCC . |
Trước khi trở thành 1 trong 3 gương mặt tiêu biểu nhận giải thưởng cuộc thi IELTS Prize do Hội đồng Anh tổ chức, Hằng từng là cử nhân hạng xuất sắc ngành Sư phạm Tiếng Anh, Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN; đoạt giải Nhì cuộc thi nghiên cứu khoa học sinh viên 2017 cấp Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN; Giải Nhì cuộc thi hùng biện tiếng Anh E.nerizon 2014, tổ chức bởi Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội;
Minh Hằng từng được học bổng Chương trình trao đổi văn hóa và thực hành ngôn ngữ Thái Lan năm 2015 dành cho sinh viên Việt Nam, tài trợ bởi Vụ Hợp tác quốc tế – Bộ Ngoại giao Thái Lan (TICA).
Hằng tình cờ biết đến IELTS Prize khi đang sử dụng Facebook cá nhân và đọc được quảng cáo về học bổng cho khóa 2018 - 2019 cũng gần là hạn chót nên cô băn khoăn nộp hồ sơ.
May mắn là khi đó Hằng đã có sẵn bài luận cá nhân gửi tới các trường đã nhắm tới, nên việc chỉnh sửa, co ngắn lại được thực hiện nhanh hơn rất nhiều.
Khi nhận email gọi tới vòng phỏng vấn, Hằng đã lúng túng khi được Ban tổ chức thông báo chỉ có 3 ngày để chuẩn bị một bài nói kể về “câu chuyện cuộc đời mình và mối liên hệ của nó với ngành học mà em theo đuổi”.
Mặc dù ý tưởng đã có sẵn trong đầu, em đã mất rất nhiều thời gian để chỉnh sửa phần trình bày sao cho sáng tạo nhất. Điều Hằng cảm thấy tự hào nhất trong buổi phỏng vấn đó là đã để Ban giám khảo hiểu được cả hai khía cạnh “nghiên cứu” và “giáo dục” của ngành học mà mình đang theo đuổi.
Tiết kiệm tiền trong thời gian đi làm với ước mơ du học và nghiên cứu về giáo dục, đúng lúc Hằng nhận được Giải thưởng IELTS Prize.
Không chỉ có ý nghĩa về mặt hỗ trợ tài chính mà nó thực sự cho cô gái trẻ thêm rất nhiều động lực theo đuổi con đường mình đã chọn. Hằng chia sẻ: “Sự công nhận của ban giám khảo xét duyệt học bổng này giúp tôi vững tin hơn vào giá trị xã hội của công việc, từ đó nhắc nhở bản thân phải tiếp tục kiên trì mỗi khi gặp khó khăn trên chặng đường sắp tới”.
IELTS Prize với Hằng không chỉ là cuộc thi mà nó đã cho Hằng cơ hội được gặp gỡ hai người bạn mới. Câu chuyện của họ đã giúp củng cố thêm niềm tin mà trước nay Hằng đã luôn cố gắng nhắc nhở bản thân: “Hãy vững tâm theo đuổi thứ mà mình mong muốn; ý chí mà đủ lớn, khắc sẽ tìm ra cách để thực hiện”. Đó cũng chính là thông điệp Hằng muốn gửi tới các bạn trẻ còn đang băn khoăn với con đường phía trước.
Hằng nói: “Trong những năm gần đây, du học đã trở thành ước mơ của rất nhiều bạn trẻ, và vấn đề tài chính luôn là trở ngại đầu tiên khiến các bạn dễ nản lòng. Nhiều người nghĩ rằng phải có học bổng 100%, hay nên học những ngành “hot” dù mình không thực sự thích thì mới có cơ hội xin tài trợ đi học.
Tuy nhiên, tôi tin rằng chỉ cần chuẩn bị hành trang cho quá trình du học một cách nghiêm túc, khi có cơ hội tới, ta sẵn sàng nắm bắt và thử sức hết mình”.