(GD&TĐ) - Năm 2012, em Ngô Phi Long, học sinh Trường THPT Chuyên tỉnh Sơn La, tỉnh Sơn La đã đoạt Huy chương ở cả hai kì thi Olympic vật lý châu Á và Olympic vật lý Quốc tế. Thành công trên có được là nhờ sự đóng góp không nhỏ của cô Trần La Giang, giáo viên trực tiếp dạy môn Vật lý, cũng là mẹ của Long.
Gia đình cô Trần La Giang cùng thầy Cầm Duy Thịnh (hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Sơn La) |
Trường THPT Chuyên Sơn La được thành lập cách đây 17 năm, là một trường có tuổi đời còn khá trẻ so với các trường THPT chuyên khu vực miền núi phía Bắc cũng như trong cả nước. Vì thế, kinh nghiệm giảng dạy của các GV trong trường còn hạn chế, cơ sở vật chất còn thiếu, có rất ít thiết bị thí nghiệm đạt tiêu chuẩn. Mặt bằng nhận thức của học sinh không đồng đều, sự đầu tư của phụ huynh cho học sinh cũng rất khác nhau đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chọn đội tuyển học sinh giỏi.
Vượt lên trên những khó khăn ấy, cô Giang và toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã thường xuyên trau dồi đạo đức nghề nghiệp, mẫu mực, tận tụy với nghề, thương yêu và gần gũi với học sinh, tạo niềm tin, lòng say mê học tập, tích cực tự học tập để chiếm lĩnh tri thức khoa học hiện đại.
Nhờ đó, chất lượng giáo dục của Trường THPT Chuyên Sơn La đã không ngừng được nâng cao, chiếm một vị thế trong hệ thống các trường THPT chuyên trên cả nước, trở thành một địa điểm phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho Sơn La.
Năm học 2011-2012, học sinh Trường THPT chuyên Sơn La đã đạt 88 giải cấp tỉnh, 11 giải Quốc gia, 1 Huy chương Bạc Olympic Vật lí Châu Á, 1 Huy chương vàng Olympic Vật lí Quốc tế. Nhiều học sinh giỏi trưởng thành từ Trường THPT Chuyên Sơn La đã thành đạt, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của tỉnh cũng như cả nước.
Trường THPT Chuyên Sơn La |
Theo cô giáo Trần La Giang, việc tuyển chọn đúng học sinh có năng khiếu, năng lực đặc biệt, là khâu quan trọng, là điều kiện tiên quyết trong việc có được đội tuyển học sinh giỏi chất lượng. Để làm được điều này ngoài việc theo dõi quá trình học tập của các em trên lớp, cần cho các em thử sức mình qua nhiều vòng thi.
Bên cạnh yếu tố năng lực, trình độ của học sinh, vai trò của giáo viên là rất quan trọng. Giáo viên phải là người gieo hứng thú, khơi gợi sáng tạo và dẫn dắt học sinh bằng trí tuệ, tài năng và niềm đam mê của mình. Việc mời các em học sinh đã đạt giải cao về trao đổi, hướng dẫn các em học sinh khóa sau cũng là một giải pháp quan trọng không chỉ có tác dụng về mặt kiến thức mà còn có tác dụng cổ vũ, động viên các em noi gương, phấn đấu.
Giáo viên phải thực sự tâm huyết, yêu nghề, say mê khoa học, ham học hỏi, không ngại khó, không bằng lòng với những thành tích sẵn có, không bằng lòng với chính mình. Cần trao đổi, giao lưu học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp ở các trường chuyên, xây dựng được mối liên hệ với các giáo sư đầu ngành, các chuyên gia khoa học để có thể tiếp cận nhanh, linh hoạt, hiệu quả các thông tin cập nhật về nội dung chương trình cũng như tiếp cận với phương pháp dạy học mới, có nhiều hình thức hữu hiệu để khuyến khích học sinh, phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu đối với học sinh giỏi.
Bằng những nỗ lực của mình, cô Giang đã đạt được một số kết quả trong công tác giảng dạy và ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi, được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GD&ĐT, của UBND tỉnh Sơn La... Trong thời gian tới, Trường THPT Chuyên Sơn La sẽ thực sự trở thành một địa chỉ tin cậy của ngành GD-ĐT cả nước và hứa hẹn có những bước đột phá mới.
Tuệ Văn