Tăng cường năng lực ngoại ngữ cho học viên giáo dục thường xuyên

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT vừa công bố Thông tư ban hành Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành. Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12/2021, thay thế Quyết định 66 từ năm 2008.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành được biên soạn dành cho các đối tượng đang học tập tại các cơ sở giáo dục thường xuyên. Đó là trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ - tin học, trung tâm học tập cộng đồng, các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên.

Chương trình hình thành và phát triển cho người học năng lực giao tiếp tiếng Anh thông qua trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết về tiếng Anh thực hành dựa trên Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, từ đó giúp người học có thể sử dụng tiếng Anh để đáp ứng nhu cầu của công việc và cuộc sống, theo đuổi các mục tiêu học tập cao hơn hoặc có thể làm việc ngay khi kết thúc từng giai đoạn hoặc toàn bộ chương trình.

Sau khi hoàn thành chương trình, người học có kiến thức về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh; giao tiếp thành thạo tiếng Anh thông qua bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; hiểu và tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hoá; đồng thời, phản ánh được giá trị văn hoá Việt Nam bằng tiếng Anh.

Nội dung dạy học trong chương trình được thiết kế theo kết cấu đa thành phần, bao gồm: các đơn vị năng lực giao tiếp thể hiện qua các nhiệm vụ và chức năng giao tiếp dưới dạng nghe, nói, đọc, viết; danh mục kiến thức ngôn ngữ thể hiện qua ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp; hệ thống các chủ điểm, chủ đề; các năng lực khác.

Thời lượng dạy học để hoàn thành mục tiêu của mỗi bậc năng lực như sau: bậc 1 từ 120-150 giờ; bậc 2 từ 200-250 giờ; bậc 3 từ 300-350 giờ; bậc 4 từ 350-450 giờ; bậc 5 từ 450-600 giờ và bậc 6 từ 1.000-1.200 giờ. Thời lượng dạy học đối với mỗi bậc năng lực có thể không giống nhau đối với những đối tượng người học khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, động cơ học tập, trình độ văn hoá, thời gian tự học của mỗi cá nhân và trình độ đầu vào.

Để việc thực hiện chương trình đạt hiệu quả, Bộ GD&ĐT quy định các điều kiện đảm bảo gồm: Giáo viên phải đạt chuẩn năng lực tiếng Anh, năng lực sư phạm theo quy định; được hướng dẫn đầy đủ về nội dung và cách thức triển khai chương trình. Công tác bồi dưỡng năng lực cho giáo viên phải được thực hiện thường xuyên đề đáp ứng đúng mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá quy định trong chương trình.

Cùng với đó, cần đảm bảo đầy đủ học liệu tối thiểu cho giáo viên, người học, đảm bảo các trang thiết bị tối thiểu trong một lớp học ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD&ĐT; tăng cường sử dụng thiết bị ứng dụng công nghệ hỗ trợ việc dạy học của giáo viên, việc học và tự học của người học.

Chương trình được triển khai thực hiện tùy theo nhu cầu của người học và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục đảm bảo mục tiêu cần đạt của Chương trình theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Xem Thông tư tại đây >>>

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.