Giáo dục thường xuyên chủ động thích ứng với tình hình dịch bệnh

GD&TĐ - Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với Giáo dục thường xuyên, Bộ GD&ĐT yêu cầu xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng linh hoạt, tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong điều kiện không thể tổ chức được việc dạy học trực tiếp cho học viên do tình hình dịch bệnh Covid - 19, các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX xây dựng phương án dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học.

Nội dung dạy học trực tuyến phải đảm bảo tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học viên theo từng cấp học, cách thức tổ chức linh hoạt phù hợp với điều kiện của địa phương đảm bảo chất lượng giáo dục và hiệu quả. Rà soát cắt giảm và tiết kiệm tối đa các chi phí để giữ ổn định hoạt động của trung tâm.

Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin; huy động các doanh nghiệp về công nghệ thông tin hỗ trợ, tài trợ về hạ tầng công nghệ, phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến, đường truyền internet để đảm bảo tổ chức hiệu quả dạy học trực tuyến.

Xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết việc giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá trực tuyến theo các quy định hiện hành và các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT; tổ chức tập huấn cụ thể cho cán bộ quản lý, giáo viên.

Xây dựng các tiết giảng mẫu, dạy thử nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học để các giáo viên được học tập và chia sẻ kinh nghiệm, từ đó nâng cao chất lượng dạy học thực tế. Tăng cường quản lý việc thực hiện chương trình, nội dung môn học, kế hoạch lên lớp của giáo viên và quản lý việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên.

Quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên để tiến hành dạy học trực tuyến, đào tạo từ xa; tổ chức các hoạt động chia sẻ cách thức và công cụ hỗ trợ giảng dạy trực tuyến; khuyến khích giáo viên chủ động, tích cực xây dựng, khai thác, sử dụng kho bài giảng điện tử e-learning của Bộ GDĐT.

Chủ động phối hợp với các trường đại học để hỗ trợ dạy học từ xa, dạy học trực tuyến và cung cấp nguồn học liệu mở. Tăng cường khả năng tự học cho học viên.

Trong thời gian tổ chức được việc dạy học trực tiếp cho học viên, các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên tận dụng tối đa thời gian này để dạy học trực tiếp một cách phù hợp, đảm bảo nội dung cốt lõi, căn bản của chương trình.

Nếu số lượng học viên đông cần thực hiện phân chia khối lớp hoặc phân hóa học viên theo năng lực thành từng nhóm, sắp xếp bố trí phù hợp cho các nhóm đối tượng học viên, thực hiện luân phiên đến trường học tập trực tiếp và học tập trực tuyến nhằm đảm bảo các qui định phòng dịch.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Quân đội Nga triển khai tại Kaliningrad.

Khi Kaliningrad bị tấn công

GD&TĐ - Chuyên gia Alexander Khramchikhin cảnh báo, nếu NATO tấn công Kaliningrad, phản ứng của Nga sẽ biến vùng Baltic, Ba Lan thành đống đổ nát.

Lê Hoàng Nhật Nam thí nghiệm trong nghiên cứu chế tạo vật liệu giúp tăng hiệu quả điều trị viêm đại tràng.

Nano polymer trị viêm loét đại tràng

GD&TĐ - Lê Hoàng Nhật Nam - sinh viên Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM, đã nghiên cứu thành công hạt nano polymer gắn lên thuốc, giúp bảo vệ dược chất và tăng hiệu quả điều trị bệnh viêm loét đại tràng, mở ra hướng đi tiềm năng trong lĩnh vực y học.

Mặc lệnh trừng phạt, Nga vẫn tiếp tục tiến lên phía trước.

16.000 lệnh trừng phạt

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Mỹ mới đây cho biết, mặc dù Nga phải chịu 16.000 lệnh trừng phạt, song nước này vẫn tiếp tục tiến về phía trước.

Ảnh minh họa INT.

Khát vọng 'đại học xanh'

GD&TĐ - Trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành xu hướng toàn cầu, giáo dục đại học không chỉ dừng lại ở vai trò đào tạo nhân lực, mà còn phải chuyển mình thành mô hình phát triển bền vững.

Một góc khuôn viên BUV. Ảnh: NTCC

Thách thức 'xanh hóa' đại học

GD&TĐ - Không chỉ truyền thụ tri thức, giáo dục đại học được kỳ vọng là gương điển hình trong kiến tạo môi trường bền vững và nâng cao trách nhiệm cộng đồng.