Giáo dục kiến thức giới tính cho vị thành niên, càng thẳng thắn càng hiệu quả

GD&TĐ - Chuyên đề "Giáo dục giới tính tuổi Vị thành niên" được Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) tổ chức trong giờ sinh hoạt đầu tuần tại trường THCS Xuân La, với sự tham gia diễn thuyết của các chuyên gia tâm lý đã thu hút sự quan tâm sôi nổi của các em học sinh.

ThS. Nguyễn Thị Lại
ThS. Nguyễn Thị Lại

Học sinh lứa tuổi THCS đang ở tuổi dậy thì và trong quá trình phát triển mạnh mẽ về tâm sinh lý. Vì vậy, các em có rất nhiều băn khoăn, vướng mắc và thay đổi thất thường về tâm lý, tình cảm. Do tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, tốc độ phát triển và phủ sóng mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã dẫn đến nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của các em.

Hơn bao giờ hết, trẻ em lứa tuổi này rất cần được trong bị kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ bản thân, để các em lớn lên an toàn, khỏe mạnh. Chuyên đề nhằm giáo dục giá trị sống, huấn luyện kỹ năng sống cơ bản cho học sinh, giúp học sinh ngoan hơn, tự tin và tiến bộ hơn.

Tại buổi giao lưu, ThS. Nguyễn Thị Lại - Giám đốc Trung tâm Kỹ năng sống cho trẻ em và phụ nữ đã chia sẻ một cách cởi mở, thẳng thắn để các em học sinh có thể nhận thức được tầm quan trọng của việc tìm hiểu kiến thức về giới tính, biết cách tự bảo về bản thân và xử lý trong những tình huống không mong muốn xảy ra.

Các em học sinh đặt rất nhiều câu hỏi cho chuyên gia
Các em học sinh đặt rất nhiều câu hỏi cho chuyên gia 

Các em được chuyên gia lý giải về tình bạn, tình bạn khác giới, tình yêu trong sáng, dẫn dắt các em phân biệt ngưỡng nên dừng lại trong mối quan hệ bạn bè để đảm bảo có những mối quan hệ khác giới tốt đẹp, giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện.

Theo ThS. Nguyễn Thị Lại, chia sẻ với các em tuổi vị thành niên về kiến thức giới tính, càng thẳng thắn càng nhanh phá vỡ rào cản e ngại và tiếp cận kiến thức cần thiết, trọng tâm một cách tốt nhất.

Em Nguyễn Tuấn Minh Thắng (lớp 6B) cho biết, nội dung buổi nói chuyện của chuyên gia cho chúng em nhiều kiến thức rất bổ ích. Em hiểu được thế nào gọi là bị xâm hại tình dục và cách phản ứng cần thiết khi gặp tình huống bất lợi. Bên cạnh đó, chúng em cũng biết làm thế nào để vệ sinh đúng cách, bảo vệ vùng kín và sức khỏe sinh sản.

Em Nguyễn Khánh Linh và em Vũ Như Quỳnh (lớp 8D) cùng chia sẻ rằng, các em thấy buổi nói chuyện của chuyên gia mang lại rất nhiều kiến thức bổ ích. Ban đầu các em cũng hơi e ngại với chủ đề tế nhị song cách truyền đạt của chuyên gia khiến các em cảm thấy các kiến thức rất gần gũi, dễ hiểu và bổ sung thêm được các kỹ năng cần thiết để chủ động phòng tránh những hậu quả không mong muốn trong mối quan hệ với bạn khác giới.

Em Ngô Gia Hưng (Lớp 6H) cùng bạn xin lưu lại số điện thoại của chuyên gia để xin ý kiến khi cần
 Em Ngô Gia Hưng (Lớp 6H) cùng bạn xin lưu lại số điện thoại của chuyên gia để xin ý kiến khi cần

Ông Lê Hồng Vũ - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho biết, nhận thấy giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là rất cần thiết nên Phòng GD&ĐT đã chủ động xây dựng các chuyên đề phù hợp để tổ chức thực hiện nhằm nâng cao nhận thức về các mảng kiến thức cho học sinh, đồng thời tác động đến nhận thức của các bậc cha mẹ. Mong rằng, mô hình này sẽ được các nhà trường chủ động nhân rộng để mang các kiến thức bổ ích đến cho học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ