Giám sát cộng đồng

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Theo kế hoạch, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và toàn tuyến cao tốc Bắc Nam sẽ phải hoàn thành trong năm 2025.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị thi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định) nói rằng, nhà thầu luôn khuyến khích sự giám sát của cộng đồng trong quá trình thi công.

Sở dĩ ông Huy nói điều đó là vì, cách đây khoảng 6 - 7 năm, trong lúc nhà thầu đang thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thấy có những dấu hiệu bất thường về việc san lấp nền đường, một nông dân ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã chụp hàng ngàn bức ảnh rồi gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ảnh sự gian dối này.

Thay vì sửa chữa, khắc phục những lỗi được người dân phản ánh, cả chủ đầu tư lẫn nhà thầu không những bỏ ngoài tai và còn “đe đẹt” ông nông dân nọ.

Hệ quả của việc làm dối, làm ẩu ở tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ra sao thì mọi người đã biết. Có đến 36 người từ cấp cao nhất của chủ đầu tư đến cấp thấp nhất bên phía giám sát, thi công đã phải vào vòng lao lý.

Một công trình chỉ 130km, vốn đầu tư 35 nghìn tỉ đồng mà có đến chừng ấy người đã phải chịu những mức án nghiêm khắc, đủ biết sự nghiêm minh của luật pháp và hậu quả khôn lường của việc “bỏ ngoài tai” những phản ảnh, góp ý từ người dân.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 với chiều dài 88km, tổng vốn 20.400 tỉ đồng đang được chủ đầu tư và nhà thầu khẩn trương triển khai thi công.

Tuy nhiên, sau 3 tháng khởi công, tiến độ thi công vẫn còn ì ạch mặc dù tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt 84% - tỷ lệ cao nhất so với các dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai.

Có thể dự án sẽ chậm do nhiều vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng cũng như nguyên liệu từ các mỏ đất đang thiếu, song không vì thế mà thi công ẩu như đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Người dân trong vùng dự án đi qua có thể không am hiểu cặn kẽ như các kỹ sư có chuyên môn cao bên nhà thầu và giám sát thi công, song họ cũng không phải là những người không biết gì khi nhà thầu làm gian dối.

Nếu không có người nông dân nọ ở Bình Sơn thì cơ quan chức năng cũng khó phát hiện khi 300 nghìn khối đất buộc phải bóc tách khỏi mặt nền đường trước khi đổ lớp đất mới nhưng đơn vị thi công cứ thế đổ lớp đất mới lên khiến chất lượng công trình không đảm bảo, dẫn đến sụt lún, nứt toác mặt đường.

Rút kinh nghiệm từ bài học xương máu của tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tập đoàn Đèo Cả - nhà thầu đang thi công tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã khuyến khích người dân mạnh dạn phản ánh những sai trái nếu có từ các đơn vị thi công trên suốt tuyến đường.

Sự cầu thị này không những mang lại cho quốc gia một tuyến đường cao tốc đạt chất lượng cao nhất mà còn giúp cho cả chủ đầu tư lẫn phía nhà thầu tránh đi những đáng tiếc có thể xảy ra như đã từng xảy ra trên tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi cách đây chưa lâu.

Theo kế hoạch, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và toàn tuyến cao tốc Bắc Nam sẽ phải hoàn thành trong năm 2025. Người dân cả nước đang chờ mong ở chủ đầu tư và các các đơn vị thi công đảm bảo đúng tiến độ để tuyến cao tốc huyết mạch này được thông suốt mà không bị vướng vào bất cứ một điều gì về chất lượng của công trình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ