Nhà thầu thi công Cao tốc Bắc - Nam, đoạn QL45 - Nghi Sơn có năng lực thế nào?

GD&TĐ - Tại Thanh Hóa, Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung được biết đến là một thế lực nổi bật trong lĩnh vực xây dựng.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc chậm trễ trong lập phương án xử lý kỹ thuật một số hạng mục dự án QL45 - Nghi Sơn.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc chậm trễ trong lập phương án xử lý kỹ thuật một số hạng mục dự án QL45 - Nghi Sơn.

Bộ GTVT đề ra nhiệm vụ cụ thể của Ban QLDA 2 là phải tổ chức kiểm điểm tiến độ thực hiện hàng tuần đối với từng gói thầu, từng mũi thi công; đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực tài chính, khả năng hoàn thành khối lượng công việc còn lại của từng nhà thầu chính, nhà thầu phụ…

Chỉ tên nhà thầu không đáp ứng yêu cầu

Trong thông báo vừa được gửi tới Ban QLDA 2 về tiến độ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Bộ GTVT đánh giá một số gói thầu, hạng mục công trình thuộc dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn chưa đáp ứng kế hoạch đề ra.

Bộ GTVT chỉ đích danh gói thầu XL3 do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung và Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công đang chậm so với kế hoạch. “Nhà thầu vẫn chưa thực sự quyết liệt trong công tác triển khai thi công”, thông báo nêu rõ.

Trong khi đó, thời gian để hoàn thành dự án còn rất ngắn, chỉ khoảng 6 tháng, nên Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư.

Ban này phải quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu cập nhật lại tiến độ và kế hoạch triển khai chi tiết, tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành các gói thầu thuộc dự án đúng theo hợp đồng.

Bộ GTVT cũng đưa ra nhiệm vụ cụ thể của Ban QLDA 2 gồm: Tổ chức kiểm điểm tiến độ thực hiện hàng tuần đối với từng gói thầu, từng mũi thi công; đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực tài chính, khả năng hoàn thành khối lượng công việc còn lại của từng nhà thầu chính, nhà thầu phụ tại từng gói thầu theo tiến độ dự án, đặc biệt là những nhà thầu không đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư và các chỉ đạo của Bộ GTVT.

Trên cơ sở đó, Ban QLDA 2 xem xét, xử lý ngay đối với các nhà thầu chậm tiến độ (thay thế nhà thầu, điều chuyển khối lượng...) theo quy định của hợp đồng. Ban QLDA 2, các nhà thầu chính và các nhà thầu đứng đầu liên danh phải chịu trách nhiệm về tiến độ hoàn thành các gói thầu và tiến độ hoàn thành dự án.

Theo tìm hiểu, dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn dài 43,28 km, có tổng mức đầu tư 5.534,472 tỷ đồng. Đoạn dự án đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, được khởi công vào tháng 7/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 8/2023.

Theo đánh giá, đường gang (thuật ngữ chỉ đường dài nhất trong sơ đồ, biểu hiện thời gian ngắn nhất mà dự án có thể hoàn thành - PV) tiến độ của dự án này là 13,6 km nền đất yếu, dự kiến đến hết tháng 4/2023 mới bắt đầu dỡ tải.

Trong một diễn biến khác, tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, Bộ GTVT đã từng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long điều chuyển khối lượng công việc của Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung cho Vinaconex trực tiếp thi công.

Nguyên nhân do gói thầu xây lắp XL-14 phần nền đường được đảm nhận thi công bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung chưa đạt tiến độ do năng lực tài chính của nhà thầu.

Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung trúng thầu với tổng giá trị hơn 15.342 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung trúng thầu với tổng giá trị hơn 15.342 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung có năng lực ra sao?

Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung tiền thân là Công ty Xây dựng giao thông thủy lợi Thanh Hóa (công ty TNHH) được thành lập năm 1994 với chuyên ngành chính là xây dựng giao thông thủy lợi vừa và nhỏ.

Tại Thanh Hóa, Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung được biết đến là một thế lực nổi bật trong lĩnh vực xây dựng. Đơn vị có trụ sở đóng tại số 89, đường Võ Nguyên Giáp, phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa do ông Mai Xuân Thực sáng lập.

Theo tài liệu của Báo GD&TĐ cho thấy, Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung thời gian gần đây đã tham gia 28 gói thầu, trong đó trúng 27 gói, trượt 1 gói. Tổng giá trị trúng thầu ghi nhận 15.342,9 tỷ đồng.

Các dự án đáng kể nhất của công ty này gồm: Dự án đầu tư có sử dụng đất khu dân cư phía Tây đường CSEDP thuộc khu dân cư Tây Nam đường Nguyễn Phục, phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa (diện tích khoảng 18,8ha); Dự án khu đô thị mới dọc đại lộ Nam sông Mã, tại phường Đông Hải, TP Thanh Hóa (quy mô 48ha); Dự án khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Quảng Thắng (diện tích quy hoạch khoảng 30ha) hay Dự án bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử Thái miếu nhà Hậu Lê tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa với quỹ đất đối ứng lên đến gần 70ha…

Trong lĩnh vực chuyên ngành (xây dựng công trình giao thông đường bộ), Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung là doanh nghiệp thi công loạt dự án “khủng” ở Thanh Hóa như: Dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đường giao thông từ cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn theo hình thức BOT, với tổng vốn đầu 4.111 tỷ đồng; Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 4D nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sapa theo hình thức hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư 2.518 tỷ đồng; Dự án đường Hồi Xuân - Tén Tằn; đường trong Khu công nghiệp số 3 KKT Nghi Sơn; đường Vành đai phía Tây TP Thanh Hóa, đường 433 Hòa Bình…

Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung cũng là doanh nghiệp đã liên danh với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Minh Hương tham gia đấu thầu Dự án khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ