(GD&TĐ) - Mới đây, chúng tôi nhận được phản ánh của một số sinh viên đang học tại các trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Duy Tân xung quanh vấn đề, cảnh sát giao thông ở Đà Nẵng dạo này “phạt dày quá”. Một trong số những sinh viên này có tâm sự rất đáng chú ý: “Em bị cận thị nặng, có tính lơ đãng hay quên. Có lần đi qua ngã tư đèn đỏ vào đúng lúc đường vắng người mà em không nhìn thấy, cứ thế vượt qua, thế là bị CSGT xử phạt. Em cũng biết phạt như vậy là đúng lý. Nhưng cũng lỗi đó, cách đây 1 năm em vi phạm, khi trình bày lý do là các chú ấy tha ngay!”
(ảnh MH: internet) |
Một SV khác kể lại: Lần đầu em tới Đà Nẵng để dự thi vào đại học, em không quen đường, vừa đi vừa hỏi, nên không quan sát được đoạn đường từ Lê Duẩn xuống Bạch Đằng, sát chân cầu Sông Hàn. Khi bị bắt giữ xe em khẩn khoản xin tha. Chú ấy bảo: “Mi có được bao nhiêu đó, em nói còn có một trăm nghìn đồng”, chú ấy liền viết 2 biên lai, mỗi tờ biên lai ghi 50 nghìn, chẳng ghi lỗi bị phạt, trong đó có một biên lai gạch chéo ghi chữ “hủy”. Cùng lúc ấy có một bạn trạc tuổi em đi chiếc xe hon đa 81 cà tàng bị bắt giữ xe, bạn ấy bảo từ Quảng Nam ra làm thuê chưa được chủ trả tiền, xin chú công an cho mượn điện thoại báo về cho chủ đem tiền ra nộp phạt thì bị các chú công an quát tháo mi, tau rất dữ. Ở ngoài em (Huế), CSGT họ xử phạt mềm mỏng hơn nhiều”... Có em còn thắc mắc: Sao họ thu của em tới 290 đồng mà chỉ ghi biên lai có 140.000 đồng, vậy còn 150.000 nữa đi đâu?”. Không phải mất nhiều công sức tìm hiểu, chúng tôi cũng biết nguyên do của cái sự “phạt dày” tại TP. Đà Nẵng như phản ảnh trên đây.
Đầu tháng 3 năm 2012, sau khi UBND TP. Đà Nẵng ra thông báo về việc mỗi Cảnh sát giao thông được chi 5 triệu đồng/tháng nhằm giảm bớt khó khăn, đẩy lùi tiêu cực, dư luận đã có rất nhiều ý kiến băn khoăn về ý tưởng “dưỡng liêm” của Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh. Liệu ý tưởng này có được hiện thực hóa hay không? Xin được đi sâu vào một vài khía cạnh của vấn đề. Trước hết, về nguồn tiền hỗ trợ cho cảnh sát giao thông lấy từ đâu, Chủ tịch UBND TP cho biết từ nguồn xử phạt vi phạm giao thông. Theo quy định, tất cả các khoản tiền xử phạt giao thông đều được nộp vào Kho bạc nhà nước, tức là vào ngân sách nhà nước. Trong khi đó, Luật Ngân sách Nhà nước lại không có hạng mục nào chi cho hoạt động “dưỡng liêm”. Với lý do đặc thù của CSGT là phải đứng đường, thì số tiền được chi thêm hàng tháng có thể làm người ta liên tưởng đến một số loại phụ cấp ngành nghề, chẳng hạn như ở ngành giáo dục thì có phụ cấp đứng lớp, ngành vệ sinh môi trường thì có phụ cấp độc hại… Nhưng sự quy định về mức phụ cấp ngành nghề chỉ ở mức độ hạn định, được nghiên cứu thấu đáo trên một cơ sở khoa học nhất định, áp dụng thống nhất toàn quốc chứ không chỉ riêng ở một địa phương. Việc chỉ riêng ở Đà Nẵng tăng mức chi cao cho CSGT đã gây nên sự bất công bằng ngay trong một ngành (có ý kiến cho rằng, ngành công an phòng chống tệ nạn xã hội còn nguy hiểm hơn nhưng lại không được hưởng), và bất công so với nhiều ngành khác (ngành quân đội ở vùng biên giới, hải đảo xa xôi) địa phương khác (TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… đông dân). Thứ hai, trong trường hợp lấy tiền xử phạt để bồi dưỡng công lao thì “ dưỡng liêm” đã không còn đúng với ý nghĩa của nó. Liệu khi gặp cơ hội dễ dàng kiếm tiền “chung chi” cho nhanh, hay gặp phản ứng của người dân bị xử phạt, CSGT có còn giữ mình cho liêm khiết được hay không? Thứ ba, việc quan niệm tăng thu nhập là tăng trách nhiệm trong lực lượng CSGT đã đi ngược lại với những điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, đặc biệt là “đối với tự mình phải cần, kiệm, liêm chính”, “Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép”, “Đối với công việc phải tận tụy”.Hơn ai hết, thực tế đã minh chứng rõ nét nhất cho vấn đề “dưỡng liêm” phải dưỡng tận gốc, phải làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao trách nhiệm phục vụ của cảnh sát giao thông gắn với cuộc vận động học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh, chứ không phải là dùng tiền bạc, vật chất. Những năm gần đây, thành phố Đà Nẵng đã tạo nên cảm giác yên bình, thân thiện cho du khách thập phương, thiết nghĩ, không nên vì mật độ cảnh sát giao thông dày đặc, đứng để xử phạt có tiền bỏ vào quỹ “dưỡng liêm” mà phá vỡ đi hình ảnh đẹp đẽ đó.
Hồng Hà