Điều đáng lo ngại đằng sau cuộc tẩu thoát của cựu chủ tịch Nissan

Điều đáng lo ngại đằng sau cuộc tẩu thoát của cựu chủ tịch Nissan

Từng là một doanh nhân rất được kính trọng, việc ông Carlos Ghosn bị bắt vào tháng 11/2018 đã được báo giới toàn cầu đưa tin. Sau đó, ông đã bị buộc phải rời khỏi Nissan và Mitsubishi trước khi từ chức Giám đốc đốc điều hành Renault. Vì điều kiện được thả tại ngoại là 500 triệu yen (4,5 triệu USD), tháng 4 năm ngoái, ông đã bị hạn chế quản thúc tại nhà, chịu sự giám sát 24 giờ tại nơi cư trú Tokyo và được yêu cầu nộp lại cả 3 hộ chiếu (Ghosn là công dân của Pháp, Brazil và Lebanon).

Ghosn đã trốn sang Lebanon vào tuần này, ông là đối tượng có tên trong lệnh bắt giữ của Interpol. Hôm 31/1, ông đã gửi tuyên bố cáo buộc hệ thống tư pháp Nhật Bản là “gian lận” và phủ nhận việc ông “trốn tránh công lý”, đồng thời cho rằng mình là nạn nhân của một âm mưu và “đàn áp chính trị”.

Hệ thống tư pháp của Nhật khác biệt so với Mỹ và các nước phương Tây, bị cáo ở Nhật có thể bị giam giữ và thẩm vấn tới 23 ngày trước khi bị truy tố. Tuy nhiên, bất kể những bất cập của hệ thống tư pháp Nhật Bản, những hành vi sai trái của ông Ghosn được xem là khó chối cãi.

Chắc hẳn Ghosn đã phải thừa nhận số tài sản kếch xù của ông có thể bảo vệ rất ít cho ông trong phiên tòa dự kiến diễn ra vào tháng 4 này. Do đó, ông đã thiết lập một hoạt động quốc tế khiến nhiều người bất ngờ. Theo hãng tin Reuters và Financial Times, Ghosn đã được một công ty an ninh tư nhân đưa ra khỏi Tokyo.

Ghosh đã lên máy bay tới Thổ Nhĩ Kỳ - nơi ông tiếp cận với chuyến bay nối chuyến tới Lebanon – theo hãng tin Anadolu.

Thống đốc Istanbul cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã giữ 7 người liên quan đến cuộc điều tra về sự trốn thoát của Ghosn.

Nhiều giả thuyết được đưa ra với những lời chỉ trích không hay cho nước chủ nhà của Ghosn, tuy nhiên, điều quan trọng là làm thế nào mà một âm mưu tầm quốc tế này có thể được thực hiện với rất nhiều tiền.

Mọi chi tiết sau màn tẩu thoát này chưa được làm rõ và vì Lebanon và Nhật Bản không có thỏa thuận dẫn độ với nhau, Ghosn có thể không bao giờ phải đối mặt với công lý ở Nhật Bản hoặc bất cứ nơi nào khác.

Cũng khó có thể có chuyện Ghosn bị bắt như đội đặc nhiệm SEAL bắt hay tiêu diệt Osama bin Laden, bởi vì việc bắt một kẻ chạy trốn với tội danh về tài chính không phải là một vụ khủng hoảng tầm quốc tế.

Tuy nhiên, đây là một thực tế đáng buồn liên quan tới các nghi phạm giàu có có thể phá vỡ các hệ thống tư pháp và nó cho thấy việc thực thi pháp luật hợp tác trên thế giới là một nỗ lực khó khăn.

Theo CNN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.