Theo các chuyên gia, chỉ mất 1/10 giây để bạn gây ấn tượng với một ai đó. Bạn chuẩn bị tham gia một buổi phỏng vấn và thực sự muốn lấy được thiện cảm của nhà tuyển dụng? Hãy cố tận dụng mọi lợi thế để có 1/10 giây kia diễn ra thật tốt đẹp.
Có những thói quen hàng ngày gây ảnh hưởng đến buổi phỏng vấn mà bạn không hề hay biết. Dưới đây là những sai lầm cần tránh để buổi phỏng vấn đạt kết quả như ý, "bách phát bách trúng".
Dùng nước hoa có mùi quá mạnh
Các nhà khoa học khẳng định có khoảng 30% người ghét những mùi mạnh, không quan trọng đó là mùi nước hoa Pháp đắt tiền, mùi thuốc lá rẻ tiền hay mùi mồ hôi. Họ rất nhạy cảm và dễ bị đau đầu, cảm thấy buồn nôn, thậm chí nóng rát ở mắt.
Hãy tưởng tượng xem, điều gì xảy ra nếu người phỏng vấn bạn là một trong số đó?
Để không khiến người khác phải ngột ngạt vì mùi của mình, hãy nhớ một số quy tắc đơn giản sau:
- Không sử dụng nước hoa và kem dưỡng da có mùi mạnh cùng lúc. Sự không hòa hợp của các mùi có thể khiến người khác cảm thấy khó chịu.
- Khi bạn xịt nước hoa lên người và thấy vùng da đó bị ướt, điều này chứng tỏ bạn đã xịt quá nhiều.
- Trước buổi phỏng vấn, đừng ăn những thực phẩm nặng mùi như cá ngừ, trứng, hành,...
Xem TV đêm trước buổi phỏng vấn
Ngày nay, thật khó để tưởng tượng cuộc sống của chúng ta sẽ ra sao khi khi không có điện thoại thông minh hay máy tính xách tay song nếu ngày mai bạn có một cuộc phỏng vấn xin việc, tốt hơn hết hãy để những thiết bị kia sang một bên.
Ánh sáng xanh mà màn hình thiết bị điện tử phát ra có ảnh hưởng tiêu cực đến thị giác của chúng ta, gây mất ngủ hay thậm chí một vài trường hợp còn dẫn đến trầm cảm. Nếu bạn xuất hiện với quầng thâm dưới mắt vì thiếu ngủ, nhà tuyển dụng sẽ khó lòng có được ấn tượng tốt.
Bên cạnh đó, thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến tốc độ tư duy của bạn, khiến bạn khó lòng đưa ra câu trả lời một cách chính xác và nhanh chóng. Vì vậy, để có một giấc ngủ ngon, đừng đọc tin tức và không xem bất kỳ chương trình nào vào đêm hôm trướ
Để có một giấc ngủ ngon trước buổi phỏng vấn, tốt nhất không nên xem tivi, máy tính hay xem các chương trình muộn vào đêm hôm trước.
Cố "thả thính" nhân viên trong văn phòng
Sussn P. Joyce, một chuyên gia có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự, cho rằng một trong những sai lầm phá hỏng buổi phỏng vấn của bạn chính là cố tình tán tỉnh nhân viên nhân sự hay một nhân viên nào đó trong văn phòng.
Trong thời gian chờ đến giờ phỏng vấn của mình, đừng tán gẫu hay hỏi han người khác về tình trạng hôn nhân cùng những câu nói mang đầy chất "thả thính". Cấp trên sẽ coi việc tán gẫu là điều thể hiện bạn thiếu chuyên nghiệp, không coi trọng buổi phỏng vấn.
Thảo luận về những chủ đề riêng tư
Các nhà tuyển dụng có kinh nghiệm luôn khuyên rằng bạn nên thể hiện sự thân thiện nhưng đừng quá trớn. Đừng nói về những chuyến du lịch của bạn vào cuối tuần trước, những sai lầm trong quá khứ, người thân của bạn hay khoe ảnh của con cái, vật nuôi.
Bạn không thể biết nhà tuyển dụng sẽ phản ứng như thế nào với những câu chuyện đó và sẽ ra sao nếu như họ không hề thích, thậm chí dị ứng với chuyện nuôi vật cưng chẳng hạn? Tốt hơn hết là tập trung vào công việc chuyên môn và dành những câu chuyện cá nhân kia để bàn luận khi gặp gỡ bạn bè.
Quên mang nước
Trước khi đến địa điểm phỏng vấn, hãy chắc rằng mình đã mang theo một chai nước. Trong lúc diễn ra buổi phỏng vấn, bạn có thể sẽ khát và khi đó bạn luôn có sẵn nước để uống.
Việc xin phép ra ngoài mua nước hay tìm nước trong khi tuyển dụng dễ khiến nhà tuyển dụng sao nhãng và cuộc phỏng vấn sẽ không diễn ra như ý muốn. Bên cạnh, khuôn mặt với đôi môi khô, tróc vảy cũng khiến bạn trông mệt mỏi, ốm yếu hơn.
Lo lắng, đổ mồ hôi quá nhiều
Lòng bàn tay ướt đẫm mồ hôi, trán bõng nhẫy và chiếc áo đẫm nửa lưng thực sự là cơn ác mộng của bất kỳ ứng viên nào khi tham gia phỏng vấn. Những hình ảnh này không chỉ khiến bạn mất thẩm mĩ mà còn tạo ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng.
Người đối diện có thể nghĩ rằng bạn đang quá lo lắng, không tự tin. Tệ hơn là, họ có thể nghĩ rằng bạn đang che giấu điều gì đó.
Sẽ tốt hơn khi bạn uống một ít nước lạnh để hạ nhiệt và chuẩn bị khăn giấy lau tay thay vì luống cuống lau vào quần áo.
Dùng email, nickname thiếu chuyên nghiệp
Đối với công việc, sự chuyên nghiệp vẫn luôn luôn được đề cao. Khi gửi đi CV cho nhà tuyển dụng, hãy sử dụng một email nghiêm túc, để đúng tên thật của bạn để nhà tuyển dụng dễ nhận ra bạn hơn.
Một email "trẻ trâu" dễ khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn thật thiếu chuyên nghiệp. Quy tắc này cần đặc biệt lưu tâm hơn khi bạn tham gia các cuộc phỏng vấn từ xa (phỏng vấn trực tuyến).
Dùng những từ ngữ thể hiện sự yếu đuối
Không phải lúc nào bạn cũng nên nói lời “xin lỗi” vì cho rằng điều này thể hiện sự lịch thiệp. Việc liên tục nói xin lỗi chỉ thể hiện bạn có vẻ yếu đuối và thiếu tự tin trong mắt người khác.
Ngoài ra, còn một số từ ngữ nữa mà bạn phải tránh sử dụng để không tự hạ thấp bản thân mình như: “tôi chỉ muốn hỏi”, “tôi chỉ muốn làm rõ”... Cách nói này nghe như bạn đang phải xin lỗi về điều gì đó trong khi bản thân không làm gì sai.
Không sắp xếp lại túi xách
Một ngày trước khi buổi phỏng vấn xin việc diễn ra, hãy kiểm tra lại đồ đạc trong túi xách của bạn và loại bỏ những thứ không cần thiết. Bạn chắc hẳn sẽ không muốn rơi vào tình trạng khó xử, khi muốn lấy bản sao CV nhưng lại vô tình kéo rơi chiếc lược đang vướng vào dây tai nghe ra khỏi túi xách phải không?
Bên cạnh đó, một chiếc túi lộn xộn còn khiến nhà tuyển dụng cho rằng bạn là người không gọn gàng, ngăn nắp. Điều này thực sự không tốt chút nào.
Uống đồ có caffeine ngay trước buổi phỏng vấn
Thực phẩm, đồ uống có chứa caffeine có thể phá hỏng buổi phỏng vấn của bạn. Đầu tiên, một lượng adrenaline trong máu tăng sẽ khiến bạn dễ đổ mồi hôi và run tay.
Bên cạnh đó, cà phê còn có tác dụng lợi tiểu và nhuận tràng. Đây vốn là thức uống yêu thích, thậm chí không thể thiếu của nhiều người song nếu có một cuộc phỏng vấn quan trọng, hãy dành cốc cà phê kia đến lúc phỏng vấn xong.