Mối quan hệ với đồng nghiệp là vấn đề mà mọi người ở nơi làm việc đều phải cân nhắc. Giữa các đồng nghiệp vừa có sự hợp tác vừa có sự cạnh tranh, và xung đột lợi ích thì rất phổ biến.
Để xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, chúng ta thường trò chuyện và trao đổi ý kiến hoặc ý tưởng với họ. Đây là lẽ thường, nhưng khi giao tiếp với đồng nghiệp, bạn nên thận trọng và không nên kể hết mọi chuyện với họ.
Dù mối quan hệ với đồng nghiệp có tốt đến đâu thì 6 điều sau đây vẫn là quyền riêng tư rất quan trọng và bạn không nên nói với họ, nếu không bạn có thể sẽ gặp rắc rối.
Những vấn đề cá nhân trong cuộc sống
Cuộc sống không bao giờ hoàn hảo, vì vậy mọi thứ chỉ cần đạt được một nửa sự hài lòng. Những vấn đề riêng tư thường liên quan đến chuyện gia đình, nhu cầu hàng ngày, và đầy rẫy sự tẻ nhạt, rắc rối, bất lực.
Khi gặp khó khăn, chúng ta luôn có mong muốn mãnh liệt được nói ra. Tuy nhiên, hãy kiềm chế mong muốn nói về những điều này, đặc biệt là với đồng nghiệp của bạn.
Thực tế, không có gì sai khi nói về những rắc rối trong cuộc sống của bạn, nhưng thông tin này có thể dễ dàng bị những người có ý định xấu lợi dụng.
Ngay cả khi người bạn đang trò chuyện là người đáng tin cậy thì cũng không có gì đảm bảo rằng họ sẽ không truyền bá câu chuyện của bạn cho người khác.
Mọi vấn đề cá nhân đều là quyền riêng tư của bạn. Để tránh rắc rối, bạn không nên tiết lộ với đồng nghiệp.
Mạng lưới mối quan hệ
Các mối quan hệ cá nhân rất có giá trị với mọi người và có thể giúp bạn có thêm nhiều cơ hội, sự hỗ trợ trong công việc và cuộc sống.
Các mối quan hệ cá nhân thì khan hiếm và không ổn định. Giống như nguồn lực của khách hàng, một khi bạn tình cờ tiết lộ với đồng nghiệp, mạng lưới mối quan hệ của bạn sẽ có nguy cơ bị người khác lợi dụng.
Bản chất của các kết nối cá nhân là trao đổi, vì vậy các nguồn lực tốt nhất nên được sử dụng ở nơi cần thiết nhất. Chúng ta không nên tiết lộ mối quan hệ cá nhân của mình với đồng nghiệp để tránh bị lợi dụng hoặc gây hại.
Nội dung các cuộc trò chuyện riêng với sếp

Vì người lãnh đạo muốn nói chuyện riêng với bạn nên có thể ông ấy/bà ấy cảm thấy rằng có một số nội dung không nên được tiết lộ cho người khác.
Chúng ta ở vị trí khác so với sếp và nhìn nhận vấn đề theo góc độ khác. Chúng ta không thể quyết định điều gì có thể nói và điều gì nên giữ bí mật chỉ dựa trên phán đoán của riêng mình.
Sau khi nói chuyện riêng với sếp, chúng ta nên giữ im lặng về nội dung cuộc trò chuyện. Đừng tiết lộ bất kỳ lời nào với đồng nghiệp.
Nếu bạn lan truyền nó, ngay cả khi nội dung cuộc trò chuyện không phải là bí mật hoặc nhạy cảm, thì nó cũng sẽ gây bất lợi cho bạn khi sếp của bạn biết được.
Kỹ năng cốt lõi của riêng mình
Kỹ năng cốt lõi là nền tảng giúp mọi người đứng vững trong công việc và có khả năng kiếm sống. Loại kỹ năng này không nên dễ dàng truyền đạt cho người khác.
Những kỹ năng này là những kinh nghiệm và phương pháp mà chúng ta đã nỗ lực đạt được thông qua sự siêng năng và suy nghĩ của mình. Chúng là hiện thân của các giá trị cá nhân và là nguồn gốc của tính cạnh tranh cá nhân tại nơi làm việc.
Bạn không nên tiết lộ những kỹ năng cốt lõi của mình cho đồng nghiệp, vì chúng rất rất quý báu và có thể liên tục tạo ra giá trị cho bạn.
Mối quan hệ với sếp
Một số người vì có mối quan hệ cá nhân với sếp nên thường xuyên khoe khoang khắp nơi để thể hiện trước mặt đồng nghiệp.
Thực tế, đây là một hành động rất ngu ngốc. Khi mối quan hệ này bị người khác biết, sếp của bạn không còn dám tỏ ra ưu ái để tránh bị nghi ngờ.
Điều này cũng sẽ khơi dậy sự ghen tỵ của đồng nghiệp và mọi người sẽ chú ý nhiều hơn đến bạn. Vì vậy, dù mối quan hệ của bạn với sếp có thân thiết đến đâu, bạn cũng phải giữ bí mật tối đa và chú ý giữ khoảng cách với sếp trong những lúc bình thường. Nếu không, điều này không chỉ gây bất lợi cho bạn mà còn gây bất mãn cho sếp của bạn.
Tình trạng thu nhập
Nhiều người cho rằng quy định của công ty cấm thảo luận về lương là tự lừa dối mình, nhưng thực tế, quy định này rất cần thiết.
Ở nơi làm việc, đặc biệt là tại các văn phòng, về cơ bản mức lương của mỗi người đều khác nhau và không có tiêu chuẩn thống nhất. Việc trả lương không bình đẳng cho cùng một công việc là điều rất phổ biến.
Khi bạn tiết lộ mức lương của mình với đồng nghiệp, nếu thấp hơn người khác thì không sao, nhưng nếu cao hơn thì chắc chắn họ sẽ không vui và ghét bạn. Thậm chí anh ta/cô ta cũng có thể đến gặp sếp để tranh luận.
Đặc biệt, bạn không nên nói với đồng nghiệp về thu nhập từ công việc làm thêm của mình. Điều này sẽ khiến đồng nghiệp của bạn ghen tị và chắc chắn sẽ có người gây rắc rối cho bạn.