Những kỹ năng này rất quan trọng không chỉ đối với trẻ em mà cả người lớn. Trên thực tế, chúng ta phải nắm vững những kỹ năng này trước khi có thể phát triển chúng ở trẻ.
Việc phát triển kỹ năng sống không đòi hỏi các khóa học, tài liệu hoặc thiết bị đắt tiền. Những kỹ năng này có thể được phát triển thông qua các hoạt động vui chơi mà bạn thực hiện với con mình hàng ngày.
Cho dù con bạn bao nhiêu tuổi, không bao giờ là quá muộn để giúp chúng học những kỹ năng sau đây:
Tập trung và tự chủ
Xã hội là một vòng quay không ngừng nghỉ và chúng ta đang chìm đắm trong dòng chảy thông tin, bị thu hút bởi đủ loại hình giải trí. Nhiều người phải hoàn thành nhiều nhiệm vụ ngay cả khi họ không muốn, vì vậy sự tập trung và tự chủ là đặc biệt quan trọng. Nói cách khác, khả năng chánh niệm rất quan trọng trong cả cuộc sống và công việc.
Tương tự, nghiên cứu về sự phát triển của trẻ em đang bắt đầu cho thấy tầm quan trọng của khả năng tự chủ. Ví dụ, trong nghiên cứu kinh điển "Thử nghiệm kẹo dẻo" của Walter Mischel thuộc Đại học Columbia, trẻ em được lựa chọn nhận một viên kẹo dẻo ngay lập tức hoặc hai viên sau đó.
Một số trẻ có thể đợi và nhận được nhiều kẹo dẻo hơn, trong khi những trẻ khác thì không. Những đứa trẻ có khả năng chờ đợi có xu hướng lớn lên sẽ giỏi hơn trong nhiều lĩnh vực và ít bị nản lòng hoặc mất tập trung trong việc theo đuổi các mục tiêu học tập và cá nhân.
Michel chỉ ra rằng những mối tương quan này “có ý nghĩa thống kê”, nhưng điều đó không có nghĩa là những đứa trẻ không thể chờ đợi sẽ thất bại trong tương lai.
Sự tập trung và tự chủ áp dụng nhiều chức năng điều hành của não, chẳng hạn như tập trung, ghi nhớ các quy tắc và ngăn chặn các phản ứng bản năng của một người để đạt được các mục tiêu lớn hơn.
Nghiên cứu của Michael Posner thuộc Đại học Oregon và các đồng nghiệp cho thấy rằng cả sự tập trung và khả năng tự chủ đều có thể học được.
Khả năng đồng cảm
Việc tiếp nhận quan điểm liên quan đến nhiều chức năng điều hành của não. Nó đòi hỏi sự kiểm soát mang tính ức chế (kiềm chế suy nghĩ và cảm xúc của bản thân để xem xét quan điểm của người khác), tính linh hoạt trong nhận thức (nhìn nhận vấn đề từ những góc độ khác nhau) và phản ánh (xem xét ý tưởng của người khác cũng như của chính mình).
Mặc dù việc nhìn nhận quan điểm hiếm khi được liệt kê trong số các kỹ năng quan trọng đối với trẻ em, nhưng nghiên cứu cho thấy điều đó là cần thiết. Ross Thompson của Đại học California, Davis, tin rằng việc nhìn nhận quan điểm có thể giúp trẻ em làm cho thế giới xã hội của chúng trở nên dễ dự đoán và đáng nhớ hơn.
Nghiên cứu của Alison Gopnik thuộc Đại học California (Berkeley) cho thấy, những đứa trẻ có thể hiểu được quan điểm của người khác sẽ học tốt hơn ở trường mẫu giáo vì chúng hiểu rõ hơn nhu cầu và mong đợi của giáo viên.
Kỹ năng giao tiếp
Kathy Hersh-Pasek của Đại học Temple tin rằng, việc quan sát trẻ học cách giao tiếp chính là quan sát hoạt động của não bộ. Với tư cách là cha mẹ và giáo viên, hành động của chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ.
Nghiên cứu của Anne Fernald ở Đại học Stanford phát hiện cách chúng ta nói chuyện với trẻ sơ sinh, chẳng hạn như nói chậm lại, kéo dài và nâng cao độ lên hai quãng tám có thể khiến trẻ tập trung hơn và sẵn sàng giao tiếp nhiều hơn.
Fernald cũng phát hiện trẻ càng nghe được nhiều từ người chăm sóc thì chúng càng học từ mới nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Một nghiên cứu khác cho thấy ngay cả thứ tự lời nói cũng như cách chỉ tay và nhìn đi kèm với lời nói của chúng ta (cử chỉ của cha mẹ, biểu hiện của cha mẹ) cũng có thể góp phần vào sự phát triển ngôn ngữ của trẻ sơ sinh.