Để hiến máu tình nguyện phát triển mạnh mẽ

GD&TĐ - TS. BS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư cho biết: Chương trình Hành trình Đỏ 2018 đã kết thúc sau một tháng diễn ra và tiếp nhận hơn 42.000 đơn vị máu. 

Để hiến máu tình nguyện phát triển mạnh mẽ

Lượng máu này không chỉ góp phần đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu, điều trị tại các địa phương trong dịp thiếu máu mùa hè mà còn góp phần điều tiết máu trên phạm vi toàn quốc.

Nhận thức về hiến máu được nhân lên

Ngày 13 - 14/7, Hành trình Đỏ lần thứ VI - 2018 với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt” đã kết thúc tại Hà Nội bằng Ngày hội Giọt hồng tri ân, chương trình do Ban tổ chức Hành trình Đỏ 2018 phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP Hà Nội và Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội tổ chức.

Trong ngày 14/7, mặc dù trời mưa to nhưng không ngăn được dòng người đến hiến máu tình nguyện tại ngày hội được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Anh Nguyễn Đức Cường (50 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) làm công việc chở hàng, đưa giấy ăn đã tranh thủ dậy sớm và đến hiến máu rồi lại vội trở về tiếp tục công việc của mình.

Chị Đặng Thu Mai (42 tuổi, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, nghe tin có chương trình hiến máu nên cả nhà đã ăn sáng thật no để đi hiến máu. Dù hai con chưa đủ tuổi để hiến máu nhưng gia đình muốn đưa các cháu tham gia để hiểu được ý nghĩa của hành động hiến máu, từ đó gieo cho các cháu ý thức về những việc làm nhân ái trong cuộc đời.

Năm 2018, chương trình Hành trình Đỏ 2018 đã tổ chức được 44 ngày hội hiến máu lớn và 56 ngày hiến máu hưởng ứng tại 26 tỉnh/ thành phố, thu hút hàng ngàn người dân đến tham gia và tiếp nhận được hơn 42.000 đơn vị máu.

Nhiều tỉnh/thành phố đã tổ chức thành công và tiếp nhận trên 1.000 đơn vị máu: “Chúng tôi mong muốn những người trong độ tuổi hiến máu hãy đi hiến máu, như thế sẽ đủ máu cứu chữa cho người bệnh.

Trải qua năm năm tổ chức Hành trình Đỏ cho thấy nhận thức của người dân đã được nâng lên rất nhiều. Có địa phương dù tổ chức tại huyện cũng thu được cả nghìn đơn vị máu; có địa phương người dân chủ yếu là người dân tộc thiểu số nhưng cũng thu được 400 - 500 đơn vị máu”, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nói.

Mang lại sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân

TS Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Hành trình Đỏ 2018 cho biết: Hành trình Đỏ thực sự là chiến dịch truyền thông lớn về hiến máu tình nguyện trên phạm vi toàn quốc, đã tiếp nhận được trên 162.000 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn người hiến máu trong dịp hè, mang lại sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân cần truyền máu.

Chương trình cũng góp phần mở rộng đối tượng hiến máu, tập dượt công tác tổ chức tiếp nhận máu số lượng lớn tại nhiều địa phương để dự phòng tai nạn, thảm họa, điều phối máu trên phạm vi toàn quốc và góp phần giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu thương, biết sống vì mọi người và cống hiến sức trẻ của mình cho xã hội.

Hành trình Đỏ 2018 được khởi động tại Cà Mau ngày 13/6, qua mỗi tỉnh, thành, chương trình luôn được người dân quan tâm và hưởng ứng mạnh mẽ, sẵn sàng xếp hàng dài dưới cái nóng hơn 40 độ C, bất chấp những giọt mồ hôi chảy ướt đẫm áo để chờ đến lượt hiến máu.

Tại Lạng Sơn, là một trong những người có mặt từ rất sớm để tham gia hiến máu, chị Nông Thị Dư công tác tại Ban Tuyên giáo của tỉnh cho biết đã 6 lần tham gia hiến máu và lần nào Hành trình Đỏ đến với Lạng Sơn, chị cũng đều tham gia.

Tại Tuyên Quang, chị Phương – một người buôn bán tự do tại đã thu xếp công việc để đến tham gia hiến máu. Chị chia sẻ: Mình từng có người bố phải truyền máu cấp cứu và khi đó đã có rất nhiều người hiến máu để bố mình được cứu sống, chính vì vậy khi có điều kiện mình lại sắp xếp thời gian để đi hiến máu.

Tại Cao Bằng, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện vì dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số người Tày, Nùng, Mông, Dao…, địa hình đồi núi hiểm trở, ít người dân biết tiếng phổ thông nhưng trong ngày hội “Giọt hồng non nước”, chương trình cũng tiếp nhận được hơn 400 đơn vị máu.

Lượng máu thu được vượt xa dự kiến ban đầu (30.000 đơn vị máu), Hành trình Đỏ 2018 được Ban tổ chức đánh giá thành công, tuy nhiên, cũng nhìn nhận những hạn chế để các năm sau đạt kết quả tốt hơn nữa. TS Bạch Quốc Khánh cho rằng, ở đâu có sự vào cuộc và hỗ trợ của chính quyền địa phương thì ở nơi đó hiệu quả của chương trình khá ấn tượng.

“Một số tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch muộn, có nhiều thay đổi về thời gian, địa điểm, tỷ lệ đăng ký hiến máu ảo cao... ảnh hưởng đến lượng máu thu được. Trải qua sáu năm tổ chức nhưng Hành trình Đỏ mới trải qua 46/63 tỉnh, thành. Do đó, trong những năm tiếp theo, Ban tổ chức sẽ hướng tới tổ chức tại các tỉnh chưa từng tổ chức Hành trình Đỏ, các tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động hiến máu tình nguyện, chưa tham gia Hành trình Đỏ lần nào để phong trào ngày càng trở nên rộng khắp và mạnh mẽ”, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.