Để có lời khen chân thành

GD&TĐ - Lời khen có nhiều dạng khác nhau. Khi nhận được một lời khen chân thành, người được khen sẽ cảm thấy tâm trạng tốt hơn trong ngày. Có thể nói, để đưa ra lời khen chân thành cũng là một nghệ thuật.

Để có lời khen chân thành

Lời khen chân thành có thể bao gồm việc khen ngợi thành tích của đồng nghiệp, khen tặng kiểu trang phục của một người nào đó mà bạn quen biết. Tuy chỉ là những chuyện nhỏ, nhưng những lời khen chân thành sẽ làm thay đổi cách nhìn của mọi người về bạn.

Những lời khen, cho dù nhiều hay ít cũng sẽ khiến người được khen cảm thấy tốt hơn, bất kể họ là ai hoặc có quan hệ thế nào với bạn. Dưới đây là những gợi ý khi đưa ra lời khen chân thành:

Điều chỉnh cách khen

Để những lời khen ngợi có thể khiến mọi người cảm thấy hài lòng về bản thân của họ, hãy chắc chắn rằng lời khen của bạn dành cho một người cụ thể chứ không khen kiểu chung chung. Những lời khen ngợi theo kiểu “dồn dập” sẽ giảm bớt ý nghĩa tốt đẹp của chúng một cách nhanh chóng, bởi vì một giải thưởng dành cá nhân thường có giá trị cao hơn phần thưởng chung của tập thể.

Người được khen sẽ cảm thấy được đánh giá cao, khi bạn nói chính xác lý do tại sao người đó xứng đáng nhận được lời khen ngợi của bạn. Trước khi đưa ra lời khen ngợi, hãy bảo đảm rằng bạn đang làm điều đó vì nó thực sự xứng đáng được công nhận chứ không phải bởi vì bạn muốn khỏa lấp sự im lặng hoặc muốn giữ lịch sự.

Những lời khen ngợi thiếu chân thành, sai sự thật có thể khiến mọi người nhận biết ngay lập tức.

Kèm các ví dụ

Nếu bạn chỉ nói “Anh/chị làm việc tốt”, nghĩa là mọi thứ đều tốt đẹp, nhưng đó không thực sự là lời khen ngợi. Hãy quay trở lại lời khen ngợi của bạn, kèm theo các ví dụ về lý do bạn nghĩ rằng người đó đã làm một việc tốt. Việc bao gồm nhiều ví dụ khiến cho lời khen ngợi có vẻ chân thành hơn, lời khen từ đó sẽ hiệu quả và có tính thuyết phục hơn.

Trong môi trường công việc, lời khen ngợi chân thành còn giúp một cá nhân nhận ra rằng, họ đã làm việc và làm việc như thế nào để hoàn thành công việc tốt hơn trong tương lai.

Lời khen ngợi về công việc thường có sự khác nhau nhất định giữa người này với người kia, nhưng điều quan trọng là hãy để đồng nghiệp của bạn biết rằng họ được đánh giá cao.

 

Đừng trì hoãn

Nhiều người có khuynh hướng chờ đợi thời điểm thích hợp để đưa ra lời khen ngợi. Tuy nhiên, hãy đừng là một người trong số họ. Bởi vì thời điểm mà bạn nghĩ rằng thích hợp có thể không bao giờ xảy đến, trừ khi chính bạn muốn tạo ra thời điểm đó.

Do vậy, đừng nên trì hoãn lời khen ngợi. Nếu bạn cảm thấy việc đưa ra một lời khen ngợi là phù hợp, thì thời điểm tốt nhất là ngay lúc này. Một lời khen ngợi chân thành có liên quan nhiều đến thời gian, và nếu bạn cảm nhận được, hãy nói ra điều đó.

Hãy khen ngợi 100%

Đừng bao giờ nói với ai đó những gì họ làm là tuyệt vời, và những gì họ đã làm trước đó là không tuyệt vời, bởi vì khen ngợi là để cho mọi người cảm thấy họ làm tốt, thay vì ngược lại. Do vậy, hãy khen ngợi 100% thay vì xen lẫn lời khen chung với những việc khác.

Việc so sánh giữa lúc này với trước đó có thể khiến người được khen cảm thấy bi quan về bản thân của họ. Đừng phủ nhận một lời khen ngợi chân thành bằng cách biến lời khen thành nửa đùa nửa thật hoặc khiếm nhã, bởi điều đó hoàn toàn trái ngược với những gì cần làm của một lời khen ngợi chân thành.

Khen một cách vô tư, ngắn gọn

Không bao giờ khen ngợi một người chỉ vì bạn muốn được họ khen ngợi lại. Điều này không chỉ là sự ích kỷ, mà còn làm giảm sự chân thành của lời khen.

Nếu bạn nghĩ rằng kiểu áo của người nào đó là đẹp, hãy khen ngợi đúng như vậy. Tuy nhiên, đừng khen ngợi họ chỉ vì bạn cũng có kiểu áo đẹp giống như họ và muốn được họ khen ngợi trở lại. Nhiều người có thói quen đáp lại lời khen ngợi với người khác, nhưng đừng tạo sự tương tác mong đợi hoặc hi vọng về điều đó.

Hãy nhận thức rằng, bạn đang làm điều này bởi nghĩ rằng họ cần được khen ngợi, chứ không phải là bạn. Khi khen ngợi ai, hãy nói càng ngắn càng tốt. Mặc dù bạn có thể muốn nói lan man về những thành tích đáng nể của họ, nhưng hãy nói ngắn gọn để người được khen không cảm thấy khó chịu vì họ được chú ý quá mức.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ