Đánh giá mức độ rèn luyện của học sinh theo "5 Tự"

GD&TĐ - Để ghi nhận những chuyển biến của học sinh trong việc “Tự học, Tự rèn”, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Ba Đình, Hà Nội) đã đánh giá mức độ rèn luyện của học sinh hàng tháng và học kỳ theo “5 Tự”.
TS Nguyễn Tùng Lâm và các học trò khi tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo học kỳ 1 năm học 2020 - 2021.
TS Nguyễn Tùng Lâm và các học trò khi tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo học kỳ 1 năm học 2020 - 2021.

TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Ba Đình, Hà Nội): từ năm 2015, để xây dựng những thói quen, hành vi ứng xử, trở thành những giá trị văn hoá riêng, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng đã tổ chức thành chương trình giáo dục có tính chất ổn định.

Theo đó, để ghi nhận những chuyển biến của học sinh trong việc “Tự học, Tự rèn”, nhà trường đã đánh giá mức độ rèn luyện của học sinh hàng tháng và học kỳ theo “5 Tự”.

TS Nguyễn Tùng Lâm phân tích, Thứ nhất là Tự học sáng tạo, gồm: Thích học: Chủ động, tích cực tự học; có niềm tin: Học không khó; Luôn liên hệ với thực tế và tìm được hứng thú trong học tập.

Biết cách học: có mục tiêu, kế hoạch học tập; Chú ý nghe giảng, biết ghi chép; Tham gia thảo luận, phản biện; Dùng sơ đồ tư duy trong học tập; Áp dụng kiến thức vào đời sống.

Có thói quen học: Hoàn thành mọi nhiệm vụ học tập; việc hôm nay không để ngày mai; học mọi lúc, mọi nơi; Liên hệ bài học với đời sống.

Học có hiệu quả: Luôn tự đánh giá kết quả học tập theo các mức: Nhớ - Hiểu – vận dụng kiến thức; Điều chỉnh kế hoạch; Chọn phương pháp học phù hợp với bản thân.

Thứ hai là Tự chủ: Có sáng tạo và kiên trì theo đuổi hoài bão, ước mơ của mỗi người;

Luôn làm chủ suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của bản thân. Có thiện chí hợp tác với mọi người để thành công; Có lối sống phù hợp với chuẩn mực xã hội và pháp luật; Luôn yêu thương, khoan dung, quan tâm giúp đỡ mọi người;Không ỷ lại, dựa dẫm vào sự giúp đỡ của người khác;

Thứ ba là Tự trọng:  Trọng danh dự, nhân phẩm của bản thân và tôn trọng người khác; Có lối sống đẹp, phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã họi và pháp luật; Biết xấu hổ, biết nhận lỗi, biết sửa lỗi khi mắc lỗi; Khoan dung, giúp đỡ người khác; Trung thực trong suy nghĩ, lời nói, hành động.

Thứ tư là Tự tin: Luôn học tập, trau dồi kiến thức về khoa học và đời sống để nâng cao năng lực bản thân; Đánh giá đúng năng lực của bản thân, cả điểm mạnh, điểm yếu và kiên trì rèn luyện; Biết vượt qua nỗi sợ hãi, thử thách, và khó khăn trong cuộc sống; Không chủ quan, ngạo mạn hoặc mặc cảm tự ti.

Thứ năm là Tự chịu trách nhiệm: Khi hành động phải: Làm đúng; Làm lợi; Không làm hại; Nỗ lực làm tốt nhất công việc; Suy nghĩ ký trước khi hành động; Trung thực tự đánh giá và chịu trách nhiệm về việc làm của bản thân; Sẵn sàng chia sẻ khó khăn với mọi người; Có ý thức vì người khác, vì cộng đồng và môi trường; Không đổ lỗi dám nhận lỗi và biết chuộc lỗi.

Đánh giá mức độ rèn luyện của học sinh theo "5 Tự" ảnh 1
TS Nguyễn Tùng Lâm.  Ảnh: Internet

TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh, quá trình giáo dục phải làm sao chuyển hóa thành quá trình tự giáo dục, tự kiểm soát được quá trình phát triển bản thân. Học sinh đến trường không phải chỉ để học lấy bằng, lấy điểm số cao mà chú ý phải nhận thức và hành động để làm sao phát triển bản thân. Hôm nay tiến bộ hơn hôm qua, ngày mai tốt hơn hôm nay. Thầy cô phải “luôn tự học, tự rèn” để làm gương cho học sinh.

TS Nguyễn Tùng Lâm cho hay, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng đã tổng kết những yêu cầu giáo dục từ phong trào này thành một phương trình phát triển văn hóa của mỗi thành viên nhà trường là: Vft = d.t.h – x2 + cđ. Ở đó:

Vft: Văn hóa phát triển của mỗi cá nhân, mỗi tập thể. Ở đây không để chỉ Đinh Tiên Hoàng mà là một khẩu hiệu đòi hỏi giáo viên, học sinh Đinh Tiên Hoàng phải thống nhất khi hành động. Đó là:

đ: Đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp giáo dục, phương pháp phục vụ;

t: Tận tâm, tận lực trong mọi công việc; Tôn trọng học sinh và phụ huynh;

h: Học hỏi nâng cao năng lực, trình độ; Hợp tác với đồng nghiệp, bạn bè để sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn trở ngại; “Ham học, ham làm, ham tiến bộ” (Hồ Chí Minh)

x2: Trừ đi mọi hành vi xấu xí trong nhà trường: Không định kiến, trù úm, mạt sát hạ thấp nhân cách người khác; Không được vô trách nhiệm, vô lương tâm, giả dối, tùy tiện, cẩu thả, vô nguyên tắc trong công việc, cũng như ứng xử với mọi người; Trong hoàn cảnh nào cũng không được đánh mất nhân cách, phẩm giá, giá trị bản thân;

: cộng đồng: thỏa mãn nhu cầu được đóng góp, cống hiến tích cực cho cộng đồng nơi ở, nơi học tập, nơi công tác…

Năm học 2022-2023 có 85 giáo viên THPT ở Hà Tĩnh được điều động biệt phái.

Hà Tĩnh: Điều động 85 giáo viên đi 'biệt phái'

GD&TĐ - Năm học 2022-2023, 85 giáo viên THPT ở Hà Tĩnh sẽ được điều động đi 'biệt phái' tại các trường vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn.
Số lượng học sinh tại Trường Tiểu học Tân Tạo tăng theo từng năm, nhà trường đang nỗ lực tìm các giải pháp bảo đảm đủ chỗ học trong năm học mới.

Giấc mơ… học 2 buổi/ngày

GD&TĐ - Áp lực trường lớp năm học 2022 - 2023 là bài toán lớn với TPHCM và các địa phương lân cận khi sĩ số học sinh ngày một tăng, cơ sở vật chất không theo kịp. Từ thực tế đó, chính quyền địa phương cùng với ngành Giáo dục đang nỗ lực đưa ra giải pháp để tất cả học sinh có đủ chỗ học.
Ông Nguyễn Thế Mạnh - TGĐ BHXH Việt Nam.

BHXH Việt Nam: Triển khai nước rút, toàn hệ thống dồn lực quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022

GD&TĐ - Ngày 13/8, tại TP.Hồ Chí Minh, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT và công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT với BHXH 6 địa phương phía Nam (gồm: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An và Tiền Giang).
Trợ lý Mikhail Podoliak của Tổng thống Zelensky.

Trợ lý Tổng thống Zelensky nêu lý do Ukraine không đàm phán với Nga

GD&TĐ - Ukraine đã loại trừ các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow trong hoàn cảnh hiện tại và so sánh chúng với ‘thảm họa văn minh’. Theo phụ tá Mikhail Podoliak của Tổng thống Zelensky, việc khôi phục lại các cuộc đàm phán sẽ không đóng góp gì cho các mục tiêu của Kiev.
Bị cáo Phùng Anh Lê tại phiên tòa.

Nguyên Đại tá Phùng Anh Lê lĩnh hơn 7 năm tù

GD&TĐ - Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù. Ngoài ra, buộc bị cáo Phùng Anh Lê nộp lại số tiền 110 triệu đồng đã nhận hối lộ để sung công quỹ Nhà nước...