Ngày 25/8, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành kế hoạch xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn tỉnh năm 2025. Trong đó, yêu cầu mỗi cán bộ, công chức phải gương mẫu, chuẩn mực về đạo đức, lối sống, thực hiện tốt “nụ cười công sở”.
Mô hình này nhằm nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cán bộ, công chức cấp xã, nhất là nâng cao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm.
Đặc biệt kế hoạch nhấn mạnh, yêu cầu cán bộ, công chức phục vụ nhân dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết công việc hành chính với phong cách "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", tạo tâm lý thoải mái, cởi mở hơn trong giao tiếp với người dân...
Kế hoạch sẽ xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” tại 100% đơn vị xã, phường trên địa bàn tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu 100% phường, xã xây dựng pano, khẩu hiệu tuyên truyền trực quan "Chính quyền thân thiện" bằng khẩu hiệu "4 xin, 4 luôn và 5 không" tại cổng, trong khuôn viên trụ sở UBND cấp xã, phường và Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Theo đó, cán bộ, công chức thực hiện nghiêm "4 xin, 4 luôn và 5 không".
"4 xin" gồm: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép.
"4 luôn" gồm: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
"5 không" gồm: Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà.
Không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm.
Không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm.
Không xu nịnh, chạy chọt, gian dối.
Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công.
Đồng thời, yêu cầu các địa phương phải thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính đối với các cá nhân và tổ chức tại trụ sở xã, phường và trên mạng xã hội (Fanpage, Zalo page...) trang thông tin điện tử của xã, phường.
Cũng như phải công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND xã, phường và cán bộ, công chức cấp xã.
Bên cạnh đó, bố trí hòm thư góp ý tại trụ sở UBND cấp xã, đảm bảo thuận tiện trong việc tiếp nhận các ý kiến, phản hồi từ nhân dân. Xây dựng hòm thư điện tử để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân.
Lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu lắp đặt camera theo dõi, giám sát cán bộ, công chức làm việc trực tiếp với người dân ở Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp. Đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường văn minh thân thiện hướng tới nâng cao sự hài lòng của người dân.
Với Chính quyền thân thiện, mỗi cán bộ, công chức phải gương mẫu và thực hiện nghiêm các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống, thực hiện tốt "nụ cười công sở".
Sắp xếp, bố trí vị trí làm việc của cán bộ, công chức, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gọn gàng, đảm bảo không có sự ngăn cách giữa cán bộ với người dân khi làm việc.
Cùng với đó, xây dựng chính quyền theo hướng gần gũi, đội ngũ cán bộ thân thiện, tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân, giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân theo quy định của pháp luật. Đồng thời, kiên trì tuyên truyền, giải thích, thuyết phục nhân dân đối với những vấn đề chưa rõ, chưa đồng thuận.
Đặc biệt, mỗi cán bộ, công chức phải gương mẫu và thực hiện nghiêm các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống, thực hiện tốt "nụ cười công sở", tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho người.
Song song với đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND tỉnh và UBND các xã, phường nghiêm túc triển khai thực hiện trong tháng 8/2025.
UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Nội vụ cùng một số sở, ngành ban hành các tiêu chí khen thưởng, kỷ luật để đánh giá UBND phường, xã đạt chuẩn "Chính quyền thân thiện" vào cuối năm 2025. Sau đó, UBND tỉnh sẽ nhân rộng mô hình "Chính quyền thân thiện" đến các sở ngành và các đơn vị sự nghiệp.