Đánh giá HS Tiểu học: Không chỉ ở phạm vi nhà trường
Quốc Ngữ (ghi)
Theo dõi báo trên
GD&TĐ - Theo thầy Hồ Văn Thương - Phó Hiệu trưởng Trường TH Dinh Bà (huyện Tân Hồng, Đồng Tháp), để đánh giá HS Tiểu học theo Thông tư 30 đạt kết quả tốt, không chỉ có nhà trường mà cần có sự tham gia của HS và phụ huynh.
Thầy Hồ Văn Thương - Phó Hiệu trưởng Trường TH Dinh Bà
Theo kinh nghiệm của thầy Thương, công tác triển khai Thông tư 30 đóng vai trò rất quan trọng.
Việc đầu tiên là cho giáo viên trong trường sớm tiếp cận với Thông tư 30 ngay khi ban hành để giáo viên tự nghiên cứu và thấy được những vướng mắc khi triển khai.
Kế tiếp là thông báo cho phụ huynh nắm trước về tình hình thay đổi việc nhận xét thay cho điểm số theo tinh thần của thông tư.
Cuối cùng là triển khai nội dung Thông tư 30 một cách dễ hiểu nhất cho học sinh nắm những nội dung, cách đánh giá xếp loại trong những buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần...
Qua cách làm này, nhà trường rút ra những kinh nghiệm như: Dù trường ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa nhưng công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng.
Việc trước mắt để chủ trương đi vào thực tiễn là làm sao cho giáo viên, học sinh, kể cả phụ huynh nắm được những đặc điểm quan trọng của việc đánh giá không bằng điểm số…
Trước đây mỗi khi con đi học về thì phụ huynh thường hỏi hay xem được mấy điểm. Giờ đây trong tập vở không có điểm số mà chỉ có nhận xét, điều này chắc chắn sẽ có nhiều phụ huynh thắc mắc, không hiểu.
Vì thế công tác tuyên truyền trong nhà trường thôi chưa đủ mà phải tuyên truyền sâu rộng Thông tư 30 ở địa phương, đặc biệt là phụ huynh.
Một việc cũng không kém quan trọng là nhà trường tổ chức cho giáo viên nêu những thuận lợi và khó khăn khi đánh giá thường xuyên ngay trên lớp.
Từ đó trường thành lập Hội đồng tư vấn chuyên môn cách đánh giá theo Thông tư 30/2014 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Hội đồng chuyên môn xây dựng từ 1 đến 2 tiết Toán và Tiếng Việt hoàn chỉnh để phân công giáo viên đứng ra hội giảng toàn trường nhằm giúp cho giáo viên, học sinh và phụ huynh nắm được cách đánh giá thường xuyên theo Thông tư 30. Đối tượng chính để tham gia hội giảng là giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Sau hội giảng có xây dựng đóng góp ý kiến đồng thời giải đáp thắc mắc của phụ huynh và giáo viên để đưa đến thống nhất chung áp dụng Thông tư 30 một cách mạnh mẽ và lan tỏa...
Sau khi triển khai nhiều giải pháp để việc đánh giá HS theo Thông tư 30 đi vào thực tiễn, kết quả cho thấy việc đánh giá học sinh Tiểu học sẽ không gây áp đặt cho học sinh. Giúp học sinh không phân biệt các bạn trong lớp bằng bài làm của mỗi cá nhân.
Khi đánh giá học sinh theo thông từ này không chỉ nhận xét bằng lời mà giáo viên còn phải thay đổi phương pháp và kỹ thuật dạy học để giúp cho học sinh tiếp thu bài học ngay trong tiết học đó.
Cách đánh giá theo Thông tư 30 giúp cho giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm trong quá trinh dạy học.
Giúp cho học sinh có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá, khả năng tự học, giao tiếp. Bênh cạnh đó còn giúp cho cha mẹ học sinh tích cực hơn công tác phối hợp với nhà trường…..Đa số phụ huynh và học sinh đều đồng tình cách đánh giá theo Thông tư 30. Vì không gây áp đặt cho học sinh, không gây tính chất thi đua, từ đó thay đổi khả năng tự học của học sinh. Qua quá trình thực hiện thông tư này một thời gian sẽ giúp cho học sinh mạnh dạn, tự tin hơn so với trước kia...
Trường thành lập Hội đồng tư vấn chuyên môn cách đánh giá theo Thông tư 30 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Hội đồng chuyên môn xây dựng từ 1 đến 2 tiết Toán và Tiếng Việt hoàn chỉnh để phân công giáo viên đứng ra hội giảng toàn trường nhằm giúp cho giáo viên, học sinh và phụ huynh nắm được cách đánh giá thường xuyên.
Đối tượng tham gia dự hội giảng là giáo viên, học sinh, phụ huynh. Sau hội giảng có xây dựng đóng góp ý kiến đồng thời giải đáp thắc mắc của phụ huynh và giáo viên đưa đến thống nhất chung để áp dụng Thông tư 30 một cách mạnh mẽ và lan tỏa...
GD&TĐ - Dù điều kiện học tập có phần hạn chế nhưng, Dương Đình Thanh người dân tộc Tày vẫn sở hữu điểm số ba môn Toán, Vật lí và tiếng Anh vô cùng ấn tượng.
GD&TĐ - Ghen tị là một trạng thái cảm xúc. Cảm giác này xuất phát từ sự so sánh, khiến người ta cảm thấy địa vị của mình thấp hơn địa vị của người khác.
GD&TĐ - Nối tiếp thành công của những phần phim trước đó,'Thanh gươm diệt quỷ: Vô Hạn Thành' (Demon Slayer: Infinity Castle) hứa hẹn gây tiếng vang lớn tại Việt Nam.
GD&TĐ - Tử vi 12 cung hoàng đạo ngày 13/12 dự đoán vận trình sự nghiệp, tài lộc, tình duyên giúp bạn chủ động ứng phó vận xui hay may mắn đến với mình.
GD&TĐ - Trang Bolo.com (Indonesia) tiết lộ thầy trò Kim Sang-sik vừa tổ chức cuộc họp khẩn để bàn đối sách đấu tuyển Indonesia ở bảng B ASEAN Cup 2024.