Đại sứ Phần Lan công bố chương trình kỷ niệm 100 năm độc lập tại Việt Nam

GD&TĐ - Tối 7/12, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Ilkka-Pekka Similä cùng phu nhân và các cộng sự đã có buổi tiếp đón thân mật, chia sẻ với phóng viên báo chí thông tin về các hoạt động kỷ niệm 100 năm độc lập với chủ đề "Cùng nhau".

Từ trái sang: Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Ilkka-Pekka Similä; bà Liisa Folkersma - Phó Đại sứ; Chuyên gia Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo; Phu nhân Đại sứ.
Từ trái sang: Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Ilkka-Pekka Similä; bà Liisa Folkersma - Phó Đại sứ; Chuyên gia Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo; Phu nhân Đại sứ.

Tự hào 45 năm quan hệ ngoại giao

Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Phần Lan đã được thiết lập từ năm 1973. Tại Việt Nam, Phần Lan được biết đến rất nhiều bởi các hoạt động hợp tác phát triển trong hàng chục năm qua.

"Nước Phần Lan" là một khái niệm đặc biệt nổi tiếng đối với đại bộ phận người dân miền Bắc, trong đó có Hà Nội, Hải Phòng - những địa phương mà ở đó Phần Lan đóng một vai trò lớn trong việc mang nước sạch đến các thành phố vào những năm 80, 90.

Những thành tựu của Phần Lan trong những lĩnh vực khác như giáo dục, lâm nghiệp và công nghệ thông tin cũng được biết đến rất nhiều. Việt Nam cũng coi Phần Lan là một hình mẫu trong triển khai các chính sách đổi mới sáng tạo.

Nhiều năm qua, mối quan hệ giữa hai nước chủ yếu dựa trên hợp tác phát triển. Ngoài các dự án phát triển song phương, những công cụ khác ví dụ như vốn vay ưu đãi, quỹ hợp tác phát triển địa phương, cũng đã được sử dụng.

Hình ảnh tích cực về Phần Lan ở Việt Nam sẽ là một tiền đề vững chắc cho sự tăng cường trong mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Phần Lan 100 năm và các hoạt động kỷ niệm tại Việt Nam

Năm 2017, Phần Lan sẽ kỷ niệm tròn 100 năm độc lập. Năm kỷ niệm trọng đại này dự kiến được tổ chức tại tối thiểu 70 nước trên 5 châu lục với rất nhiều hoạt động.

Tại Việt Nam, theo thông tin từ bà Liisa Folkersma - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Phần Lan: "Chuỗi sự kiện “100 năm” sẽ nhấn mạnh niềm tin của Phần Lan vào sự bình đẳng, dân chủ và quan tâm lẫn nhau. Bên cạnh giáo dục tốt vốn là nền tảng của xã hội, đây là những lý do giúp Phần Lan trở thành một trong những quốc gia đứng đầu trên các bảng xếp hạng khác nhau, từ không khí sạch đến chất lượng cuộc sống".

Cho đến nay, chương trình kỷ niệm Phần Lan 100 năm đã có hơn 200 dự án được duyệt và sẽ còn nhiều dự án nữa trong thời gian tới. Dưới chủ đề chung “Cùng nhau”, bất cứ cá nhân nào cũng có thể đề xuất đưa một dự án vào chương trình, để ý nghĩa luôn gắn kết của người Phần Lan thêm thiết thực.

“Phần Lan 100 năm” sẽ được tổ chức ở Việt Nam trong suốt cả năm 2017 với lễ phát động chính thức diễn ra tại Tiệc Chiêu đãi Quốc khánh vào tháng Mười hai 2016. Chương trình ở Việt Nam sẽ giới thiệu kết quả của hơn bốn thập kỷ hợp tác phát triển giữa hai nước cũng như sự cộng tác trong tương lai.

Lịch sử 30 năm hợp tác thành công trong lĩnh vực nước giữa Phần Lan và Việt Nam sẽ được kỷ niệm tại buổi hội thảo về Chương trình Nước và Vệ sinh môi trường cho các đô thị nhỏ ở Việt Nam vào tháng 2/ 2017.

41 công trình cấp nước và xử lý nước thải được xây dựng trong hơn mười năm qua sẽ được bàn giao cho Chính phủ Việt Nam, và khởi động chương trình hợp tác mới về quy hoạch sử dụng nước an toàn. Các công ty và tổ chức công của Phần Lan cũng sẽ tham gia Triển lãm VietWater vào tháng Mười một 2017.

Hợp tác dài hạn giữa hai nước trong ngành lâm nghiệp sẽ được kỷ niệm vào tháng 2 và 3/2017 tại một hội thảo về chia sẻ dữ liệu tài nguyên rừng trong khuôn khổ chương trình hợp tác về Hệ thống thông tin quản lý rừng.

Công tác quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên và phát triển đô thị xanh sẽ là chủ đề của một sự kiện trồng cây sau Tết Nguyên đán, trong đó dự kiến 100 cây xanh sẽ được trồng tại Hà Nội với sự phối hợp của UBND Thành phố và một số trường học tại Hà Nội.

Một sự kiện về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp được Chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Phần Lan phối hợp tổ chức sẽ nêu bật sự hợp tác thành công trong lĩnh vực này. Mới đây, Chính phủ Việt Nam đã tặng huy chương cho Chính phủ Phần Lan để ghi nhận cam kết dài hạn và những kết quả xuất sắc của Chương trình này trong việc phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Hợp tác ngày càng chặt chẽ trong lĩnh vực giáo dục sẽ là tâm điểm của sự kiện Một ngày ở trường học Phần Lan và Lễ ra mắt trường phổ thông Phần Lan tại thành phố Hồ Chí Minh vào mùa thu. Dự kiến cũng sẽ có các chuyến thăm ở cấp bộ trưởng của ngành giáo dục.

Các sự kiện liên quan đến văn học của Phần Lan cũng sẽ được tổ chức trong năm 2017. Cuốn sách bán chạy nhất “Bài học Phần Lan 2.0” của Giáo sư Pasi Sahlberg lý giải câu chuyện giáo dục thành công của Phần Lan hiện đã được xuất bản bằng tiếng Việt. Ấn bản mới của cuốn “Phần Lan – Ngôi sao Phương Bắc” sẽ ra mắt vào tháng 6 và tác giả Võ Xuân Quế sẽ có mặt tại sự kiện này. Tập 7 của bộ truyện tranh Moomin huyền thoại cũng sẽ được xuất bản bằng tiếng Việt trong năm 2017.

Đỉnh cao của chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm sẽ là tháng 12/ 2017 với những hoạt động văn hóa và đặc biệt là Tiệc Chiêu đãi Quốc khánh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.